ย้อนดู 15 เกมยอดฮิตบน PSX

PlayStation (PSX) คือสุดยอดเครื่องเกม Console ตัวหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ย้อนกลับไป 10 กว่าปีที่แล้ว ช่วงปลายปี 199x – ต้น 200x ผมเชื่อว่านักเล่นเกมเกือบทุกคนต้องมีเจ้าเครื่องนี้ติดบ้านอย่างแน่นอนครับ วันนี้ทีมงาน BaaGames จะพาเพื่อน ๆ ย้อนกลับไปดู 15 เกมบน PlayStation ที่ฮิตถล่มทลายในบ้านเรากัน (List นี้ไม่ได้เรียงลำดับความนิยม หรือลำดับใด ๆ ทั้งสิ้นครับ)

Bloody Roar 2

Bloody-Roar-2-cover  Bloody-Roar-2-ss

เกม Action ต่อสู้สุดมันส์ มีจุดเด่นอยู่ที่การเล่นที่รวดเร็ว ผู้เล่นจะต้องกดปุ่มต่าง ๆ เพื่อที่จะทำท่าคอมโบให้ได้รัวหลาย ๆ ฮิต (ที่ฮิตที่สุดก็คือท่า 18 หมัดของ Long/Shen Long น่ะเอง) และการแปลงร่างเป็นสัตว์ป่าต่าง ๆ ครับ


Twisted Metal 2

Twisted-Metal-2-cover  Twisted-Metal-2-ss

แถวบ้านผมเรียกว่าเกมรถยิงกัน เกมนี้ต้องเล่นช่วยกันกันเพื่อน 2 คน ถึงจะสนุกที่สุด เราจะต้องไล่ยิงรถศัตรูด้วยทุกสิ่งที่เรามี ทะลวงมันให้ทะลุอย่างไม่หยุดยั้ง จนกว่าศัตรูจะตายทั้งหมดแล้วจึงจะผ่านไปด่านต่อไปโดยจำนวนรถศัตรูที่ไล่รุมเราก็จะเยอะขึ้นเรื่อย ๆ ในแต่ละด่าน อีกทั้งเกมนี้ยังเต็มไปด้วยสูตรมากมายเอาไว้ให้เรากดเล่นเวลาเซ็งที่เล่นยังไงก็ไม่ผ่านสักที ทั้งสูตรอมตะ สูตรล่องหน อาวุธไม่จำกัด ฯลฯ


Rockman X4 / MegaMan X4

Rockman-X4-cover  Rockman-X4-ss

หุ่นยนต์ตัวสีฟ้านี้ไม่มีใครไม่รู้จักครับ และ X4 นี้ก็เป็นภาคที่ได้รับความนิยมมากที่สุดบน PSX ในภาคนี้เป็นภาคแรกที่เราสามารถเลือกตัวละครที่จะเล่นได้ โดยมีให้เลือก 2 ตัวคือ X และ Zero นั่นเอง (บางคนเรียก X ว่า Rockman จริง ๆ มันเป็นคนละตัวกันนะครับ)


Bakusou Kyoudai Let’s & Go!! – Eternal Wings

Lets-and-Go-Eternal-Wings-cover  Lets-Go-Eternal-Wings-ss

เกมจากการ์ตูนยอดฮิต Let’s & Go ครับ เราจะได้เล่นเป็นนักแข่งรถ Mini 4WD (หรือรถทามิย่า รถแดชที่สมัยนั้นเรียกกัน) โดยมีตัวละครให้เลือกเล่นมากมาย ทั้งจากการ์ตูนภาคแรก ภาค WGP และภาค Max ด้วย ในเกมนี้เราสามารถเก็บเงินแต่งรถได้ในโหมดเนื้อเรื่องและนำรถในเซฟมาแข่งกับเพื่อนได้ด้วย


