Guitar Hero กลับมาแล้ว! ยกเครื่องใหม่ เปลี่ยนระบบการเล่นให้เหลือแค่ 3 ปุ่ม

ghb-0

ยังจำกันได้ไหมครับ เกมกีตาร์ที่ไม่ว่าคุณจะไปเดินห้างไหน คุณจะต้องเห็นตู้ของเกมนี้วางอยู่ข้างตู้คีบตุ๊กตาอยู่ร่ำไป (มันเป็นอย่างนั้นจริงๆนะ) แล้วพอเดินไปดูใกล้ๆก็จะเห็นเจ้าที่ยืนทุบหรือดีดกีตาร์พลาสติกโชว์พาวอย่างเท่ โดยทำท่าทีไม่สนใจว่ามีคนกำลังมอง(จริงๆก็อยากให้มุงกันเยอะๆล่ะสิ) ถ้าคุณยังจำได้หรือเคยเห็นสิ่งเหล่านี้ก็แปลว่าคุณน่าจะรู้จัก Guitar Hero บ้างแล้วล่ะครับ

เป็นเวลา 5 ปีที่ Guitar Hero

เจ้าของตำนาน Music Rhythm Game ได้หลีกทางปล่อยให้เหล่าคู่แข่งอย่าง Rock Band หรือ Rocksmith ได้ซัดกันบนสังเวียนอย่างเมามัน จนทำเอาแฟนเกมอย่างผมคิดว่าจะไม่ได้เห็นภาคใหม่ๆออกมาอีกแล้วสินะ แต่แล้วการรอคอยก็ไม่สูญเปล่าครับ ล่าสุดวันนี้ผมก็ได้เจอการข่าวสั้นๆ(จริงๆก็ไม่สั้นมาก) จาก 2 เว็บข่าวใหญ่คือ Gizmodo กับ Polygon ที่ได้โอกาสไปสัมภาษณ์ทีมพัฒนาและได้ลองเล่นเกมตัวใหม่นี้ที่ใช้ชื่อว่า “Guitar Hero Live”  ซึ่งผมเลยรีบสรุปให้แฟนๆได้อ่านกันนะครับ

