[Review] เมื่อผมเล่น Hitman Sniper ตามวิถี One Mag(azine) One Kill

hitman-sniper-cover

สวัสดีครับ

ห่างหายไปนานเลยทีเดียวหลังจากได้รีวิวเกม puzzle สุดปวดหัวอย่าง Hitman Go ครั้งนี้ผมก็ขอกลับมาอีกครั้งพร้อมกับเกมบนมือถือที่น่าปวดหัวแต่ดูจะไม่มากเท่าเกมก่อนหน้าเท่าไหร่ แต่ยังคงอยู่ในซีรีส์เดิม ซึ่งนั้นก็คือ Hitman Sniper ซึ่งพออ่านชื่อเกมแล้วไม่ต้องบอกก็รู้ว่าเป็นเกมแนวไหนเลยใช่ไหม.. ใช่ครับมันเป็นเกมตกปลา!! ไม่ช๊ายยย เป็นเกมแนวซุ่มยิงครับโพ้มมมม ซึ่งถึงจะไม่ได้ใช้อาวุธอื่นๆนอกจากปืน Sniper ก็ไม่ทิ้งการวางแผนแบบ Agent 47 แน่นอน จริงๆถ้าใครเป็นแฟน Hitman อยู่แล้วจะรู้ครับว่าเกมนี้ไม่ใช่เกมใหม่ เพราะทาง Square Enix ก็เคยปล่อยเกมนี้ออกมาบน PC ด้วย เพียงแต่ว่าตอนนั้นปล่อยออกมาเป็นตัว demo ของ Hitman: Absolution นั่นเอง เอาล่ะเพื่อไม่ให้เสียเวลา.. เรามาเริ่มกันเลยครับ

สัมผัสแรกเมื่อเปิดเกม

hitman-sniper-1

เปิดขึ้นมาถ้าไม่นับโลโก้ของ Square Enix กับ Unity  ภาพแรกที่เราจะพบก็คือ Agent 47 ใส่ชุดสูทสีดำและเนคไทด์สีแดงอันเป็นเอกลักษณ์ ถือปืนที่ผมเองก็บอกไม่ได้ว่าเป็นปืนรุ่นอะไร แต่ดูรู้แน่ๆว่าเป็น sniper แน่นอนเพราะสังเกตจากกล้องเล็งอันเบ้อเริ่มนั่นเอง นอกจากภาพสวยๆแล้วดนตรีประกอบยังทำได้อลังการด้วย symphony ราวกับ sound ประกอบของหนังสายลับในโลก Hollywood อย่างงั้นเลยครับ

เตรียมพร้อมก่อนเริ่มภารกิจ

hitman-sniper-2

เอาล่ะครับ.. หลังจากผ่านหน้าแรกเข้ามาก็จะเจอกับหน้าที่ผมขอเรียกชื่อว่าเป็นหน้า Contracts นะครับ ซึ่งหน้านี้เองก็จะเป็นรายละเอียดของภารกิจที่เราได้ถูกว่าจ้างมาให้ทำพร้อมกับใบหน้าของเป้าหมายอย่างในรูปตัวอย่างด้านบนนั่นแหละครับ นอกจากนั้นแล้วฝั่งซ้ายมือยังเป็น ranking คะแนนสูงสุดของเราเมื่อเทียบกับผู้คนที่เล่นเกมนี้กันอยู่ทั่วโลกครับ ซึ่งตรงส่วนนี้แหละที่ทำให้เราต้องเก็บคะแนนให้ได้มากที่สุดในแต่ละครั้งเพื่อที่จะได้เอามาอวดชาวบ้านเขาได้อย่างไม่อายใคร นอกจากส่วนของภารกิจที่ต้องทำแล้ว ยังมีเรื่องของอาวุธที่จะใช้ในการทำภารกิจด้วยซึ่งจะอยู่ตรงด้านล่างที่เป็นปุ่มสีแดงๆนั่นแหละครับ

