[Preview] มีอะไรใหม่ใน Football Manager 2014?

FM-2014

ในโอกาสที่ FM 2014 กำลังจะออกวางขายในสิ้นเดือนหน้านี้ แล้ว (ส่วนคนที่ Pre-Order ก็จะได้เล่นก่อนชาวบ้านเขา 2 สัปดาห์) วันนี้เราก็มาแอบดูระบบใหม่ๆ ที่จะมาพร้อมภาคใหม่ Football Manager 2014 กันดีกว่าครับ (คลิกที่รูป Screenshot เพื่อดูรูปเต็ม)

 

steam-cloud

เล่นที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้
ในภาคนี้จะเป็นภาคแรกที่ FM ลงบน Linux ด้วย และเป็นภาคแรกที่จะนำเอาเทคโนโลยี Cloud-Save มาใช้ ซึ่งจะช่วยให้ผู้เล่นสามารถเล่นเกมเซฟเดิมได้จากคอมพิวเตอร์เครื่องไหนก็ได้บนโลก ไม่ว่าจะเป็น Windows, Mac หรือ Linux ก็สามารถเล่นเกมเดิมต่อจากที่เซฟไว้ได้อย่างไม่มีปัญหา ไร้รอยต่อ ทอเต็มผืน #ผิด

FM 2014 ยังได้นำเอาระบบ Steam Workshop เข้ามาใช้ช่วยให้ผู้เล่นสามารถสร้าง content ต่างๆ เช่น รูปนักเตะ โลโก้ต่างๆ และแชร์ให้กับผู้เล่นคนอื่นๆ ได้ง่ายขึ้น

 

FM 2014 Transfer Negotiations

การซื้อขายนักเตะ และการเซ็นต์สัญญาจะมีความสมจริงมากขึ้น
ใน FM 2014 นี้ได้มีการปรับปรุงระบบการซื้อขายนักเตะใหม่ โดยในส่วนของการยื่นข้อเสนอ และการตอบรับข้อเสนอการซื้อขายจะมีความสมจริงยิ่งขึ้น และได้มีการเพิ่มเงื่อนไขในการซื้อขายนักเตะซึ่งใช้ในวงการฟุตบอลยุคปัจจุบันจริงๆ เข้าไปมากขึ้น เช่น ผู้เล่นสามารถยื่นขอซื้อนักเตะโดยเสนอให้นักเตะคนนั้นเล่นกับทีมเดิมต่อไปก่อนด้วยสัญญายืมตัว ก่อนย้ายมายังสโมสรใหม่ภายหลัง หรือผู้เล่นอาจยื่นซื้อนักเตะโดยเพิ่มเงื่อนไขในการเสนอนักเตะคนอื่นในทีมตัวเองให้ยืมเพิ่มเข้าไปกับจำนวนเงินได้

การเซ็นต์สัญญากับนักเตะก็ได้มีการเพิ่มเงื่อนไขใหม่ๆ เข้าไปเช่นกัน เช่น เงินโบนัสเมื่อนักเตะเป็นผู้เล่นสำรอง เป็นต้น นอกจากนี้ การเจรจาซื้อขายนักเตะในภาคใหม่นี้จะสามารถทำได้ 2 รูปแบบ คือ การเจรจาซื้อขายแบบเดิมที่ใช้ในภาคก่อนๆ (Turn-Based) หรือแบบ Live แบบใหม่ซึ่งคล้ายกับที่ใช้ในการเซ็นต์สัญญานักเตะในภาคก่อนๆ

 

FM 2014 Player Conflict

ปรับปรุงการมีปฏิสัมพันธ์กับนักเตะ ทีมงานและสื่อ
การปฏิสัมพันธ์กับนักเตะ ผู้จัดการทีมอื่นๆ และสื่อ จะถูกพัฒนาขึ้น ตัวอย่างเช่น ทีมงานโค้ชในทีมอาจเสนอรายงานผลงานของทีมสำรอง และทีมเยาวชนว่าเป็นอย่างไรบ้าง ผู้เล่นสามารถคุยกับนักเตะคนสำคัญในทีม เพื่อให้เขาช่วยพูดกับนักเตะที่ไม่มีความสุขในทีมได้ ขณะที่ในการประชุมปิดฤดูกาล ผู้เล่นสามารถบอกนักเตะในทีมได้ว่า ผลการเล่นในฤดูกาลของเขาเป็นอย่างไรบ้างรวมถึงสามารถตั้งเป้าในฤดูกาลต่อไปได้

 

