โปเกมอนเริ่มต้นใน Pokemon Omega Ruby/Alpha Sapphire ตัวไหนดีสุด?

ก่อนหน้านี้เคยมีคนวิเคราะห์ว่าในเกมโปเกมอนภาคแรกสุด (Red/Green/Blue) เลือกโปเกมอนเริ่มต้นตัวไหนถึงจะได้เปรียบในการเล่นมากที่สุด ซึ่งผลการวิเคราะห์ก็สรุปออกมาว่าเป็นเซนิกาเมะ (Squiretle) และเพื่อเป็นการต้อนรับเกม Pokemon Omega Ruby/Alpha Sapphire ที่จะออกวางขายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ มาดูกันหน่อยว่าโปเกมอนเริ่มต้นในฝั่ง Hoenn เลือกตัวไหนแล้วจะได้เปรียบในการเล่นมากที่สุด

Treecko

treecko-evolution

Treecko เป็นโปเกมอนเริ่มต้นเพียงตัวเดียวในเกมที่ถึงแม้จะเปลี่ยนร่างไปเป็นร่างสุดท้ายแล้วก็ยังเป็นประเภท Grass อยู่อย่างเดิม ในร่างสุดท้ายจะมีค่า Speed เยอะที่สุดเมื่อเทียบกับอีก 2 ตัวหลักที่เหลือ แต่ค่า Stat ด้านอื่นๆ ก็ยังไม่ถือว่าดีที่สุด

เนื่องจากเป็นโปเกมอนประเภท Grass การนำไปต่อสู้ในยิมต่างๆ จึงค่อนข้างลำบาก จะมีได้เปรียบหน่อยก็ตรงยิมแรกสุดที่ใช้โปเกมอนประเภท Rock ส่วนในยิมหลังๆ ถึงแม้จะมีโปเกมอนชนิด Water แต่ก็จะมีบางตัวที่เป็น Water/Ice ก็อาจจะสู้ไม่ได้อยู่ดี

สรุป: Treecko เป็นโปเกมอนเริ่มต้นที่เสียเปรียบที่สุด

Torchic

torchic-evolution

Torchic ตอนแรกสุดเป็นประเภท Fire แต่เมื่อเปลี่ยนเป็นร่าง 2 จะเป็นประเภท Fire/Fighting ถึงแม้ว่าจะมีท่าไม้ตายที่สร้างความเสียหายได้สูง แต่เนื่องจากโปเกมอนตัวนี้มีค่า Defense ที่ค่อนข้างต่ำ ดังนั้นในช่วงหลังๆ ถ้าโดนท่าไม้ตายที่มีพลังโจมตีแรงๆ ก็อาจถูกน็อคได้ภายในเทิร์นเดียว

สำหรับการนำไปสู้ในยิมต่างๆ จะมีแค่ยิมแรกสุดเท่านั้นที่อาจลำบากหน่อย แต่หลังจากนั้นไม่มีอะไรน่าห่วง ยกเว้นแค่ยิมสุดท้ายที่สู้อะไรไม่ได้เลย

สรุป: Torchic เป็นโปเกมอนเริ่มต้นที่ดีเป็นอันดับ 2

Mudkip

mudkip-evolution

Mudkip ตอนแรกสุดเป็นประเภท Water แต่เมื่อพัฒนาไปถึงร่างสุดท้ายจะเป็นประเภท Water/Ground ในร่างสุดท้าย ค่า Stat ในส่วน Defense และ Attack ค่อนข้างสูง ส่วนค่า HP ก็ไม่ได้ต่ำเกินไป เมื่อรวมค่า Stat ทุกด้านก็ยังถือว่ามากกว่าโปเกมอนเริ่มต้นอีก 2 ตัวที่เหลือ

เนื่องจากเป็นประเภท Water/Ground ดังนั้นจึงแพ้แค่โปเกมอนประเภท Grass แต่ก็ไม่มียิมไหนที่มีโปเกมอนประเภทนี้ เพราะงั้นเอาไปสู้กับทั้ง 8 ยิมจนถึง Elite Four ได้สบาย

สรุป: Mudkip เป็นโปเกมอนเริ่มต้นที่ได้เปรียบที่สุด

อื่นๆ

ข้อมูลที่ใช้ในการวิเคราะห์อ้างอิงมาจากตารางนี้ ในภาค Omega Ruby/Alpha Sapphire อาจมีการปรับรายละเอียดบางส่วนแต่ก็น่าจะยังพอใช้อ้างอิงได้ สำหรับใครที่ต้องการดูเทียบรายละเอียดที่มากกว่านี้ สามารถดูจาก Spreadsheet นี้ได้เลย

ที่มา – Game Skinny

Author

Bigta

เล่นเกมมาตั้งแต่อนุบาลหนึ่ง :3