แจ้งเตือน! พบเว็บไซต์ Steam ปลอม หลอกขโมยรหัสผ่านและรหัส SteamGuard

แจ้งเตือนผู้ใช้ Steam ทุกคนนะครับ เมื่อเร็วๆ นี้ได้มีการค้นพบเว็บไซต์ปลอมจำนวนหนึ่งที่ทำขึ้นมาเพื่อหลอกว่าเป็นหน้าเว็บไซต์ของ Steam Community โดยมีลักษณะคือจะเป็นการจดชื่อโดเมนที่เป็นชื่อใกล้เคียงกับ steamcommunity.com แต่จะมีการเปลี่ยนตัวอักษรบางตัว ตัวอย่างเช่นในรูปข้างล่าง

steam-phish-1

พวกคนที่สร้างเว็บไซต์เหล่านี้จะหลอกล่อเหยื่อโดยการเข้าไปคุยด้วยแล้วหลอกให้กดลิงก์บ้าง หรือเอาลิงก์ไปแปะในเว็บบอร์ดต่างๆ บ้าง อาจจะใช้ข้อความหลอกล่อประมาณว่ามีคนอยาก Trade ของด้วย และอยาก Add Friend อะไรประมาณนี้ ซึ่งถ้าใครไม่สังเกต URL ให้ดีก็จะถูกหลอกได้ง่ายๆ เลย

steam-phish-2

ถ้าเรากดเปิดเข้าไปดูหน้านี้ ก็จะเห็นว่ามันมีหน้าตาเหมือนกับเว็บไซต์ Steam Community ของจริงทุกอย่างเลย (แน่นอนล่ะเพราะว่ามันไปก็อปมา) อย่างในรูปข้างล่างนี่ก็จะเห็นเป็นหน้า Profile ของ Steam account โชว์ไอเทมเด่นๆ เพียบเลย

steam-phish-3

แต่จุดประสงค์หลักของคนพวกนี้ไม่ใช่ต้องการที่จะ Trade ของ แต่เป็นขโมยข้อมูล Username/Password โดยจะมีการพยายามหลอกล่อให้เหยื่อกดปุ่ม Add Friend เพื่อเพิ่ม User คนนี้เข้าไปเป็นเพื่อนด้วย และถ้าเหยื่อกดปุ่ม Add Friend ก็จะไปโผล่ที่หน้า Login ซึ่งเป็นหน้าเว็บไซต์ปลอมที่ถูกทำขึ้นมา ไม่ใช่หน้าเว็บไซต์จริงของ Steam

steam-phish-4

ถ้าใครที่ไม่ได้เปิดใช้งานระบบ Steam Guard ไว้ แล้วเผลอไปใส่ข้อมูล Username/Password ในหน้าเว็บเมื่อกี้ ก็จะเสร็จโจรทันที แต่ถ้าใครที่เปิดใช้งาน Steam Guard อยู่ ถ้าเกิดว่าพวกโจรได้ Username/Password ไปแล้วเอาไป Login ทาง Steam จะส่งรหัส 5 หลักที่ใช้สำหรับยืนยันการเข้าระบบมายังอีเมลที่เราใช้ลงทะเบียนไว้กับ Steam ซึ่งถ้าโจรไม่ได้แฮ็ก Email account ของเราไปด้วย ก็ไม่มีทางที่จะเข้า Steam account ของเราได้

แต่พวกโจรมันฉลาด … โดยปกติแล้วเมื่อเรา Login เข้าใช้งานผ่านโปรแกรม Steam ในเครื่องของเรา และใส่รหัสยืนยันอะไรต่างๆ เรียบร้อยแล้ว มันจะมีการสร้างไฟล์ที่ใช้สำหรับเก็บข้อมูลเพื่อยืนยันตัวตนว่าเครื่องนี้ผ่านการตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว เพื่อที่คราวหน้าไม่ต้องมาถามข้อมูลอะไรกันอีก โดยไฟล์ที่ว่านี้จะอยู่ในโฟลเดอร์ที่เราลง Steam ไว้ (ปกติจะเป็น C:\Program Files\Steam) มีชื่อไฟล์ ssfn**************** (ดอกจันคือตัวเลขสุ่ม แล้วแต่เครื่อง)

เนื่องจากว่าแฮ็กเกอร์รู้เทคนิคนี้ ดังนั้นหลังจากที่เราล็อกอินเสร็จ มันก็จะมีหน้าต่างขึ้นมาบอกให้เราอัพโหลดไฟล์ ssfn ที่อยู่ในเครื่องเราขึ้นไปให้แฮ็กเกอร์ด้วย โดยหลังจากที่ได้ Username/Password ไปแล้ว พอโจรเอาไฟล์ ssfn ที่ได้ไปใส่ในโฟลเดอร์ Steam ของเครื่อง ทางโจรก็สามารถที่จะเข้าใช้งาน Steam Account ของเราได้โดยไม่ต้องใส่รหัสยืนยันแต่อย่างใด!

steam-phish-5

เทคนิคการสร้างเว็บไซต์ปลอมขึ้นมาหลอกเอาข้อมูลแบบนี้เรียกว่า ฟิชชิ่ง (Phishing) ทาง Netcraft ซึ่งเป็นหน่วยงานที่คอยแจ้งเตือนเว็บไซต์ฟิชชิ่งได้ออกมาบอกว่าในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีเว็บไซต์ฟิชชิ่งที่ใช้วิธีการจดชื่อโดเมนให้ใกล้เคียงกับ steamcommunity.com อยู่มากกว่า 100 เว็บไซต์ ตัวอย่างรายชื่อเว็บไซต์หลอกลวงที่พบแสดงในรูปด้านล่าง

steam-phish-6

สำหรับการป้องกันตัวเอง ก่อนจะคลิกลิงก์หรือใส่ข้อมูล Username/Password ในเว็บไซต์ใดๆ ก็ตาม ควรตรวจสอบ URL ให้แน่ใจว่าเป็นเว็บไซต์นั้นจริงๆ โดยอีกวิธีหนึ่งที่น่าจะช่วยได้คือดูที่ช่อง Address Bar ว่ามีการเชื่อมต่อแบบ HTTPS และมีรูปกุญแจสีเขียวปรากฎอยู่ ถ้าไม่มีรูปกูญแจหรือขึ้นเตือนเป็นข้อความอื่น ไม่ควรล็อกอินโดยเด็ดขาด

steam-phish-7

เรียบเรียงจาก – Netcraft

Author

Bigta

เล่นเกมมาตั้งแต่อนุบาลหนึ่ง :3