[ชี้แจง] สาเหตุที่เข้าเว็บไซต์ BaaGames แล้วพบข้อความแจ้งเตือนให้โหลดแอปจาก moneyandroid

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ใครที่เข้าเว็บไซต์ BaaGames.com ผ่านเบราว์เซอร์ในมือถือ Android อาจพบ Popup ที่เป็นภาษาอ่านไม่ออก มีแต่ปุ่ม OK อย่างเดียว เหมือนในรูปด้านล่าง

baagames-moneyandroid-1

ไม่ว่าจะกด OK หรือกดปุ่ม Back ก็จะถูก Redirect ไปยังหน้าเว็บไซต์ที่บอกว่าให้ดาวน์โหลดโปรแกรม Flash Player (ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ใช่)

บางคนอาจจะเจอหน้าจอว่างๆ และมีถามให้ดาวน์โหลดไฟล์ .apk ไปติดตั้ง ซึ่งเจ้าแอปที่ว่านี้ขอ Permission แปลกๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหรือส่ง SMS ถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอ อ่านข้อมูลใน SD Card เพิ่ม/ลบ Account ในเครื่องหรือแก้ไขการตั้งค่าระบบ

baagames-moneyandroid-2 baagames-moneyandroid-3

สังเกตว่าทั้งตัว Popup หรือหน้าเว็บที่ให้ดาวน์โหลดไฟล์ .apk คือเว็บ mt.moneyandroid.com ซึ่งไม่ได้มีความเกี่ยวข้องอะไรกับเว็บ BaaGames เลย

จากการตรวจสอบข้อมูล ทางทีมงาน BaaGames ขอชี้แจงว่าเว็บไซต์ BaaGames.com ไม่ได้ถูกแฮ็กเพื่อฝังสคริปต์ แต่เกิดจากโฆษณาที่ทางทีมงานนำมาติดในเว็บไซต์

โฆษณาที่ทาง BaaGames นำมาติดในเว็บไซต์ จะมีหลักๆ อยู่ 2 ประเภท คือ (1) โฆษณาจากผู้สนับสนุนเว็บไซต์ที่จ่ายเงินเพื่อซื้อพื้นที่โฆษณา และ (2) โฆษณาจากเว็บไซต์ภายนอกที่ทางทีมงานจะได้เงินเมื่อมีคนเข้าเว็บหรือมีคนกดคลิกเข้าไปดูโฆษณา

โฆษณาประเภทที่ (1) นั้นทางทีมงานเก็บภาพไว้ในเซิร์ฟเวอร์ของเว็บไซต์ BaaGames เอง แล้วทำ link ไปยังหน้าเว็บไซต์ของผู้สนับสนุนที่มาลงโฆษณากับทางเว็บไซต์ ซึ่งทางทีมงานสามารถควบคุมได้ ในขณะที่โฆษณาประเภทที่ (2) นั้นเป็นการนำสคริปต์จากเว็บต้นทางมาแปะไว้ในหน้าเว็บ ข้อมูลที่แสดงจะมาจากเว็บไซต์ภายนอก (แสดงแบบสุ่ม) ทีมงานสามารถควบคุมการแสดงผลได้แค่บางส่วนเท่านั้น

สาเหตุของปัญหา

เมื่อประมาณช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคมที่ผ่านมา บริษัทโฆษณาแห่งหนึ่งได้ใช้วิธีสกปรกในการแสดงผลโฆษณาในหน้าเว็บไซต์ โดยแทนที่จะเป็นรูปภาพแบบธรรมดาทั่วไป แต่กลับใส่เป็น JavaScript เข้ามาแทน ทำให้เว็บไซต์ที่แปะโฆษณาแบบสุ่มไว้ แล้วเกิดสุ่มไปเจอโฆษณาของเจ้านี้ แทนที่คนอ่านจะได้อ่านเนื้อหาในเว็บไซต์ กลับถูก Redirect ไปเว็บไซต์ของคนที่ลงโฆษณาแทน

เท่าที่ทราบตอนนี้ ไม่ใช่แค่เว็บไซต์ BaaGames อย่างเดียวที่เจอปัญหา เว็บไซต์ในประเทศไทยบางเว็บ หรือเว็บไซต์ในต่างประเทศเองก็เจอปัญหาแบบเดียวกัน (ตัวอย่าง1, ตัวอย่าง2) ใน Twitter เองก็มีคนเจอปัญหานี้เหมือนกัน