hitman-sniper-3

Armory ส่วนนี้ก็เปรียบเสมือนคลังอาวุธของพระเอกเรานี่เองครับ ภายในนี้เราสามารถอัปเกรด ซื้อ หรือเปลี่ยนตัวปืนที่เราต้องการจะเอามาใช้ทำภารกิจได้ครับ โดยปืนแต่ละกระบอกในนี้จะมีสมรรถนะแตกต่างกันออกไปครับ บางกระบอกอาจจะมี Stablity สูงๆ ทำให้เล็งแล้วไม่สั่นไม่เคลื่อนมาก บางกระบอกอาจจะมี Fire rate สูงมากๆทำให้ยิงต่อเนื่องกันได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังมี Abilities เพิ่มเติมด้วยซึ่งก็จะไม่เหมือนกันอีกแหละครับ บางกระบอกอาจจะใช้ความสามารถยิงได้เรื่อยๆโดยไม่ต้อง reload แต่อยู่ภายในเวลาที่กำหนด หรือยิงให้แบบอัตโนมัติก็มีครับ รวมไปถึงความสามารถเฉพาะตัวอื่นๆเช่น การยิงผ่านผนังได้หลายๆชั้น การทำคะแนนโบนัสได้ดีกว่าครับ เอาล่ะครับเมื่ออาวุธพร้อมแล้วก็ได้เวลาลุยกันเลย

ถึงเวลาซุ่ม

hitman-sniper-4

เข้ามาในภารกิจสิ่งแรกที่จะเห็นคือชื่อของเป้าหมายหลักพร้อมกับรูปภาพนะครับ รองลงมาก็เป็น Objective ที่เอามาให้อ่านกันดูอีกรอบเผื่อลืมกันว่าต้องทำอะไร นอกจากนั้นก็เป็นเงินรางวัลของภารกิจครับ สุดท้ายถ้าหากคุณเล่นผ่านไปหลายๆภารกิจแล้วจะมี extra target มาให้เก็บคะแนนพิเศษกันด้วย ซึ่งจริงๆเหล่า target พวกนี้ก็คือคนที่เคยเป็นเป้าหมายหลักในภารกิจก่อนหน้ากันทั้งนั้น ซึ่งผมบอกเลยว่าผมเป็นโรคจิตฮะ ต้องเก็บมันให้หมดตามนี้ไม่งั้นไม่ยอมเล่นด่านถัดไป ฮ่าๆ

hitman-sniper-5

หลังจากได้ยลโฉมหน้าของเป้าหมายและทบทวนภารกิจกันอีกครั้งต่อไปก็ถึงเวลาทำภารกิจกันจริงๆแล้วครับ ซึ่งเริ่มแรกเราจะโผล่มาในรูปแบบคล้ายๆเกม FPS ทั่วไปครับคือเห็นปืนกับมือยื่นออกมาจากตัว ถ้าอยากจะหันหน้าเพื่อเลื่อนเป้าก็แค่ลากนิ้วเราไปตามทิศทางที่อยากจะหันไปครับเหมือนๆ FPS อื่นๆในมือถือ (ถามว่ายากไหม จริงๆก็พอไหวนะ เกมนี้มันไม่ได้เน้นความเร็วครับ เน้นความแม่นมากกว่า) และเมื่อเราสูดอากาศหันหน้ามองวิวที่อยู่ด้านหน้าเราก็จะพบกับภูเขา แม่น้ำ และแสงไฟจากชุมชนในค่ำคืนที่หิมะโปรยปราย.. ครับที่ว่ามาไม่เกี่ยวกับภารกิจเลยมันสวยเฉยๆแค่นั้นแหละ แต่สิ่งที่เราจะได้เห็นตรงหน้าก็คืออาคารหน้าตา Modern คล้ายจะเป็น resort หรืออะไรสักอย่างซึ่งมีอยู่ทั้งหมด 3 หลัง และผมจะบอกว่านี่คือฉากทั้งหมดที่มีอยู่ในเกมนี้แล้วครับ มันมีอยู่ฉากเดียวจริงๆแม่เจ้า! แต่ก็ยังดีครับที่มันเป็นฉากใหญ่มีอะไรให้เราได้เล่นรอบๆอีกเยอะ

