[Review] The Binding of Isaac เกมโหดแอ๊บแบ๊ว

bindingofisaac

ก่อนหน้าที่ผมจะได้ลองเล่นเกมนี้ ผมเคยได้ยินชื่อเสียงเรียงนามของ The Binding of Isaac มาก่อนว่า มันถูกแบนไม่ให้ลง Nintendo DS เพราะมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับศาสนาที่น่าสงสัย และเนื้อเรื่องโหดร้าย (เกมก็ยากแบบโหดร้ายด้วย TT) ผมได้เกมนี้มาจาก Humble Bundle เมื่อนานมาแล้ว ก็เลยเปิดมาเล่นเลย ปรากฏว่า ติดครับ!

Sacrifice of Isaac

The Binding of Isaac นำเนื้อเรื่องดั้งเดิมมาจากหนังสือ Bible เวอร์ชันฮิบรู หรือพระคำภีร์เก่า โดยเนื้อเรื่องคือ พระเจ้าได้บอกให้ชายชื่ออับบราฮัมบูชายัญลูกตนเองบนภูเขาโมเรีย

Isaac's Mom

ส่วนเนื้อเรื่องในเกมคือ แม่ของไอแซคเป็นคนคลั่งศาสนา วันนึงได้ยินเสียงจากเบื้องบนว่า เพื่อเป็นการพิสูจน์ความศรัทธา ขอให้บูชายัญลูกตัวเอง *0* ไอแซค(ซึ่งถูกขังไว้ในห้อง) เห็นแม่ถือมีดมา ก็เลยหาทางกระโดดลงรู ไปชั้นใต้ดิน เป็นจุดเริ่มต้นของด่านแรก

IsaacSamson Eve Judas CainHD MaggyDead_Baby

ก่อนเริ่มเกมเราจะได้เลือกตัวละครจากทั้งหมด 6 ตัว แต่ตอนแรกจะล็อคไว้ ซึ่งถ้าเราอยากปลดล็อคต้องทำเควสบางอย่าง (ตัวละครที่เล่นได้จริงๆแล้วมีอีกตัวหนึ่ง ชื่อ ??? ตัวทางขวาสุดซึ่งได้เล่นโดยวิธีพิเศษ)

Ingame

พอเริ่มเกม ในห้องแรกจะมีเพ้นท์ที่พื้นบอกวิธีการควบคุม ซึ่งไม่ยากมาก มีแค่เดินบนล่างซ้ายขวา วางระเบิด ใช้ไอเทม และ ยิงกระสุนน้ำตา ซึ่งเราจะต้องใช้กระสุนน้ำตานี้ (หรือระเบิดถ้าจำเป็น) ในการเคลียร์ห้องแต่ละห้องบนชั้นๆ นั้น

Fighting

ระบบหลักของเกมคือ พอเราเดินเข้าไปแต่ละห้อง ก็จะเจอศัตรูจำนวนหนึ่ง และประตูทางออกจะปิดหมด ซึ่งเราต้องจัดการศัตรูทุกตัวก่อนที่จะเดินทางไปห้องต่อไปได้ (หรือเราสามารถใช้ลูกระเบิด เพื่อทำลายประตูก็ได้) และเราต้องไปหาของเพื่อให้เก่งขึ้น และฆ่าหัวหน้าของแต่ละชั้นให้ได้ แล้วจะได้ไปชั้นที่ลึกลงไปเรื่อยๆ

Binding of Isaac Items

ความสนุกของเกมนี้คือ ทุกอย่างจะ Random หมด ตั้งแต่ไอเทมที่เก็บได้ ศัตรู ห้อง แผนที่ บอส ฯลฯ และไอเทมที่เก็บได้สามารถผสมกันให้เราเก่งขึ้นได้ เช่นได้ไอเทมตาโต กับไอเทมตาเลเซอร์ ก็จะสามารถยิงเลเซอร์ลูกโตๆได้ และไอเทมในเกมนี้มีเยอะมาก หลายร้อยอย่าง ซึ่งผมเล่นมานานมากแล้วยังเคยได้ไม่ครบ (ของบางอย่างต้องปลดล็อค) และถ้าตายก็เริ่มใหม่หมด เก็บไอเทมใหม่ เรียนรู้เกมไปเรื่อยๆ ไม่สิ้นสุด

