[Mini Review] Iesabel เกม Action-RPG สไตล์ Diablo ฉบับเล่นบนมือถือ

iesable-logo

อืม… ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงดี เกริ่นที่มาที่ไปก่อนคือเมื่อวานนี้ผมไปเจอรายชื่อเกมลดราคาอยู่เกมนึงชื่อ Isabel ดูจาก Screenshot แล้วเป็นเกมแนว Action-RPG สไตล์ Diablo ภาพสวยน่าเล่นดี รีวิวไม่ขี้เหร่ (ได้คะแนนประมาณ 4 ดาว) ที่สำคัญมันลดราคาเหลือแค่ $0.99 ก็เลยคิดว่า เอาวะ ไหนๆ ก็ไหนๆ ลองซื้อมาเล่นดูก็ได้

เกม Iesabel (อ่านว่า อีซาเบล) พัฒนาโดยค่ายเกม Forever Entertainment เป็นเกม Multi-platform ลงทั้ง Windows/Mac/Linux/iOS และ Android วางจำหน่ายเมื่อประมาณกลางปี 2013 ราคาเวอร์ชัน Steam ขายอยู่ที่ $14.99 ส่วนเวอร์ชัน iOS และ Android ราคาอยู่ที่ $5.99 (ตอนนี้ลดเหลือ $0.99)

เนื่องจากบทความนี้เป็น Mini Review ดังนั้นในส่วนของรูปแบบเกมและวิธีการเล่น สามารถไปดูกันได้ที่ YouTube ของผู้พัฒนาเลยจ้า (โอ๊ะ หากินง่ายดี อิอิ)

ข้ามมาที่เรื่องของการรีวิวเลย ตอนแรกผมก็ลังเลอยู่ว่าจะซื้อเวอร์ชัน Android มาเล่นในมือถือ หรือจะซื้อเวอร์ชัน iOS มาเล่นใน iPad ดี คิดไปคิดมาเออเอาเวอร์ชัน iPad ดีกว่า จอใหญ่ๆ จะได้เล่นได้สะดวก โอเคต่อจากนี้ไปคือรีวิวการเล่นเกมนี้ด้วย iPad 4 นะครับ

ตัวเกมใช้พื้นที่ติดตั้งเกือบๆ 1 GB หน้าจอเข้าเกมก็ไม่มีอะไรมาก มีตัวเลือกอยู่แค่ 4 อย่างคือสร้างตัวละครใหม่ เล่นต่อจากตัวเดิม เล่นโหมด Multiplayer และปรับ Option โดยในส่วน Option นี้มีให้ปรับแค่ระดับเสียงกับคุณภาพกราฟฟิก ไม่มีอะไรน่าสนใจขอข้ามไป

ในส่วนของการปรับกราฟฟิก ผมเปิด Post Processing, ปรับ Material เต็มสุด และเปิดหญ้าพริ้วไหว พอเข้าเกมปุ๊บก็พบว่าภาพมันดูสวยและลื่นไหลกว่าที่คิดมาก ถึงแม้ความสวยงามจะไม่สู้เกมเวอร์ชัน PC (เทียบจาก Screenshot และภาพวิดีโอ) มีการปรับลดรายละเอียด Model, Texture อะไรต่างๆ ลงมาบ้าง แต่ก็ถือว่ายังเป็นเกมที่เรียกว่าสวยในระดับต้นๆ ของเกมมือถือในตอนนี้เลย

ระบบการควบคุม ก็มีทั้งส่วนที่ดีและส่วนที่แย่อย่างไม่น่าให้อภัย ส่วนที่ดีคือการสั่งให้ตัวละครเคลื่อนที่ เราสามารถปรับได้ว่าจะให้เป็นแบบ Tap to walk คือเอานิ้วจิ้มตำแหน่งที่ต้องการจะเดินไป หรือว่าใช้ On-screen controller ที่จิ้มตรงไหนก็ได้บนหน้าจอแล้วเอานิ้วลากทิศทางที่จะไป ซึ่งเท่าที่ลองมาก็พบว่าดีทั้งสองแบบ แล้วแต่คนชอบเลย

