Minecraft เตรียมอัปเดตใหม่เป็น Cross-Platform เต็มตัว พร้อมภาพที่สวยขึ้นและรองรับ 4K

บนเวทีของ Microsoft ในงาน E3 2017 เมื่อคืนวันที่ 11 พฤษภาคมที่ผ่านมา Microsoft และ Mojang ได้ประกาศชุดอัปเดตใหม่สำหรับเกม Minecraft ชื่อ Better Together Update ซึ่งจะทำให้เกม Minecraft เป็นเกม cross-platform แบบเต็มตัว และการปรับปรุงเอฟเฟกต์ภาพเพิ่มความสวยงาม และรองรับแสดงผลบนความละเอียด 4K ด้วย

Better Together Update

ตัวอัปเดตเวอร์ชั่นนี้จะทำให้ตัวเกมสามารถเล่นร่วมกันได้ข้ามแพลตฟอร์มบนอุปกรณ์ Windows 10, iOS, Android, Xbox One, Nintendo Switch, และอุปกรณ์ VR ซึ่งเกมบนทุกแพลตจฟอร์มะถูกเรียกรวมกันว่า Minecraft ซึ่งหากเราเคยซื้อตัวเกมและ DLC บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ นี้แล้ว DLC ทั้งหมดจะถูกโอนเข้ามาบนเกมตัวใหม่ และสามารถใช้งานได้ข้ามแพลตฟอร์มด้วยเช่นกันครับ

และยังมี Minecraft Servers สำหรับเกม cross-platform ตัวใหม่นี้ด้วย โดยจะมีความแตกต่างจาก Minecraft Realms ที่เป็นเหมือนโลกส่วนตัวสำหรับเอาไว้เล่นกับเพื่อน ๆ แต่ Servers จะเป็นเซิร์ฟเวอร์แบบเปิด ให้ผู้เล่นจากทั่วโลกมาเข้าร่วมได้

Better Together Update จะเปิดให้อัปเดตกันได้ฟรีในช่วงฤดูร้อนนี้ (summer) หรือประมาณไม่เกินเดือนกันยายนนี้ครับ

4K Update

นอกจากนี้ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง (Fall) หรือประมาณไม่เกินเดือนพฤศจิกายนนี้ จะมีอัปเดตฟรีเพิ่มเติม เป็นการปรับปรุงการแสดงผลกราฟิกของเกมให้รองรับการแสดงผลบนความละเอียด 4K และยังเพิ่มเอฟเฟกต์ภาพต่าง ๆ ทั้งเรื่องแสงเงา และเอฟเฟกต์น้ำ ทำให้ตัวเกมดูสวยงามขึ้นบนทุกแพลตฟอร์ม รวมไปถึงอุปกรณ์มือถืออย่าง iOS และ Android ด้วย

Super Duper Graphics Pack

นอกจากชุดอัปเดต Better Together และชุดอัปเดต 4K แล้ว จะมี DLC เพิ่มเติมคือ Super Duper Graphics Pack ที่นอกเหนือจาก 4K update ข้างต้นแล้ว จะมีการปรับปรุงเพิ่มเติม dynamic shadows, เอฟเฟกต์การสาดแสงทะลุหมอก, การเคลื่อนไหวของใบไม้ใบหญ้า, ปรับปรุงหน้าตาของตัวละครและมอนสเตอร์ และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งชุดอัปเดตนี้จะมีให้เฉพาะสำหรับแพลตฟอร์ม Windows 10 และ Xbox One (รวมถึง Xbox One X) เท่านั้นครับ โดยยังไม่ได้ระบุว่าจะแจกฟรีหรือขายในราคาเท่าไหร่ และยังไม่กำหนดว่าจะออกชุดอัปเดตนี้เมื่อไหร่ครับ

ชะตากรรมของ Minecraft รุ่นเก่าแบบ Java

สำหรับตัวเกมในเวอร์ชั่นเก่าที่พัฒนาด้วยเทคโนโลยี Java นั้นจะถูกแยกออกมาโดยตั้งชื่อใหม่ว่า Minecraft : Java Edition โดยจะได้รับการ support ต่อไปในฐานะตัวเกมดั้งเดิม แต่คาดว่าในอนาคตอีก 2-3 ปีน่าจะหยุดพัฒนาแล้วเลิกไปเลยก็เป็นได้ครับ

source Minecraft.net

Author

anuith

Noob Every Game