รู้หรือไม่? แผนที่ในเกม Pokemon แต่ละภาคนั้นอ้างอิงมาจากโลกจริง จากที่ไหนบ้างมาดูกัน

รู้หรือไม่ว่าในเกม Pokemon ทั้ง 6 Gen แผนที่ของโลกในเกมนั้นอ้างอิงมาจากแผนที่ของโลกจริง โดยในเกม 4 Gen แรกจะอ้างอิงแผนที่ประเทศญี่ปุ่น ส่วนอีก 2 Gen หลังจะอ้างอิงแผนที่จากอเมริกาและฝรั่งเศส มาดูกันเลยว่ามีที่ไหนกันบ้าง

เริ่มจากเกม 4 Gen แรกกันก่อน (Red/Green/Blue/Yellow+Gold/Silver+Ruby/Sapphire+Diamond/Pearl) ภูมิภาคต่างๆ ในเกม (Kanto, Johto, Hoenn, Sinnoh) จะอ้างอิงจากภูมิภาค Kanto, Kansai, เกาะ Honshu และเกาะ Hokkaido ของประเทศญี่ปุ่น ตามภาพด้านล่าง

pokemon-to-real-world

Kanto

ภูมิภาค Kanto จะปรากฏในเกม Pokemon ภาค Red/Green/Blue/Yellow/Gold/Silver/Fire Red/Leaf Green โดยอ้างอิงจากภูมิภาค Kanto ของญี่ปุ่นจริงๆ ตัวอย่างภาพเปรียบเทียบแผนที่ในเกมกับแผนที่ในโลกจริง (Google Maps) ตามภาพด้านล่าง

pokemon-kanto-region

เมืองและสถานที่ต่างๆ ในเกมก็อ้างอิงมาจากโลกจริงด้วยเหมือนกัน เช่น Vermilion City (เมืองยิมไฟฟ้า) ก็อ้างอิงมาจากเมือง Yokohama ซึ่งเป็นเมืองท่าที่ใหญ่ที่สุดในฝั่ง Kanto ส่วนเมืองที่มีตึกสูงๆ มีห้างหรูๆ อย่าง Celadon City หรือ Saffron City ก็อ้างอิงจากย่านธุรกิจสำคัญๆ ใน Tokyo เช่น ย่าน Shinjuku

ในภาครีเมค Fire Red/Leaf Green จะมีการเพิ่มหมู่เกาะทั้ง 7 หรือ Sevii Island ขึ้นมา ซึ่งอ้างอิงจากหมู่เกาะที่อยู่ทางตอนใต้ของ Tokyo

pokemon-sevii-island

Johto

ภูมิภาค Johto เป็นแผนที่หลักของเกม Pokemon ภาค Gold/Silver และภาครีเมค Heart Gold/Soul Silver เนื่องจากภูมิภาค Johto อยู่ฝั่งซ้ายของภูมิภาค Kanto โดยมีภูเขาคั่นอยู่ตรงกลาง ถ้าอ้างอิงจากแผนที่จริง ภูมิภาค Johto ก็คือฝั่ง Kansai ของญี่ปุ่น และภูเขาที่คั่นกลางระหว่างภูมิภาคก็คือภูเขาไฟ Fuji

pokemon-johto-region

เมืองในเกมก็อ้างอิงจากเมืองจริงๆ เช่น Goldenrod City (เมืองที่หัวหน้ายิมใช้ Miltank) อ้างอิงจากเมือง Osaka, Ecruteak City (เมืองยิมผี) อ้างอิงจากเมือง Kyoto และเมือง Olivine City (เมืองที่มีเรือและประภาคาร) อ้างอิงจากเมือง Kobe เป็นต้น

สถานที่ในเกม Pokemon ภาคนี้ จะอ้างอิงจากสถานที่จริงเยอะมาก ตัวอย่างสถานที่สำคัญๆ เช่น Sprout Tower (หอคอยเมืองยิมนก ที่มีพระอยู่เยอะๆ และใช้แต่ Bellsprout มาสู้) อ้างอิงจากวัด Horyu-ji

pokemon-sprout-tower-horyu-ji

Burned Tower หรือหอคอยไฟไหม้ อ้างอิงจากวัด Kinkaku-ji (หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อวัดทองหรือวัดอิ๊กคิวซัง) เนื่องจากในอดีตวัดแห่งนี้เคยถูกไฟไหม้ ตัวเกมก็เลยเอาสภาพตอนที่วัดถูกไฟไหม้มาใช้เป็นสถานที่ในเกม

pokemon-kinkaku-ji

ที่ด้านบนสุดของวัด Kinkanku-ji เป็นรูปปั้นนกสีทอง นกตัวนี้ชื่อ Ho-oh … แน่นอนว่าโปเกมอนในตำนานของภาคนี้อย่าง Houoh ก็อ้างอิงมาจากวัดนี้แหละ

