รายงานเผย มีเพียง 25% ของเกมแบบ Early Access ที่เสร็จเป็นเกมตัวเต็ม

Steam Logo

มีรายงานที่น่าสนใจเผยว่า จากเกม Early Access ทั้งหมดบน Steam  มีเพียง 25% เท่านั้นที่ทำเสร็จสมบูรณ์และวางขายเป็นเวอร์ชันเต็ม

Patrick Walker หัวหน้านักวิเคราะห์จาก EEDAR เผยบนเว็บไซต์ Games Industry ว่ามีเพียง 25% ของเกม Early Access ที่ทำเสร็จสมบูรณ์และวางขายเป็นเวอร์ชันเต็ม ตัวเลขนี้นับรวมเกมที่วางจำหน่ายในปี 2013 – 2014

ในเดือนมีนาคมปี 2013 มีเกม Early Access ทั้งหมด 9 เกมด้วยกันที่ได้เปิดตัว และมีเพียง 1 ใน 3 ของเกมเหล่านี้ที่ได้เปิดตัวเป็นเกมตัวเต็มไปแล้ว ในขณะที่ในปี 2013 มีเกม Early Access เปิดตัวทั้งหมด 103 เกม ทำเสร็จเป็นเกมเต็มแล้วเพียง 43 เกมเท่านั้น ส่วนในปี 2014 อัตราส่วนนี้อยู่ที่ 231 ต่อ 48

“แม้ว่าจะมีข้อดีมากมายในโมเดลเกมแบบ Early Access แต่ขณะเดียวกันมันก็มีความเป็นไปได้ที่ผู้พัฒนาจะผิดสัญญาต่อลูกค้า” Walker กล่าว “นี่ไม่เหมือนกับโมเดลอื่น ๆ ในวงการเช่น การระดมทุนผ่าน Kickstarter หรือการขาย DLC Season Pass ที่ผู้ซื้อจ่ายเงินซื้อเนื้อหาล่วงหน้าหรอกนะ”

“จุดแตกต่างที่เห็นได้ชัดของโมเดลพวกนี้กับ Steam Early Access คือมันไม่มีกำหนดการที่แน่นอน ใน Early Access ตามทฤษฎีแล้วตัวเกมสามารถอยู่ในระหว่างการพัฒนาและขายให้ผู้บริโภคไปตลอดกาล ในขณะที่ Season Pass จะมีกำหนดเวลาตายตัว และโครงการใน Kickstarter จะมีกำหนดการส่งสินค้าโดยประมาณ”

ที่มา: MCV ผ่าน VG247

Author

Bigdragon

Play Football Manager since CM era.