hitman-sniper-6

พูดมาซะยืดยาว เหลือบตาไปมองที่มุมซ้ายบนจะเห็นนาฬิกากำลังเดินถอยหลังอยู่ครับ ทุกภารกิจมีเวลาที่จำกัดนะครับ ใช้เวลาให้คุ้มค่าด้วยล่ะครับ เอาล่ะมองรอบๆมาเยอะแล้วได้เวลามองผ่านกล้องเล็งของปืนกันบ้าง ซึ่งวิธี zoom ก็แสนจะง่ายดายครับ แค่แตะลงไปในที่ที่เราต้องการจะ zoom เท่านั้นเอง

hitman-sniper-7

เมื่อเรากด zoom ภาพที่เราจะได้เห็นก็จะเปลี่ยนไปครับ แต่การ control ยังคงเหมือนเดิมใช้นิ้วลากบนๆล่างๆซ้ายขวาๆ ได้ปกติ นอกจากนั้นเรายังกำหนดกำลังการขยายภาพได้ด้วยการ pinch หรือการเอานิ้วสองนิ้วจิ้มลงไปบนจองพร้อมๆกันแล้ว “ถ่าง” หรือ “หุบ” มันเข้าออก คล้ายๆ zoom รูปใน App Photo อะไรอย่างนั้นน่ะครับ (แหม่ ใช้คำว่า “ถ่าง” เลยหรอ!) โอเค! zoom เข้าออกได้แล้วตอนนี้ผมก็หา Basia Romanowski เป้าหมายของเราเจอ ซึ่งโดยปกติเป้าหมายหลักของเราจะมีสัญลักษณ์เป็นเป้าสีแดงบนหัวนะครับ ส่วนพวก extra target เราสามารถเอาเป้าไปชี้ไว้เพื่อทำการล็อคเป้าให้เป็นสัญลักษณ์เป้าสีม่วงบนหัวครับ เมื่อล็อคเป้าเรียบร้อยแล้วคราวนี้ก็แค่รอจังหวะดีๆในการลั่นไกล่ะครับ ซึ่งระหว่างรอถ้ามองรอบๆเราจะเห็นสัญลักษณ์เพิ่มเติมมาอีก 5 อันในจอครับ

  • รูปปอด ขวาสุดที่เป็น อันนี้เอาไว้กลั้นหายใจในเวลาที่ต้องการความนิ่ง เมื่อกดแล้วเวลาจะช้าลงครับแล้วเป้าก็จะนิ่งขึ้นด้วยทำให้ยิงง่ายขึ้นเยอะ
  • วงกลมและตัวเลข ในฝั่งซ้ายมืออันนี้เป็นจำนวนกระสุนครับ เวลายิงออกไปแล้วเลขกระสุนตัวบนจะลดลงมา แล้วก็ถ้าเรากดปุ่มนี้จะเป็นการ reload ครับ
  • สัญลักษณ์ 3 อันกลางจอ อันนี้เป็น skill เพิ่มเติมของปืนแต่ละกระบอกครับ เช่นกระบอกนี้จะมี skill แรกเป็นการยิงอัตโนมัติ กลั้นหายใจนานขึ้น แล้วก็สามารถยิงได้โดยกระสุนไม่จำกัดในเวลาที่กำหนดครับ ซึ่งจริงๆแล้วยังมี skill อีกเพียบครับ เช่น การมองทะลุกำแพงได้ ย้ำนะครับทะลุกำแพง ไม่ได้ทะลุเสื้อผ้าอย่าคิดไกล (คนอื่นเขาไม่คิดหรอก คิดไปเองทั้งนั้น) หรือแม้แต่ปล่อยสัญญาณรบกวนการทำงานของวิทยุของฝั่งศัตรูครับ

