Miyamoto: Nintendo ไม่รู้ว่าอะไรคือ “ความเจ๋ง”

Shigeru-Miyamoto

Shigeru Miyamoto ตำนาน Designer ของ Ninteno ผู้สร้างสรรค์ผลงานมากมายทั้ง Donkey Kong, Super Mario Bros., The Legend of Zelda  ฯลฯ ให้สัมภาษณ์กับทาง Los Angeles Times ระหว่างงาน E3 2014 ว่า เกมของ Nintendo ไม่สามารถจัดให้อยู่ในหมวดหมู่ใด ๆ ของเกมที่ได้รับความนิยมอยู่ในปัจจุบันได้

“ผมคิดว่า มันจะต้องมีหมวดหมู่ เกม Nintendo เพราะมันมีเอกลักษณ์ของมันเอง”

Miyamoto อธิบายว่า หนึ่งในข้อแตกต่างที่สุดระหว่าง Nintendo และบริษัทเกมอื่น ๆ ก็คือ Nintendo ไม่พยายามที่จะทำเกมจริงจังตลอดเวลา

“ไม่ใช่ว่าผมไม่ชอบเนื้อเรื่องที่จริงจัง หรือผมทำมันไม่ได้หรอกนะ แต่ถ้ามองอุตสาหกรรมวิดิโอเกมในตอนนี้คุณจะเห็น game designer มากมายพยายามอย่างหนักเพื่อที่จะทำให้เกมของพวกเขาดูเจ๋ง สำหรับพวกเราที่ Nintendo มันยากมากที่จะตัดสินใจว่าอะไรคือความเจ๋ง จริง ๆ แล้วสำหรับพวกเรามันง่ายกว่ามากที่จะหัวเราะเยาะตัวเอง เช่นถ้าสมมติว่าเราเป็นนักแสดง การแสดงของพวกเราก็คือการเรียกเสียงหัวเราะ ทำอะไรประหลาด ๆ และน่าขัน”

Nintendo ขึ้นชื่อเรื่องการทำอะไรที่แตกต่างจากบริษัทใหญ่อื่น ๆ ทำกัน และสิ่งนี้ส่งผลดีต่อเครื่อง Wii และ 3DS ครับ แต่อย่างไรก็ตามยอดขายของ Wii U ก็ยังคงย่ำแย่อยู่ มันถึงเวลาที่ Nintendo จะคิดใหม่ ทำใหม่ (นอกจากเอาของเก่ามา Remake) สักทีหรือยัง? :/

ที่มา: Gamespot

Author

Bigdragon

Play Football Manager since CM era.