เมื่อพูดถึงวัดทองแล้วจะไม่พูดถึงวัดเงินก็คงไม่ได้ เพราะ Bell Tower (หอคอยที่เราไปจับ Houoh) นั้นก็อ้างอิงมาจากวัด Ginkaku-ji นั่นเอง

Hoenn

ในเกม Pokemon ภาค Ruby/Sapphire และ Omega Ruby/Alpha Sapphire จะย้ายสถานที่มาอยู่บนเกาะ ซึ่งอ้างอิงจากเกาะ Kyushu ที่อยู่ทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น และเกาะเล็กเกาะน้อยที่อยู่โดยรอบ

pokemon-hoenn-region

เมืองหลักๆ ในเกมที่อ้างอิงจากเมืองจริงๆ เช่น Petalburg City (เมืองยิมของพ่อ) อ้างอิงจาก Fukuoka City, Slateport City (เมืองชายหาด) อ้างอิงจาก Nagasaki City เป็นต้น

Pokemon-slateport-city

สถานที่เด่นๆ ของเกมภาคนี้เห็นจะเป็นภูเขาไฟ Mt. Chimney ซึ่งก็อ้างอิงมาจากภูเขาไฟที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นที่ปัจจุบันยังมีการปะทุอยู่คือ Mount Aso

Sinnoh

ในเกม Pokemon ภาค Diamond/Pearl/Platinum ก็เป็นเกาะเหมือนกัน แต่เป็นเกาะ Hokkaido ที่อยู่ทางตอนเหนือสุดของญี่ปุ่น

pokemon-sinnoh-region

เมืองหลักๆ ที่อ้างอิงจากแผนที่จริง เช่น Jubilife City (เมืองที่มี Poketch Company) อ้างอิงจากเมือง Sapporo, Canalave City (เมืองท่าเรือ) ก็อ้างอิงมาจาก Otaru City เป็นต้น

Unova

เกมภาค Black/White เป็นภาคแรกที่ย้ายภูมิภาคอ้างอิงจากประเทศญี่ปุ่นมาเป็นประเทศอเมริกา นอกจากหมายเลขถนนจะเริ่มนับ 1 ใหม่แล้วยังไม่มี Pokemon ภาคก่อนหน้าโผล่มาให้เห็นเลยด้วย (จนกว่าจะจบเกม) ภูมิภาค Unova อะอ้างอิงจากเมือง Manhattan ของ New York

pokemon-unova-new-york

สถานที่สำคัญๆ ที่อ้างอิงมาจากโลกจริงเช่น Liberty Garden อ้างอิงจาก Liberty Island (เกาะที่มีเทพีเสรีภาพ), Mistralton City (เมืองสนามบิน) อ้างอิงจากเมือง Teterboro, New Jersey, Castelia City อ้างอิงจาก Lower Manhattan เป็นต้น

pokemon-castelia-city-lower-manhattan

สถานที่สำคัญในเกมอย่าง Skyarrow Bridge ก็อ้างอิงมาจาก Brooklyn Bridge

pokemon-skyarrow-bridge-brooklyn-bridge

Kalos

เป็นแผนที่หลักในเกม Pokemon ภาค X&Y โดยอ้างอิงแผนที่จากฝรั่งเศสแผ่นดินใหญ่ (Metropolitan France)

pokemon-france-kalos-comparison

เมืองและสถานที่หลักๆ ในเกมที่อ้างอิงจากสถานที่จริง เช่น Lumiose City อ้างอิงจากกรุง Paris ซึ่งแน่นอนว่า Prism Tower ก็อ้างอิงจาก Eiffel Tower และ Lumiose Museum ก็อ้างอิงจากพิพิธภัณฑ์ Louvre

pokemon-lumiose-city

เห็นแบบนี้แล้ว ชาว BaaGames มีใครอยากไปตามรอย Pokemon จากสถานที่จริงกันบ้างมั้ยเอ่ย :p

เรียบเรียงข้อมูลและภาพประกอบจาก

Author

Bigta

เล่นเกมมาตั้งแต่อนุบาลหนึ่ง :3