เนื่องจากหน้าจอ Popup หรือหน้าจอที่แสดงข้อความให้ดาวน์โหลดไฟล์ .apk นั้นจะปรากฎขึ้นมาเป็นแบบสุ่ม ทางทีมงานเลยยังไม่สามารถที่จะวิเคราะห์ได้อย่างชัดเจนว่าสาเหตุของปัญหาเกิดจากโฆษณาของเว็บไซต์ไหน แต่จากการศึกษาข้อมูลที่มีคนเคยวิเคราะห์ไว้ ก็พบว่ามีการทำงานดังนี้

1. เว็บไซต์ที่มาลงโฆษณา ไม่ได้ใส่ข้อมูลมาเป็นรูปภาพ แต่ใส่เป็นโค้ด HTML แท็ก iframe ซึ่งกำหนดไม่ให้ผู้ใช้มองเห็น URL ข้างในเป็น link ไปยังเว็บไซต์ moneyandroid

baagames-moneyandroid-4

2. เว็บไซต์ที่อยู่ใน iframe จะไปเรียก JavaScript ขึ้นมา เพื่อตรวจสอบว่าผู้ที่เข้าเว็บไซต์นี้เข้าใช้งานผ่านอุปกรณ์ที่เป็น Android หรือเปล่า ถ้าไม่ใช่ก็ไม่แสดงผลอะไร แต่ถ้าใช่ก็แสดงข้อความ Popup ขึ้นมาเพื่อหลอกให้ดาวน์โหลดโปรแกรมหรือให้ Redirect ไปที่เว็บไซต์หลอกลวง

baagames-moneyandroid-5

ข้อมูลด้านบนนี้อ้างอิงจากเว็บไซต์ของคุณ Rickey Gevers นักวิจัยด้านความปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์ โดยเขาได้พบว่าเว็บไซต์ปลายทางที่ตัวโฆษณานี้พาไปคือเว็บไซต์ที่หลอกให้เราใส่หมายเลขโทรศัพท์เพื่อที่จะได้ส่ง SMS แบบเสียเงินมาหลอกกินเงินเราฟรีๆ ทุกสัปดาห์ ใครสนใจสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่

ข้อมูลจากเว็บไซต์ MediatorCorner ก็ยืนยันว่าปัญหาการ Redirect ไปเว็บไซต์ moneyandroid เกิดจากเอเจนซี่โฆษณาเจ้าหนึ่งเล่นไม่ซื่อ หลอกลวงผู้ใช้

บทสรุป

ก่อนอื่นทางทีมงานต้องขอโทษผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ทุกท่านที่ทำให้ต้องเจอกับปัญหาแบบนี้ สำหรับใครที่เผลอดาวน์โหลดไฟล์ .apk ไปติดตั้ง ทางทีมงานแนะนำให้ลบแอปพลิเคชันดังกล่าวออกจากเครื่องให้เร็วที่สุดและดาวน์โหลดโปรแกรมแอนตี้ไวรัสจาก Play Store มาสแกนไฟล์ในเครื่องเพื่อความปลอดภัย ส่วนใครที่เผลอกรอกเบอร์โทรศัพท์ในเว็บที่มันขึ้นมา รีบติดต่อผู้ให้บริการมือถือเพื่อขอยกเลิกบริการ SMS ราคาแพงโดยเร็วที่สุด

ในส่วนของการแก้ปัญหา ทางทีมงานได้ตัดสินใจปิดการแสดงผลโฆษณาในแบบที่เป็นการหารายได้จากจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์หรือจากจำนวนคลิกลงไปก่อนชั่วคราว โดยจะยังคงไว้แค่การแสดงผลโฆษณาจากผู้สนับสนุนเว็บไซต์เท่านั้น

สำหรับการป้องกัน เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ไม่ได้มีแค่เว็บไซต์ BaaGames ที่เดียว แต่สามารถเกิดขึ้นได้กับเว็บไซต์อื่นๆ ทั่วโลก (เว็บหลายแห่งในไทยก็โดนด้วย) ถ้าหากใครเข้าหน้าเว็บไซต์แล้วพบการแจ้งเตือนว่าเว็บไซต์ไม่ปลอดภัย มีข้อความแปลกๆ หรือบังคับให้ดาวน์โหลดโปรแกรมมาติดตั้ง ควรสอบถามหรือแจ้งไปยังเจ้าของเว็บไซต์ก่อนเพื่อความแน่ใจ และไม่ควรติดตั้งโปรแกรมอะไรถ้าหากไม่แน่ใจว่าปลอดภัยจริงๆ

-ทีมงาน BaaGames

Author

Bigta

เล่นเกมมาตั้งแต่อนุบาลหนึ่ง :3