การโจมตีและการใช้สกิล เป็นปุ่มอยู่ทางขวามือ สามารถกดปุ่มโจมตีค้างไว้เพื่อให้ตัวละครโจมตีอัตโนมัติได้ถ้ามีศัตรูอยู่ใกล้ๆ ส่วน Skill บางอย่างพอกดใช้แล้วมันต้องไปจิ้มตำแหน่งบนหน้าจออีกทีเพื่อที่จะบอกว่าให้ใช้ Skill กับศัตรูตัวไหน การควบคุมแบบนี้ค่อนข้างแย่เพราะมันต้องยกมือขึ้นมาจิ้มบนหน้าจอซึ่งไม่สะดวก

อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นบาปอย่างมหันต์เลยคือช่องใส่ยาที่อยู่ด้านบนของหน้าจอ … คือจะเอาไปไว้ทำไมตรงน๊านนนนน คิดสภาพดูว่าเล่นบน iPad จอเกือบ 10 นิ้ว พอโดนตีใกล้ตายแล้วต้องรูดมือขึ้นไปกด Potion แล้วต้องรูดมือลงมาเพื่อให้ตัวละครเดินหนีจากศัตรูที่กำลังรุมอยู่ คือแบบบางทีมันก็กดแล้วไม่ไปจนโดนศัตรูรุมอัดตายก็มี (เกมนี้ศัตรูสายตาดีมาก มองเห็นได้จากระยะไกล แถมชอบมารุมเป็นฝูง)

อีกจุดหนึ่งที่สมควรด่าเลยคือระบบ Mini-map กับ Item loot คือในตอนแรกตัวเกมไม่ได้เปิด Mini-map มาให้ครับ (เพื่ออะไรเนี่ย!!?) ต้องไปกดเปิดเอาเองจากปุ่มแผนที่ที่อยู่ด้านบนสุดของจอ ตำแหน่ง Mini-map สามารถปรับได้ ซึ่งเท่าที่ลองดูผมว่าเอาไว้มุมซ้ายล่างเวิร์กสุด

ส่วนระบบ Item loot คือไอเทมในเกมนี้ พวกของที่ไม่ใช่เงินหรือ Orb เพิ่มเลือด เวลาเดินผ่านเฉยๆ มันไม่เก็บให้ ซึ่งวิธีเก็บของพวกนั้นก็คือ … เอานิ้วจิ้มรูปไอเทมบนหน้าจอ Orz คือแทนที่มันจะทำปุ่มขึ้นมาให้เก็บไอเทมเลย (เปลี่ยนปุ่มโจมตีเป็นปุ่มเก็บไอเทมชั่วคราวก่อนก็ได้) มันก็ดันไม่ทำ ต้องให้ยกนิ้วไปจิ้มบนหน้าจออีก แถมพวกกล่องสมบัติในเกมก็มีอีก 2 แบบนะ คือแบบที่ต้องเดินเข้าไปกดจิ้มเพื่อเปิดกล่องแล้วสมบัติจะร่วงลงมาให้เก็บ กับอีกแบบนึงที่เป็นไหหรือถังใส่ของที่ต้องกดโจมตีให้แตกแล้วถึงจะได้ไอเทมมา คือเข้าใจว่าถ้าใช้เมาส์เล่น กล่อง 2 อย่างนี้มันก็ไม่มีอะไรต่างกันเลย แต่พอมาเล่นกับจอสัมผัสมันดันต้องกดโจมตีก่อนแล้วค่อยไปกดจิ้มเอาของบนหน้าจอ มันยุ่งยากเกินไป ไม่ควรจะเป็นแบบนี้

เออลืมบอกไปว่าระบบแสดงชื่อไอเทมที่ดร็อปอยู่บนพื้น ค่าเริ่มต้นมันไม่เปิดไว้ให้นะครับ ถ้าอยากรู้ว่าของที่อยู่บนพื้นมีอะไรบ้างต้องกดปุ่มดวงตาที่มุมซ้ายล่างเอา (เพื่ออะไรเนี่ย!!?) แต่ไม่เป็นไรเราไปปรับใน Settings ได้ว่า Auto Hilight เป็น On