Dragon Quest VII / Dragon Warrior VII

Dragon-Quest-VII-cover  Dragon-Quest-VII-ss

สุดยอดเกม RPG จากแดนญี่ปุ่น (หรือที่ตอนเด็ก ๆ เรียกกันว่าเกมภาษา) จุดเด่นของเกมนี้อยู่ที่เนื้อเรื่องที่ยอดเยี่ยม และตัวละครที่เป็นเอกลักษณ์เนื่องจากได้ อ. โทริยาม่า คนเขียนเรื่อง Dragon Ball มาออกแบบให้นั่นเอง เมื่อก่อนใครเล่นเกมนี้จะต้องมีหนังสือเฉลยเกมเล่มใหญ่ ๆ อยู่คู่กันเสมอ ก็มันอ่านไม่ออกนี่นา อิอิ เกมนี้ถือเป็นหนึ่งในเกมที่ยาวมากบน PSX เกมหนึ่งเลย เพราะเป็นไม่กี่เกมในยุคนั้นที่ใช้ CD มากกว่า 1 แผ่น


Digimon World

Digimon-World-cover  Digimon-World-ss

เกมผจญภัยจากการ์ตูนสุดฮิต Digimon ในเกมนี้เราจะได้รับบทเป็น เด็กที่ถูกเลือก ที่ถูกพาตัวมายังโลกดิจิตอลเพื่อให้ช่วยกอบกู้สถานการณ์ที่ผิดปกติของที่นี่พร้อมกับดิจิมอนคู่ใจของเราครับ


Tekken 3

Tekken-3-cover  Tekken-3-ss

หนึ่งในซีรีส์เกมต่อสู้ในตำนาน (ที่ถูกเอาไปทำเป็นภาพยนตร์ด้วย) จุดเด่นของเกมนี้คือท่าสารพัดท่าที่คนทำเกมมันไปสรรหาวิธีการกดปุ่มมาใส่จนได้ แถมตัวละครในเกมนี้ขาอ่อนทุกตัว เอะอะล้ม เอะอะล้ม ส่วนตัวละครสุดโกงในภาคนี้ผมยกให้กับ Gon และ Dr. B ครับ (รายหลังนี่อย่าให้แกนอนเชียว)


One Piece: Grand Battle! 2

One-Piece-Grand-Battle-2-cover  One-Piece-Grand-Battle-2-ss

เกมต่อสู้จากการ์ตูนยอดฮิตอย่าง One Piece โดยในภาค 2 นี้จะมีตัวละครหลักตั้งแต่ต้นเรื่องไปจนถึงเนื้อเรื่องในภาคของครอคโคไดล์ครับ


Dragon Ball GT: Final Bout

Dragon-Ball-GT-Final-Bout-cover  Dragon-Ball-Final-Bout-ss

เกมต่อสู้สุดมันส์จากการ์ตูนยอดฮิตที่กลายเป็นตำนานอย่าง Dragon Ball ผมเชื่อว่าหลาย ๆ คนยังคงจำสูตรปลดล็อกโกคู SSJ4 ได้อยู่ครับ (ขวา ซ้าย ล่าง บน ฯลฯ) นี่เป็นหนึ่งในเกมพังจอย โดยเฉพาะปุ่มสามเหลี่ยมที่ต้องกดรัวกันชนิดไวที่สุดเท่าที่ชีวิตนี้จะทำได้เพื่อดันลูกพลังให้ไปโดนคู่ต่อสู้ครับ


Chocobo Racing

Chocobo-Racing-cover  Chocobo-Racing-ss

เกมแข่งรถที่พกความน่ารักและความสนุกมาอย่างเต็มที่ นำทัพโดย Chocobo เจ้ากุ๊กไก่แสนน่ารัก (ใส่ Rollerblade ด้วย) และเพื่อน ๆ จากซีรีส์ Final Fantasy จุดเด่นของเกมนี้คือการใช้ไอเทมต่าง ๆ ในฉากกลั่นแกล้งคู่แข่งของเรา และความสามารถพิเศษที่แตกต่างกันไปในแต่ละตัวครับ


