แนะนำมูลนิธิสำหรับชาวเกมเมอร์ที่ต้องการช่วยเหลือสังคมผ่าน #IceBucketChallenge

Ice Bucket Challenge คืออะไร?

ช่วงนี้ในหน้า Timeline หรือ News Feed ของแต่ละคน น่าจะเต็มไปด้วยคลิปเอาน้ำเย็นราดตัว พร้อมกับท้าให้คนอื่นเล่นต่อ กิจกรรมที่ว่านี้เป็นโครงการชื่อ Ice Bucket Challenge ซึ่งเป็นโครงการระดมทุนเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยที่เป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง หรือ ALS โดยกติกาของโครงการนี้คือเอาน้ำเย็นราดตัว พร้อมกับบริจาคเงินให้กับมูลนิธิการกุศล จากนั้นก็ท้าให้คนอื่นอีก 3 คนมาทำแบบเดียวกันต่อ ผู้ที่ถูกท้าจะเอาน้ำเย็นราดตัวด้วย หรือจะบริจาคเงินเฉยๆ ก็ได้ ใครสนใจก็สามารถอ่านที่มาที่ไปของโครงการนี้เพิ่มเติมได้จาก Blognone, Faceblog

ถึงแม้ว่าโครงการนี้มันจะดูตลกๆ หรือดูเหมือนเป็นกระแสเล่นสนุกๆ กันชั่วครั้งชั่วคราว แต่จากเงื่อนไขของกิจกรรมนี้ที่บอกว่าให้บริจาคเงินให้กับมูลนิธิการกุศลด้วย ก็เลยดึงดูดทั้งผู้ที่อยากเล่นสนุกๆ และอยากทำบุญอยู่แล้ว ให้มาช่วยกันบริจาคเงินกันมากขึ้น ทำให้ช่วงนี้มีคนบริจาคเงินให้กับมูลนิธิการกุศลทั้งในไทยและต่างประเทศกันอย่างมหาศาล

ในไทยเอง ตอนที่กระแส Ice Bucket Challenge เข้ามาใหม่ๆ ยังไม่มีบัญชีสำหรับรับบริจาคเงินเพื่อสมทบทุนโครงการช่วยเหลือผู้ป่วย ALS คนที่เล่นก็เลยอาจจะบริจาคให้กับหน่วยงานการกุศลอื่นๆ ไปก่อน จนกระทั่งวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมาได้มีการเปิดบัญชีสำหรับรับบริจาคเข้ากองทุน ALS ประเทศไทย ซึ่งผ่านไปแค่ 3 วัน ก็ได้ยอดบริจาคไปถึงเก้าแสนหกหมื่นกว่าบาท!! (ที่มา: @DrIttaporn)

als-thai-donate

อันนี้แค่เฉพาะของกองทุนผู้ป่วย ALS ประเทศไทยนะครับ ถ้าดูยอดบริจาคของมูลนิธิอื่นๆ ในไทยอีกก็น่าจะได้เยอะกว่านี้มาก ก็จะเห็นได้ว่ากิจกรรมที่ดูเหมือนเล่นสนุกๆ ไม่มีสาระอะไร มันสามารถช่วยเหลือคนอื่นได้มากกว่าที่เราคิดกันเยอะมาก

อยากเล่น แต่ไม่รู้จะบริจาคที่ไหนดีให้สมกับที่เป็นเกมเมอร์?

จริงๆ จะบริจาคให้กับกองทุน ALS หรือมูลนิธิอื่นๆ ก็ได้ตามสะดวกครับ แต่สำหรับชาวเกมเมอร์บางคนก็อาจจะอยากบริจาคสนับสนุนโครงการที่เกี่ยวกับเกม มาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

Humble Bundle

humble-bundle-web

Humble Bundle หลายคนน่าจะรู้จักกันดีอยู่แล้วกับการเอาเกมอินดี้หรือเกมดังๆ มาแพ็ครวมกันแล้วขายในราคาแบบให้คนที่เคยซื้อราคาเต็มมาก่อนเห็นแล้วแทบกระอักเลือด โดยโครงการ Humble Bundle นี้นอกจากเราจะได้เกมมาเล่นแล้ว ยังสามารถบริจาคเงินสนับสนุนโครงการการกุศลอื่นๆ ได้ด้วย เช่น สภากาชาดสากล

Child’s Play

childs-play-web

Child’s Play เป็นโครงการสนับสนุนค่ารักษาพยาบาลให้กับเด็กๆ ที่เจ็บป่วย โดยระดมทุนผ่านทางเหล่าเกมเมอร์และบริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเกม

The AbleGamers Foundation

ablegamers-web

AbleGamers เป็นโครงการช่วยสนับสนุนให้คนพิการสามารถเล่นเกมได้เหมือนคนปกติ โดยเป็นการรวบรวมเงินเพื่อจ้างนักพัฒนาเกมอิสระให้พัฒนาเกมสำหรับคนพิการโดยเฉพาะ

ไม่อยากราดน้ำอ่ะ บริจาคเฉยๆ ได้มั้ย

จริงๆ แล้วโครงการนี้ไม่ได้บังคับให้ต้องราดน้ำใส่ตัวนะครับ จุดประสงค์จริงๆ คือต้องการให้คนตระหนักถึงความยากลำบากของคนที่เจ็บป่วยเป็นโรค ALS ซึ่งโรคนี้ปัจจุบันยังไม่มีวิธีการรักษา เพราะฉะนั้นการรวบรวมเงินทุนเพื่อช่วยเหลือผู้เจ็บป่วยหรือเป็นทุนในการคิดค้นวิธีรักษาก็เป็นสิ่งจำเป็นครับ การท้าให้คนอื่นๆ ราดน้ำใส่ตัวเป็นแค่วิธีที่จะใช้ในการดึงดูดความสนใจของคนเพื่อให้โครงการนี้เป็น Viral เท่านั้นเอง ถ้าหากจะมองว่าเป็นการทำบุญเอาหน้าหรือเป็นการ PR จริงๆ มันก็ถูกต้องแล้วครับ เพราะเป็นจุดประสงค์หลักของโครงการนี้เลย

สำหรับใครที่ถูกท้ามา แต่ไม่อยากราดน้ำใส่ตัว เพราะอยากประหยัดน้ำไว้ให้คนที่ขาดแคลน ก็อาจร่วมบริจาคสนับสนุนโครงการแบ่งปันน้ำให้กับเด็กๆ และชาวบ้านในหมู่บ้านที่ขาดแคลนน้ำในทวีปแอฟริกาก็ได้ครับ ตัวอย่างเช่น

ถึงแม้ว่ากิจกรรม #IceBucketChallenge อาจจะเป็นกระแสที่มาแค่แป๊บเดียว อยู่ได้แค่ 1-2 อาทิตย์ก็แผ่วไป แต่เงินที่เราบริจาคไปให้กับมูลนิธิการกุศลต่างๆ ก็ยังสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้มากมาย บางทีเงินเล็กๆ น้อยๆ ที่เราบริจาคไปอาจจะเป็นทุนการศึกษาให้กับเด็กที่ด้อยโอกาส หรือช่วยให้ผู้ที่เจ็บป่วยสามารถมีชีวิตที่ยืนยาวต่อไปได้อีกหลายสิบปีก็ได้ ใครจะไปรู้ เพราะฉะนั้น ทำดีไม่ต้องอาย ใครสวนใจอยากร่วมสนุกหรืออยากบริจาคก็เชิญสนุกกันได้เต็มที่เลยครับ 🙂

Author

Bigta

เล่นเกมมาตั้งแต่อนุบาลหนึ่ง :3