หลังจากทำใจยอมรับระบบควบคุมของเกมนี้ได้แล้ว ที่เหลือก็คือความสนุกครับ แน่นอนว่ามันคือเกม Action-RPG สไตล์ Diablo เน้นเดินลุยดันเจี้ยน ตบตีมอนสเตอร์ กลับเมืองขายของ ทำเควสต์ ซื้อเสื้อผ้าอาวุธ ฯลฯ แล้วก็อย่างนี้ไปเรื่อยๆ จนจบเกม

ตัวละครหลักของเกมนี้มีแค่ 2 อาชีพคือ Witch กับ Barbarian ไอเทมที่ดร็อปมาก็เลยมีหลักๆ แค่ของ 2 อาชีพนี้ ถ้าได้ไอเทมอันไหนที่ไม่ตรงกับอาชีพเราก็สามารถเอาไปฝากไว้กับ NPC รับฝากของได้ เพื่อที่จะให้ตัวละครอีกตัวเอาไปใช้

ในส่วนของเนื้อเรื่อง ผมยังบอกไม่ได้ว่าดีหรือไม่ดีอะไรยังไง เพราะจริงๆ คือไม่ค่อยได้สนใจเท่าไหร่ เน้นเล่นเรื่อยเปื่อยแก้เซ็งมากกว่า แต่ฉาก Cut-scene นี่สลับมุมกล้องได้น่าเวียนหัวเหมือนกัน ถ้าเป็นไปได้ควรกดข้าม

ระบบเสียงในเกม ทั้ง BGM และเสียง Effect ทำออกมาได้ค่อนข้างดี โดยเฉพาะเสียงเอฟเฟกต์เวลาไอเทมดร็อปนี่มันได้อารมณ์ Diablo ชัดๆ ข้อดีอีกอย่างของเกมนี้คือโหลดฉากเร็วมาก และไม่มี In-App Purchase ซื้อมาแล้วสามารถเล่นจบเกมได้โดยไม่ต้องเสียเงินซื้อไอเทมบ้าบอเพิ่มอีกแบบเกมอื่นๆ และราคา $0.99 ที่ลดอยู่ตอนนี้ผมก็ว่ามันคุ้มยิ่งกว่าคุ้มซะอีก (ถึงแม้ตัวเกมจะมีข้อเสียน่าหงุดหงิดอยู่บ้างก็เถอะ แต่ราคามิตรภาพแบบนี้ถือว่าให้อภัยได้)

สำหรับการเอามาเล่นใน iPad หรือแท็บเล็ตจอใหญ่ผมไม่ค่อยแนะนำเท่าไหร่ รู้สึกว่าพอเล่นไปนานๆ แล้วมันเมื่อยมือ แต่ถ้าใครเล่นใน Android แล้วต่อเมาส์ได้อันนี้ก็ตามสะดวกเลย แต่ถ้าจะเล่นบนจอสัมผัสผมคิดว่าเครื่องที่เหมาะสมน่าจะเป็นพวก iPad Mini, Note 8, Nexus 7 หรือพวกมือถือจอใหญ่อย่างพวก Galaxy Note นี่น่าจะโอเคกว่า พวกปุ่มควบคุมต่างๆ น่าจะอยู่ในตำแหน่งพอดีมือ ไม่เล็กเกินไปหรืออยู่ไกลเกินไปจนกดลำบาก

สรุปอีกครั้งว่าเกมนี้คุ้มสุดๆ ในราคา $0.99 ครับ และการลดราคาครั้งนี้จะอยู่ไปถึงเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ ดังนั้นใครที่สนใจเกมแนว Diablo ภาพสวยๆ เล่นเพลินๆ ไม่ควรพลาดเกมนี้เลย

Download-on-the-App-Store-Badge Get-It-On-Google-Play-Badge

Author

Bigta

เล่นเกมมาตั้งแต่อนุบาลหนึ่ง :3