Dokapon! Ikari no Tetsuken

Dokapon-Ikari-no-Tetsuken-cover  Dokapon-ss

เกมทอยลูกเต๋าเดินช่องรวมกับเกม RPG เกิดเป็นเกมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่าง Dokapon ขึ้นมา ด้วยตัวเกมที่ถูกออกแบบมาเพื่อแกล้งกันโดยเฉพาะ ก็ทำให้สมัยเด็กเล่นกับเพื่อนทีไรเป็นต้องทะเลาะกับเพื่อน ๆ เป็นประจำครับ 555+


Yu-Gi-Oh! Forbidden Memmories

Yu-Gi-Oh-Forbidden-Momeries-cover  Yu-Gi-Oh-Forbidden-Memories-ss

เกมการ์ด Yu-Gi-Oh! เกมแรกและเกมเดียวบน PSX ครับ หลายคนน่าจะจำกันได้ถึงความเก่ง (และความโกง) ของบอสตัวสุดท้าย ที่พี่แกมีแต่มอนสเตอร์พลังโจมตีระดับ 3000 ขึ้นไปทั้งนั้น (รวมถึง Blue Eyes Ultimate Dragon ด้วย)


Biohazard 3 / Resident Evil 3

Biohazard-3-cover  Biohazard-3-ss

ยอดเกมแอคชันสยองขวัญของ PSX ต้องยกให้เกมนี้ครับ ในเกมนี้เราจะได้รับบทเป็น จิล วาเลนไทน์ ที่จะต้องหาทางหนีออกจากเมือง Raccoon City ที่เต็มไปด้วยฝูงซอมบี้ โดยใช้ทุกสิ่งทุกอย่างที่หาได้ระหว่างทาง ตั้งแต่มีดสั้น ปืนพก ไปจนถึงปืน Rocket Launcher เลย


Winning Eleven 3

Winning-Eleven-3-cover  Winning-Eleven-3-ss

สุดยอดเกมกีฬาฟุตบอลบนเครื่อง PSX จะเป็นเกมอะไรไปไม่ได้นอกจากเกม Winning Eleven หรือที่เราเรียกกันสั้น ๆ ว่า “วินนิ่ง” นั่นเองครับ เกมนี้ดังขนาดไหนคงไม่ต้องพูดถึง ถึงขนาดเกิดวลียอดนิยมอย่าง “วินนิ่งมั้ยสาด” และมีคนเอาไปแต่งเป็นเพลงเลยทีเดียว (จะให้คลาสสิคต้องเสียงพากษ์ญี่ปุ่น)


Harvest Moon: Back to Nature

Harvest-Moon-cover  Harvest-Moon-Back-to-Nature-ss

สุดยอดเกม Simulation บน PSX ต้องยกให้เกมนี้ครับ ในเกมนี้เราจะได้รับบทเป็นชาวนาตัวน้อยที่จะมากอบกู้ฟาร์มของปู่เราให้กลับมาเป็นฟาร์มที่สมบูรณ์ มีกิจกรรมให้ทำมากมายในเกมทั้งปลูกผัก เลี้ยงสัตว์ หาของป่า ผูกมิตรกับชาวเมือง จีบสาว แต่งงาน มีลูก ฯลฯ เกมนี้เป็นเกมอมตะเกมหนึ่งที่หลาย ๆ คนยังคงกลับไปเล่นอยู่เรื่อย ๆ เลยครับ


และนี่ก็คือ 15 เกมยอดฮิตบน PSX ที่ทีมงาน BaaGames ได้รวบรวมมาให้เพื่อน ๆ ได้รำลึกความหลังกันครับ จริง ๆ บน PSX ยังมีเกมฮิตอีกมากมายเลยแต่คงไม่สามารถเอามาให้เพื่อน ๆ ดูได้ครบถ้วนแน่ ๆ เลย เอาเป็นว่าใครชอบเกมอะไรกันก็สามารถมา comment พูดคุยกันได้ที่ด้านล่างเลยครับ

Author

Bigdragon

Play Football Manager since CM era.