FM 2014 Training overview

ปรับปรุงส่วนของ User Interface
ในส่วนของ User Interface ในภาค FM 2014 นี้มีการปรับปรุงครั้งใหญ่ ส่วนสำคัญๆ ได้รับการออกแบบใหม่ ซึ่งรวมถึงหน้าของการสรุปผลการฝึกซ้อม หน้ารวมการซื้อขายนักเตะ หน้า Homepage แบบใหม่ และหน้าอื่นๆ อีกมากมาย ในส่วนของภาษาในเกมได้มีการปรับปรุงให้เป็นภาษาที่เหมาะสม และสมจริงยิ่งขึ้น

 

FM 2014 3D

ปรับปรุง Match Engine ใหม่
3D Match Engine ได้มีการปรับปรุงขนานใหญ่ AI ถูกปรับปรุงให้ฉลาดขึ้น Animation และแสงเงาต่างๆ ได้รับการพัฒนา นักเตะแต่ละคนและโมเดลชุดแข่งขันก็ถูกปรับปรุงใหม่ การตอบสนองต่อเหตุการณ์ต่างๆ ในสนามของนักเตะสมจริงยิ่งขึ้น และมีการปรับปรุง Match Engine ไม่ได้ถูกกล่าวถึงอีกมากมาย

 

FM 2014 Tactics

ระบบ Tactic ถูกรื้อใหม่หมด
การวางแผน Tactic การเล่น ได้ถูกออกแบบใหม่ทั้งหมด แผนการเล่นรวมของทีม และแผนการเล่นของนักเตะแต่ละคนจะถูกปรับปรุงใหม่หมด ผู้เล่นสามารถกำหนดบทบาทใหม่ของผู้เล่นขึ้นมาและนำไปใช้กับนักเตะหลายๆ คนได้ด้วยตัวเอง รวมทั้ง AI ของผู้จัดการทีมคู่แข่งก็ถูกพัฒนาให้ปรับแผนตามสถานการณ์ได้ดียิ่งขึ้น (AI เก่งขึ้นนั่นเอง)

 

FM 2014 Job Interview

การติดต่อกับบอร์ดบริหารจะมีความสมจริงยิ่งขึ้น
การเจรจาสัญญาจะมีความสมจริงยิ่งขึ้นในภาคนี้ โดยผู้เล่นและบอร์ดบริหารจะสามารถยื่นข้อเสนอของตนเองและแสดงทัศนคติของตนเองที่มีต่อสโมสรได้ทั้งในการสัมภาษณ์งานและในการต่อสัญญา และหากผู้เล่นถูกสโมสรอื่นยื่นเสนองานให้ ผู้เล่นอาจขอให้บอร์ดบริหารพิจารณาเพิ่มเงินงบประมาณในการซื้อนักเตะให้เพื่อที่เราจะอยู่กับสโมสรต่อได้

 

FM 2014 News - Scout Report

ระบบข่าวแบบใหม่
ระบบข่าวในภาคนี้ถูกยกเครื่องใหม่หมด ทำให้ผู้เล่นสามารถจัดการกับส่วนต่างๆ ของสโมสรโดยตรงจากที่ Inbox ได้มากขึ้น นอกจากนี้ตัวข่าวจะถูกแยกเป็นสีๆ แบ่งตามหมวดหมู่ และให้รายละเอียดที่มากขึ้น ตัวอย่างเช่น รายงานจากแมวมองจะถูกรวมให้เป็นข่าวเดียว และภายในรายงานก็จะรายงานผู้เล่นทั้งหมดที่ถูกส่อง และมีปุ่มแยกผู้เล่นแต่ละคนสำหรับการทำ shortlist หรือยื่นข้อเสนอนักเตะคนนั้นๆ ในทันที

 

FM 2014 FMC Transfer Deadline Day

การพัฒนาระบบ Football Manager Classic
ผู้เล่นสามารถเลือกประเทศที่จะเล่นใน Classic Mode ได้มากกว่า 3 ประเทศแล้ว และใน Fast Play Mode ก็มีการเพิ่ม เส้นตายวันปิดตลาดนักเตะ ระบบ Match Plan Wizard และเพิ่ม Content ที่สามารถปลดล็อกได้ใหม่ๆ

 

สรุป ใครที่อ่านมาจนถึงตอนนี้แล้วเกิดอารมณ์อยากเล่นเร็วๆ แล้ว สามารถไป Pre-Order ที่ Official Site ได้เลยครับ เพราะการ Pre-Order คุณจะได้รับสิทธิ์เล่นก่อนวันวางจำหน่ายถึง 2 สัปดาห์!!

ชมภาพ Screenshot และ Video ต่อได้ที่ Official Site เลยครับ

ที่มา: Football Manager Official Site

Author

Bigdragon

Play Football Manager since CM era.