ผลการวิจัยทางวิทยาศาสตร์พบว่าการเลือกเซนิกาเมะ (Squirtle) เป็นโปเกมอนเริ่มต้น จะได้เปรียบในการเล่นมากที่สุด

pokemon-red-gb

ยังจำเกมโปเกมอนภาคแรก (Red/Green/Blue) ที่ออกมาให้เล่นในเครื่องเกมบอยขาวดำกันได้มั้ย? ถึงแม้เวลาจะผ่านไปถึง 15 ปีแล้ว แต่ความคลาสสิคของเกมนี้ก็ยังคงอยู่ ล่าสุดมีคนคนนึงเกิดสงสัยว่า ตอนที่ให้เลือกโปเกมอนเริ่มต้นระหว่าง ฟุชิกิดาเนะ (Bulbasaur) ฮิโตคาเงะ (Charmander) และเซนิกาเมะ (Squiretle) ตัวไหนจะมีประโยชน์ในการเล่นเกมมากกว่ากัน

โชคดีที่คนคนนี้เค้าเป็นนักวิทยาศาสตร์ ก็เลยได้ลองศึกษาวิจัยข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Stat ของโปเกมอนแต่ละตัว ความได้เปรียบเสียเปรียบของแต่ละธาตุ ความสามารถในการสู้ยิม ไปจนถึงความสามารถในการสู้โปเกมอนลีก

ตัวอย่างข้อมูล Stat คร่าวๆ ที่เขาทำออกมาก็เป็นประมาณนี้ (คลิกดูภาพใหญ่ได้)

pokemon-red-stat

ซึ่งจากข้อมูลที่พบ ก็จะเห็นได้ชัดว่าในช่วงแรกๆ ของการเล่นเกม ฟุชิกิดาเนะ (Bulbasaur) จะได้เปรียบที่สุด เพราะสามารถเอาชนะยิมแรก มุดถ้ำ แล้วออกไปจัดการกับยิมที่สองได้สบาย แต่พอมาช่วงท้ายเกมที่ต้องเจอกับยิมที่ใช้โปเกมอนพิษหรือโปเกมอนไฟ โปเกมอนพืชก็แทบจะหมดประโยชน์ และโปเกมอนตัวที่ได้เปรียบที่สุดในงานนี้ก็คือเซนิกาเมะ (Squiretle)

นั่นก็คือ ถ้าใครอยากเล่นเกมโปเกมอนภาค Red/Green/Blue ให้ได้เปรียบที่สุด ก็ควรจะเลือกโปเกมอนเริ่มต้นเป็นเซนิกาเมะ (Squiretle)

นอกจากนี้ยังมีการเปรียบเทียบ Stat ของโปเกมอนในภาคต่างๆ ซึ่งพบว่าเมื่อจัดเรียงโปเกมอนตามค่าเฉลี่ยรวมของ Stat ด้านต่างๆ แล้ว โปเกมอนที่ดูเหมือนจะอ่อนแอที่สุดอย่างคอยคิง (Magikarp) กลับอยู่ในอันดับที่ 8 ซะงั้น

pokemon-red-Magikarp

แต่ Magikarp นี่ก็เป็นเจ้าของสถิติโปเกมอนที่เมื่อมีวิวัฒนาการแล้วค่า Stat ด้านต่างๆ เพิ่มขึ้นเยอะที่สุด (ก็แน่ล่ะ เล่นแปลงร่างจากปลาคาร์พมาเป้นมังกรเลยนี่หว่า)

เอาล่ะ เห็นข้อมูลพวกนี้แล้วชักคันไม้คันมืออยากหาเกมโปเกมอนภาคแรกมาเล่นอีกซักรอบซะแล้วสิ :3

ที่มา – Scientific American

Author

Bigta

เล่นเกมมาตั้งแต่อนุบาลหนึ่ง :3