hitman-sniper-8

แต่เพื่อคะแนนที่มากกว่าและภารกิจก็ไม่ได้บอกให้เก็บแค่เป้าหมายหลักอย่างเดียว เราจึงต้องทำภารกิจอื่นๆด้วยครับ เพื่อที่จะได้คะแนนไปอวดชาวโลกเขาบ้าง อย่างเช่นภารกิจที่ผมต้องทำอีกอย่างในวันนี้คือ ” Get 3 moving headshots without using hold breath” โอ้โห.. ให้ยิง headshot แบบไม่ให้กลั้นหายใจไม่พอ ยังจะต้องเป็นเป้าที่เคลื่อนที่อีก แต่ก็นั่นแหละครับเราต้องทำเพื่อคะแนน :3

hitman-sniper-9  hitman-sniper-10hitman-sniper-11  hitman-sniper-12
ถึงฉากเกมนี้จะมีแค่ฉากเดียวแต่จริงๆ มุกในการสั่งให้เราทำนู่นนี่นั่นในเกมมันเยอะมากเพราะฉากมันใหญ่ เดี๋ยวให้ไปยิงกล่องควบคุมไฟให้มันระเบิดโดนคนบ้างล่ะ เดี๋ยวให้ไปยิง Laptop ที่กระจายอยู่จนทั่วฉากบ้างล่ะ เดี๋ยวให้ทำไฟช็อตการ์ดบ้างล่ะ สารพัดที่คนเขียนเกมจะทำให้เราต้องลากนิ้วหาให้ทั่วฉากเลยล่ะครับ

hitman-sniper-17

นอกจากการยิงเป้าหมายให้สิ้นใจแล้ว เรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่งเลยคือความเนียบในการยิงด้วยนะครับ ไม่ใช่อยากยิงสุ่มสี่สุ่มห้าก็ยิงได้นะครับ ถ้าเกิดมีใครมาเห็นศพเข้าจะทำให้เป้าหมายในฉากระวังตัวกันมากขึ้นหรือบางทีถึงขั้นหนีออกไปจากพื้นที่จนทำให้ภารกิจของเราล้มเหลวได้เลยทีเดียว เพราะฉะนั้นก่อนจะยิงเราต้องมองให้รอบๆก่อนนะครับ เก็บเงียบๆดีที่สุด แต่ถ้ามันพลาดเราก็เก็บไอ้คนที่มันมาเห็นอีกทีก็ยังพอไหวครับ :3

hitman-sniper-18

ยิงกันเพลินแล้วขั้นตอนสำคัญอีกอย่างคือการ Reload กระสุนครับ เราจะต้องลากนิ้วตามลูกศร ซึ่งถ้าพลาดเมื่อไหร่ก็จะทำให้กินเวลามากขึ้น ซึ่งถ้าพลาดบ่อยๆก็อาจจะทำให้เสียจังหวะการไล่จัดการเป้าหมายที่กำลังหนีอยู่ก็เป็นได้ครับ แต่จะว่าไปทำไปทำมาก็คล่องเองล่ะครับ ได้รับความรู้สึกเหมือนกำลังถอด magazine แล้วใส่เข้าไปอยู่นิดๆ (คิดไปเองอีกแล้ว)

hitman-sniper-13

เมื่อจบภารกิจโดยไม่มีอะไรผิดพลาด เราก็จะได้เห็นคะแนนที่เราทำได้ในภารกิจนี้นะครับ ซึ่งขอบอกเลยว่าถ้าคุณมาถึงหน้านี้แล้วคุณจะ restart กลับไปเล่นภารกิจเดิมอีกไม่ได้ ถ้าคุณอยาก restart ต้องทำระหว่างภารกิจด้วยนะครับ ด้านขวามือตรงด้านล่างจะเป็น Bonus ของแต่ละภารกิจด้วยครับ ซึ่งมันจะสุ่มรางวัลมาให้เราอีกที ถ้าได้เป็นใบหน้าของเหล่าเป้าหมายเราก็จะได้ชิ้นส่วนของปืนครับ เพื่อเอาไปปลดล็อคปืนใหม่ๆได้อีกทีนึง