สิ่งใหม่ใน Guitar Hero Live

  • Guitar แบบใหม่ที่เปลี่ยนไปเหลือแค่ 3 ปุ่ม – จากกีตาร์ที่มี 5 ปุ่ม 5 สี ที่แสนจะเล่นลำบากเพราะไหนจะต้องคอยเลื่อนมือขึ้นๆลงๆบนคอกีตาร์เพื่อให้กดปุ่มได้ทุกปุ่ม ซึ่งตรงจุดนี้ทำให้ผู้เล่นส่วนใหญ่เกิดอาการเซ็งเพราะมันเลื่อนไม่ทันจริงๆครับผมเองก็เคย เป็นแล้วไหนจะต้องมาใช้ “นิ้วก้อย” ที่แสนอ่อนแรงเพื่อเอื้อมไปกดปุ่มสีส้มอีก เล่น Hard แต่ละทีต้องมานวดนิ้วคลายเส้นกันเป็นเพลงๆไป ทางทีมพัฒนาก็ได้เห็นปัญหานี้ครับ พวกเขาจึงได้ “คืนความสุข” ให้แฟนๆด้วยการตัดปุ่มทิ้ง 2 ปุ่ม เหลือแค่ 3 ปุ่มจับใส่ลายไม้งามๆให้ได้ feeling ของกีตาร์เข้าไป แล้วเรื่องนิ้วกงนิ้วก้อยเนี่ยก็ไม่ต้องใช้มันแล้ว กดกันให้ทันก็พอโอเค๊! ซึ่งฟังดูเหมือนจะง่ายนะครับแต่จริงๆแล้วใน 3 ปุ่มนี้จะถูกแบ่งเป็นสองส่วนคือ ส่วนบน กับ ส่วนล่าง ถ้าใครเล่น level ยากๆก็จะเจอครบทั้ง 6 โน้ตกันเลยครับ (ยากกว่าเดิมอีกมั้งเนี่ย) ซึ่งตรงนี้ก็ถือเป็นความท้าทายใหม่ๆให้เหล่าเซียนได้หัดไว้โชว์กันค้างตู้คีบตุ๊กตากันต่อไปครับ :3ghb-1
  • แถบสีที่หายไป เหลือแค่ลายไม้กับแถบเหล็ก – แน่นอนครับ เมื่อปุ่มกดหลากสีหายไป สีโน้ตในจอก็ไม่จำเป็นต้องมีหลากสีกันอีกต่อไปครับ จะเหลือแค่สีขาวกับดำที่เอาไว้บอกว่าโน้ตนี้ต้องกดที่ปุ่มด้านบนหรือด้านล่างเท่านั้นเอง ดูเรียบง่ายขึ้น ไม่ต้องกวาดตากันซ้ายขวาจนเวียนหัวเหมือนนั่งรถเมล์สาย 8 เมื่อจบเพลงกันอีกต่อไปครับ(แน่ใจหรอ?)
    ghb-2
  • ตัดตัวละคร 3D หน่อมแน้มทิ้งไป ต่อไปนี้มีแต่คนจริง – ในภาคก่อนๆเราอาจจะได้เห็นตัวละคร 3D มาเล่นดนตรีให้ดูกันทั้งวงพร้อมกับคนดูทั้งหลาย ที่มาพร้อมกับ Gimmick เล็กๆน้อยๆ คือการที่เราได้แต่งตัวละครของเราให้ดูเท่สมใจอยากทั้งที่ตอนเล่นไม่เคยได้มอง(แค่มองโน้ตก็ไม่ทันแล้ว) แต่ในภาคนี้ขอให้คุณลืมมันไปให้หมดครับ มันไม่มีอีกแล้ว.. การที่จะมาดูตัวการ์ตูนเต้นโหยงๆเหยงๆ มันไม่ Real ครับผม! ภาคนี้คุณจะได้สัมผัสประสบการณ์บนเวทีแบบ First Person Perspective Live Action กันเลยทีเดียว ภาพที่คุณจะได้เห็นบนเวทีในเกมนั้นจะถูกถ่ายขึ้นมาจริงๆ จากคนเล่นจริง แล้วคนดูทางด้านล่างก็เป็นคนจริงๆ คุณจะได้รับความรู้สึกของการเป็น Rock Star อย่าง พี่เสก Loso โดยไม่ต้องไปออกอัลบั้มกันเลยทีเดียว และมันเจ๋งตรงที่ถ้าขณะนั้นคุณเล่นได้ดีไม่หลุดโน้ตเพื่อนๆในวงก็จะมันส์ไปกับคุณแล้วผู้ชมทางด้านล่างเวทีก็จะกรีดร้องชูไม้ชูมือเชียร์คุณอย่างสุดหัวใจ แต่อย่าได้เผลอเล่นพลาดไปล่ะเพื่อนๆในวงจะออกอาการให้คุณเห็นกันทันทีพร้อมกับด้านล่างเวทีที่หน้าตาเซ็งใส่คุณอย่างจริงจัง ซึ่งทั้งหมดนี้ในแต่ละเพลงจะใช้เทคนิคการถ่ายทำพิเศษครับ คือถ่ายไว้ 2 แบบคือตอนคุณเล่นดี กับตอนที่คุณเล่นแป๊กเอาไว้ก่อน แล้วขณะเล่นตัวเกมจะทำการตรวจกับการเล่นของคุณแล้วทำการสับเปลี่ยนภาพไปตามอารมณ์ของคนดูที่จะเกิดขึ้นต่อการเล่นของคุณทันที ซึ่งตรงนี้ผมว่ามันเจ๋งมากกกกก !!
    ghb-4

มีศิลปินคนไหนบ้างใน Guitar Hero Live

ในภาคนี้คุณจะได้พบกับเพลงนับร้อยจากศิลปินระดับตำนานไปจนถึงศิลปินหน้าใหม่ไฟแรง อย่างเช่น The Black Keys, Fall Out Boy, My Chemical Romance, Gary Clark, Jr., Green Day, Ed Sheeran, The War on Drugs, The Killers, Skrillex, The Rolling Stones, The Lumineers, Pierce the Veil and Blitz Kids และอื่นๆอีกมากมายครับผม

แล้วเมื่อไหร่จะได้เล่น Guitar Hero Live

เรื่องนี้ Activision เองยังไม่ได้ยืนยันวันที่จะวางขายครับ เพียงแต่บอกว่าเป็นช่วงปลายปีนี้ (This Fall) และราคาก็จะอยู่ที่ $99.99 หรือราวๆสามพันกว่าบาทครับ ซึ่งราคานี้มาพร้อมกีตาร์เลยนะเออ เรื่อง platform ก็ลงแทบทุกตัวครับ ไม่ว่าจะเป็น PS4, PS3, Xbox One, Xbox 360, Wii U หรือแม้แต่ Mobile Device เองทางทีมพัฒนาก็บอกว่าคุณจะได้เล่นกันอย่างเต็มรูปแบบไม่แพ้ platform อื่นเลยทีเดียวเชียวแหละ แต่ถึงกระนั้น… “ไม่มี PC นะครับ”

สุดท้ายนี้ผมมีคลิปตัวอย่างของเกมมาให้ดูกันด้วยนะครับ

ที่มา:
Gizmodo – Guitar Hero Is Back This Fall, And You’ll Only Need Three Fingers
Polygon – Guitar Hero Live Aims To Reshape A Beloved Rhythm Game For A New Generation

ที่มาคลิป:
GameSpot – Guitar Hero Live – Reveal Trailer

Author

CloNEz

เกมแรงๆมี! แต่เครื่องแรงๆไม่มี! เลยเล่นแต่เกม Indy กับเกมมือถือ