หลังจากวางขายมา 3 ปี ในที่สุด Nintendo 3DS ก็ถูกแฮ็กได้แล้ว!

3ds-homebrew

ตั้งแต่เครื่อง Nintendo 3DS วางขายมา 3 ปีกว่า ก็ยังไม่มีใครสามารถแฮ็กเจ้าเครื่องนี้ได้ แต่ล่าสุดทีมแฮ็กเกอร์ชื่อ Ninjhax สามารถแฮ็กเครื่องนี้เพื่อเอาโค้ด Homebrew ไปรันบนเครื่อง 3DS ได้แล้ว

โดยปกติแล้วทาง Nintendo จะมีการป้องกันไม่ให้สามารถเอาโปรแกรมที่ไม่ได้รับอนุญาตมารันบนเครื่อง 3DS ได้ แต่การที่มีคนสามารถเอาโค้ด Homebrew มารันได้นั่นแปลว่าเราสามารถที่จะเอาโปรแกรมที่เราเขียนเองหรือโปรแกรมอื่นๆ ที่มีนักพัฒนาภายนอกทำขึ้นมารันบนเครื่อง 3DS ได้โดยที่โปรแกรมนั้นไม่จำเป็นต้องผ่านการตรวจสอบจาก Nintendo ตัวอย่างโปรแกรมที่สามารถเอามารันได้เช่น เกมอินดี้ หรืออีมูเลเตอร์

สาเหตุที่ทำให้แฮ็กเกอร์สามารถเอาโค้ด Homebrew มารันบนเครื่อง 3DS ได้ เนื่องจากมีช่องโหว่ในตัวอ่าน QR Code ของเกม Cubic Ninja ซึ่งถ้าเกิดเอาไปใช้อ่าน QR Code ที่ฝังโค้ดสำหรับสั่งให้เครื่องประมวลผลคำสั่ง ตัวเกม Cubix Ninja จะเอาคำสั่งนั้นไปประมวลผลทันทีก็เลยทำให้แฮ็กเกอร์สามารถรันโค้ด Homebrew ได้

อย่างไรก็ตาม การจะแฮ็กเครื่อง 3DS ผ่านช่องโหว่นี้ได้จำเป็นต้องทำผ่านตลับเกม Cubic Ninja ซึ่งตอนนี้กลายเป็นของหายากไปแล้ว และอีกอย่างด้วยข้อจำกัดของสิทธิ์การเข้าถึงที่ทาง Nintendo กำหนดไว้ ทำให้ช่องโหว่นี้ไม่สามารถใช้ในการรันเกมเถื่อนได้ ดังนั้นใครที่ฝันว่าอยากเล่นเกมเถื่อนบน 3DS ก็คงต้องฝันกันต่อไป

แต่เนื่องจากว่าทาง Nintendo สามารถปล่อยเฟิร์มแวร์มาอัปเดตช่องโหว่ในจุดนี้ได้ ดังนั้นก็คงน่าจะมีแพตช์มาแก้ในเร็วๆ นี้ สำหรับใครที่สนใจว่ามันทำได้ยังไงและอยากลองว่ามันทำอะไรได้มากแค่ไหน ก็สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ของทีม Ninjhax ได้เลยครับ

ที่มา – Tech Crunch

Author

Bigta

เล่นเกมมาตั้งแต่อนุบาลหนึ่ง :3