เตรียมตัวเพื่อภารกิจข้างหน้า

hitman-sniper-14

หลังจากจบภารกิจแล้ว เราจะได้เงินมาเพื่อ Upgrade ตัวอาวุธของเรานะครับ ซึ่งยิ่ง upgrade ยิ่งดีครับ จะเพิ่มความสามารถของปืนได้ไปเรื่อยๆ แต่ถ้าเงินหมดเมื่อไหร่ล่ะก็..

hitman-sniper-15

กด Invite เพื่อนจากใน Facebook จะได้เงินกลับมาคนละ $15,000 เลยนะครับ ฮ่าๆ แต่แนะนำว่าอย่าทำเยอะนะครับ เดี๋ยวโดนเพื่อน block เอา แต่ลองคำนวณเล่นๆ เพื่อน 100 คนนี่เราก็สบายกันแล้วครับ อาจจะคุ้มนะ ฮ่าๆ

hitman-sniper-16

ส่วนสุดท้ายหลังจากเราเล่นจบภารกิจแต่ละครั้งคะแนนสูงสุดของเราจะถูกเอามาจัด Ranking กับชาวโลกที่เล่นเกมนี้เหมือนกัน ซึ่งคราวนี้ล่ะครับที่เราจะได้อวดคะแนนให้ชาวโลกได้รู้กันซะที (แต่ของผมตอนนี้ไม่ใช่ สองหมื่นแล้วนา รูปเก่าแล้ว)

ที่ผมกล่าวมาทั้งหมดนี้

เป็นเพียงบางส่วนของเกมเท่านั้นนะครับ ภายในเกมยังมีรายละเอียดอื่นๆอีกหลายอย่างเช่น ความสัมพันธ์ระหว่างเป้าหมายและการปลดล็อคชิ้นส่วนปืนเพื่อให้ได้ปืนใหม่ๆมาเล่น แล้วก็ยังมีระบบ level ที่ก็ไปสัมพันธ์กับเรื่องการปลดล็อคปืนอีกนั่นแหละครับ ซึ่งผมคิดว่าตรงนี้ไม่เด่นมากเลยขอข้ามไป เอาเป็นว่าผมขอสรุปข้อดีข้อเสียของเกมเลยดีกว่าครับ

ข้อดี

เป็นเกม sniper ที่เจ๋งเกมนึงบน mobile ให้ความรู้สึกที่กำลังดีไม่ยากไม่ง่ายเกินไปและแทรกความเป็น Hitman มาได้อย่างลงตัว ทุกนัดต้องคิดให้ดี ต้องมีการวางแผน ไม่เนียบไม่เนียน มันไม่ Cool ตัวเกมก็เล่นกับฉากได้ดี ทำให้เราค่อยๆชินกับฉาก เปลี่ยนแผนไปมาได้ตามภารกิจที่ต้องทำ

ข้อเสีย

การ touch ทำให้พลาดได้เหมือนกัน กลายเป็นปืนลั่นโดยไม่ได้ตั้งใจแต่จริงๆปรับได้ใน setting เพื่อให้มีปุ่มยิงไม่ใช่แตะที่ไหนก็ยิงได้

ถ้ามีการเชื่อมต่อ internet หลายครั้งที่การ loading ทำให้รอนานเกินไป คือนานมากครับนานจนปิดเกมไปเลยเพราะขี้เกียจรอ แต่ก็แก้โดยการเปิด flight mode เล่นซะเลย

ส่วนใครที่อยากได้เกมนี้มาไว้ในครอบครองนะครับ จัดกันได้ที่ App Store  หรือ Google Play ได้ตามสะดวกเลยจ้าาาาา

7.5
GOOD
Author

CloNEz

เกมแรงๆมี! แต่เครื่องแรงๆไม่มี! เลยเล่นแต่เกม Indy กับเกมมือถือ