รัฐบาลอังกฤษและสหรัฐอาจลักลอบดักฟังข้อมูลในเกม World of Warcraft และ Xbox Live

World-Of-Warcraft-Logo

ถ้าใครที่ได้ติดตามข่าวสารเรื่องความปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ก็น่าจะพอได้ยินข่าวเรื่องหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐที่ชื่อ NSA ได้ทำการลักลอบดักฟังข้อมูลจากหน่วยงานหรือบริการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Gmail, Hotmail, Skype รวมไปถึงสอดแนมการสนทนาระหว่างรัฐบาลประเทศต่างๆ ซึ่งถึงแม้ว่าเรื่องนี้จะได้รับการประท้วงและคัดค้านจากคนเกือบทั่วโลก แต่ทางรัฐบาลสหรัฐก็บอกว่าที่ต้องทำเพราะป้องกันการก่อการร้ายที่อาจจะสร้างความเสียหายให้ประเทศ

ล่าสุดเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์ The Guardians ประเทศอังกฤษได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลที่ได้รับจากนาย Edward Snowden ว่าหน่วยงาน NSA ของสหรัฐ และ GCHQ ของอังกฤษ ได้ทำการสอดแนมการสนทนา รวมถึงติดตามพฤติกรรมของผู้เล่นในเกมออนไลน์อย่าง World of Warcraft หรือ Second Life และอาจรวมไปถึงการสอดแนมข้อมูลในบริการ Xbox Live ของ Microsoft ด้วย

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่ามีการใช้วิธีอะไรหรือมีข้อมูลอะไรที่ถูกสอดแนมบ้าง แต่ทาง Microsoft ก็ได้ออกมาปฏิเสธว่ายังไม่พบพฤติกรรมที่น่าจะเป็นการสอดแนมดังกล่าว และทางบริษัทก็ไม่ยินยิมที่จะร่วมมือกับหน่วยงานใดๆ ที่จะทำเรื่องแบบนี้

ที่มา – The Guardians (1), (2), IGN

 

 

Author

Bigta

เล่นเกมมาตั้งแต่อนุบาลหนึ่ง :3