นอกจากห้องทั่วไปที่มีศัตรู ก็จะมีห้องพิเศษดังนี้ิ

Treasure_room_closedTreasure_room_open

1. ห้องขุมทรัพย์ เป็นห้องที่เราต้องหาเป็นห้องแรก เพราะเราจะได้ของเพื่อให้ตัวเองเก่งขึ้น ซึ่งปกติแล้วจะมีหนึ่งห้องต่อหนึ่งชั้น นอกจากชั้นพิเศษที่จะสุ่มขึ้นมา แล้วมีขุมทรัพย์สองห้องต่อชั้น แล้วก็มีบอสสองห้องต่อชั้นด้วยเหมือนกัน (ชั้นแรกจะไม่ล็อคกุญแจ นอกนั้นล็อคหมด)

Shop_door_closedNormal_door_open

2. ร้านค้า ที่เราสามารถเอาเงินที่เก็บได้ไปซื้อของได้ (ต้องใช้กุญแจเปิดเข้าไปซื้อ)

Secret_room_door_open

3. ห้องลับ ที่ต้องใช้ระเบิด ทำลายกำแพงเข้าไป (ต้องสุ่มเอาว่ากำแพงด้านไหนของห้องไหน นอกจากจะมีไอเทมบอก)

BossDoorOpen

4. ห้องบอส ซึ่งบอสที่เราเจอจะเป็นการสุ่ม ซึ่งในเกมมีบอสหลายสิบตัวเลยทีเดียว แล้วแต่ละตัวก็มีโอกาสสุ่มให้เป็นตัวพิเศษ เช่น ตัวมีพิษ วิ่งเร็ว ฯลฯ  ได้อีกด้วย

Curse_room_door_open

5. ห้องคำสาป ที่เราต้องเดินผ่านประตูหนาม ทำให้เสียเลือด เพื่อเข้าไปเอาของ ที่ไม่รู้ว่าเป็นอะไร ซึ่งบางครั้งก็เข้าไปเจอปีศาจระเบิด ต้องวิ่งหนีมัน แถมเสียเลือดฟรี (ฮา)

300px-Suicideroom
6. ห้องสละเลือด ที่ทั้งห้องมีแค่หนามตรงกลางให้เราไปเหยียบเสียเลือดเล่น แต่ถ้าเราอยู่นานพอ จะสุ่มของดีๆมาให้เรา

Arcade_door_closed

Slot_machine Fortune_telling_machine Blooก_donation_machnie

150px-Shell_game

7. ห้อง Arcade ที่ให้เราเขาไปเล่นการพนันได้ เช่น โยกสล็อต หรือเกมทายตำแหน่งของ นอกจากนั้นถ้าเงินหมด เราสามารถบริจาคเลือดเอาเงินมาเล่นต่อได้อีกด้วย -0-

134px-Devil_room_door 200px-Baphomet
8. ห้อง Devil มักโผล่มาหลังฆ่าบอส เข้าไปแล้วจะเจอ Baphomet นั่งอยู่ มีของให้เราเลือกเก็บ แต่ต้องแลกไปด้วยหัวใจของเรา (Max Health) หรือจะเรียกว่าขายวิญญาณก็ได้

Angel_room_doorGod_angel

9. ห้อง Angel ที่มีเทพนั่งอยู่กลางห้อง เอาของพวกน้ำมนต์หรือเกราะศักดิ์สิทธิ์ให้เรา

