การศึกษาใหม่ระบุ ไม่พบความเกี่ยวข้องกันระหว่างความรุนแรงและสื่อบันเทิง

new-study-refuse-link-between-violence-and-media

นักจิตวิทยา Christopher Ferguson และทีม ได้เผยแพร่งานศึกษาใหม่ซึ่งระบุว่า ความรุนแรงในสื่อบันเทิง เช่น เกมหรือภาพยนตร์ และความรุนแรงในโลกความเป็นจริงไม่มีความเกี่ยวข้องกันเลย พร้อมตั้งข้อสงสัยในงานศึกษาต่าง ๆ ก่อนหน้าที่ระบุผลการศึกษาที่ขัดแย้งกัน

ทีมวิจัยกล่าวว่า งานศึกษาต่าง ๆ ก่อนหน้านี้ได้ใช้วิธีการที่มีข้อบกพร่อง เช่นการนำเสนอสื่อที่มีความรุนแรงโดยไม่มีการเกริ่นถึงสภาพแวดล้อม และวัดระดับความรุนแรงจากภารกิจที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกัน

ทีมของ Ferguson ได้ใช้วิธีการที่ต่างกันออกไป โดยนอกจากการวิจัยในห้องแลปแล้ว ทีมของ Ferguson ได้ค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับความถี่ของสื่อที่มีความรุนแรงระหว่างปี 1920 – 2005 และเปรียบเทียบกับเหตุการณ์รุนแรงในโลกความจริงในช่วงเวลาเดียวกัน

ผลลัพธ์ที่ออกมา นอกจากทีมจะไม่พบว่าความรุนแรงในโลกความจริงไม่ได้เพิ่มขึ้นตามที่สื่อที่มีความรุนแรงออกมาแล้ว กลับกันความรุนแรงในโลกความจริง กลับลดลงเมื่อสื่อรุนแรงเพิ่มมากขึ้น อีกด้วย

ข้อมูลนี้ยืนยันตรงกันกับงานวิจัยเรื่องความเกี่ยวข้องระหว่างความรุนแรงในเด็กและวิดิโอเกมของ ESRB (หน่วยงานที่กำหนดเรตติ้งในวิดิโอเกม) ซึ่งระบุว่าปริมาณความรุนแรงในโลกความจริงลดน้อยลงเมื่อมีเกมที่มีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกัน

Ferguson สรุปในงานของเขาว่า วิดิโอเกมและภาพยนตร์นั้นตกเป็นแพะรับบาป หันเหความสนใจของสังคมออกมาจากสิ่งที่อาจเป็นสาเหตุที่แท้จริงของความรุนแรง เช่น ความจน หรือการศึกษา

ที่มา: VG247, Independent

Author

Bigdragon

Play Football Manager since CM era.