พื้นที่ติดตั้ง 48 GB ของ Titanfall ก็เพื่อทำให้ PC สเปกต่ำรันเกมได้ดีขึ้น (จริงเหรอ!?)

สเปคขั้นต่ำของ Titanfall ต้องการพื้นที่ว่างอย่างน้อย 50 GB!

ก่อนหน้านี้ ผู้เล่นที่รอคอยเกม Titanfall กันอยู่ต้องสะดุ้งกันไปตาม ๆ กัน กับสเปก “ความต้องการพื้นที่ว่างบนฮาร์ดดิสก์” สุดโหดที่สูงถึง 50 GB กันเลย วันนี้ทาง Respawn Entertainment บริษัทผู้พัฒนาเกม Titanfall ก็ได้ออกมาบอกถึงเหตุผลว่าทำไมเกม Titanfall ถึงจำเป็นต้องใช้พื้นที่มากมายขนาดนั้นแล้วครับ

นาย Richard Baker Lead Engineer ของ Respawn อธิบายว่า สาเหตุที่ต้องใช้พื้นที่ขนาดนั้นก็เพราะเราใช้ไฟล์เสียงที่ไม่ได้บีบอัดเพื่อให้ PC สเปกต่ำสามารถรันเกมได้ดีขึ้นด้วยการตัดการทำงานของ CPU สำหรับการถอดรหัสเสียงในเกมออกไป ซึ่งไฟล์เสียงที่ว่านี้มีขนาดที่ใหญ่มากถึง 35 GB!! (แค่เสียงอย่างเดียว 35 GB!!)

Titanfall เวอร์ชันของ Xbox One จะไม่มีปัญหานี้ เพราะมีระบบถอดรหัสไฟล์เสียงอยู่แล้วใน Hardware

Richard Baker กล่าวว่า “ในตอนที่เราดาวน์โหลดเกม หรือตอนที่มันอยู่ในแผ่นมันเล็กกว่านั้นมาก”

“เรามีไฟล์เสียงที่ได้มาจากการดาวน์โหลด หรือติดตั้งลงมาแผ่น จากนั้นเราก็คลายการบีบอัดมันออกมา เราจะวางไฟล์เสียงแบบบีบอัดไว้บนฮาร์ดดิสก์ทั้งอย่างนั้นเลยก็ได้ แต่เรากังวลเล็กน้อยกับสเปกขั้นต่ำของเกม และความจริงที่ว่า PC ที่ใช้ CPU แบบ 2 cores จะต้องแบ่ง 1 core ไปทำการคลายไฟล์เสียงเพียงอย่างเดียว”

“นั่นแหละ… มันเป็นปัญหาที่ไฟล์เสียง PC สเปกสูงไม่มีปัญหา PC สเปกกลางก็ไม่มีปัญหา มีเพียง PC แบบ 2 cores ที่เป็นสเปกขั้นต่ำของเกมเท่านั้นที่เป็นปัญหา เราไม่สามารถจะแบ่งทรัพยากรเหล่านั้นไปให้การจัดการไฟล์เสียงเพียงอย่างเดียวได้”

หากใครอย่างรู้สเปกตั้งต่ำของ Titanfall ทาง BaaGames.com เคยนำเสนอไปแล้ว ตามนี้ เลยครับ

ที่มา: Gamespot, Eurogamer

Author

Bigdragon

Play Football Manager since CM era.