Error_guy

นอกจากนี้ยังมีห้องแปลกๆอีกมากมายเช่น ห้อง Super Secret, ห้อง I AM ERROR (ซึ่งเล่นมาจนบัดนี้ยังไม่เคยเจอ)
ปล. ห้องAngel, ห้องคำสาป, ห้องสละเลือด, ห้อง Super Secret ถูกเพิ่มเข้ามาในภาคเสริม Wrath of the Lamb ครับ

ไอเทมในเกมจะมีอยู่ห้าแบบคือ

  1. Active คือ ไอเทมที่ต้องกด Space Bar เพื่อใช้งาน
  2. Passive คือ ไอเทมติดตัว ซึ่งเป็นหัวใจหลักที่ทำให้เราเก่งขึ้น เช่น ทำให้เรายิงเร็วขึ้น วิ่งเร็วขึ้น มีเอฟเฟคพิเศษขอกระสุนน้ำตา เช่น ยิงล็อคเป้า หรือ ทำให้ศัตรูช้าลงเป็นต้น เวลาที่เราเก็บของ Passive ได้แต่ละครั้งจะทำให้หน้าตาเราเปลี่ยนไปด้วย เก็บได้หลายอย่างก็รวมกันไปเรื่อยๆ
  3. Trinkets คือ ไอเทมติดตัว แต่เราจะมี Trinkets ได้แค่ทีละหนึ่งอย่าง (นอกจากได้ไอเทม Mom’s Purse ที่ทำให้เราพก Trinkets ได้ทีละสองอัน)
    *Trinkets ถูกเพิ่มเข้ามาในภาคเสริม Wrath of the Lamb ครับ
  4. Pills คือ แคปซูลยา มีหลายสี ซึ่งผลของการใช้ยาใดๆจะเป็นการสุ่ม แต่ถ้ายาสีใดสีหนึ่งถูกใช้ไปแล้ว(และสุ่มไปแล้ว)หนึ่งครั้ง ยาสีนั้นจะให้ผลลัพท์แบบนั้นตลอดไป (จนกว่าจะตายแล้วเริ่มใหม่) โดยผลของยามีทั้งลบและบวก นอกจากจะได้ไอเทมที่ทำให้ยาเป็นบวกตลอดเวลา เช่น PhD และ Lucky Foot
  5. Cards คือ ไพ่ ซึ่งมีสองรูปแบบคือ ไพ่ทาโร่ กับ ไพ่โปกเกอร์ (หัวใจ โพธ์ดำ ดอกจิก ข้าวหลามตัด) ซึ่งให้ผลแตกต่างกันไป

ปล.
*Pills กับ Cards ใช้ช่องเดียวกัน และ พกได้ครั้งละหนึ่งอันเท่านั้น
*ของที่ได้ในห้องขุมทรัพย์จะมีแค่ Active กับ Passive เท่านั้น ส่วนไอเทมที่เหลือจะตกตามพื้นเวลาเราเคลียร์ห้อง หรือระเบิดสิ่งก่อสร้าง

Isaac monster

จะเห็นได้ว่าถึงดูเป็นเกมยิงสองมิติ แต่เกมมีความลึกมาก และละเอียดมาก มีอะไรหลายอย่างที่รอให้เราค้นพบ และมีกิมมิคแทรกอยู่มากมาย เล่นแต่ละรอบไม่มีทางซ้ำกัน และถึงเกมจะดูโหดมาก แต่ก็มีภาพน่ารัก ผสมกับความฮา น้องผมเคยมานั่งดูผมเล่นเรียกเกมนี้ว่า เกมโหดแอ๊บแบ๊ว เสียอย่างเดียวคือเล่นแบบ Multiplayer ไม่ได้

เกมนี้มีทั้งบน Mac / PC ลองไปหามาเล่นกันดูนะครับ 😀

9
GREAT

Credits :
wikipedia.org
wikia.com

Author

Midas

Big data engineer | Game caster Midas Channel on Youtube

Comments

  1. Bigdragon13th says:

    ตัว ??? ปลดล็อกหลังจบเกม 10 ครั้ง