[Review] Scrolls เกมการ์ด + บอร์ดเกม พันธุ์ผสม

Scrolls-Logo-Cover

Scrolls เป็นเกมใหม่ล่าสุดจาก Mojang ผู้สร้างเกมสุดโด่งดังอย่าง Minecraft  ตัวเกมเป็นเกมการ์ดพันธุ์ผสมกับบอร์ดเกม เปิดให้เล่นบน PC, Mac และ Android Tablet (เวอร์ชัน iPad กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนา) จะเป็นอย่างไรนั้นอ่านต่อในรีวิวได้เลยครับ

ในรีวิวนี้ผมได้เล่นเกม Scrolls ในเวอร์ชัน Free Demo บน PC ซึ่งจะมีบางฟีเจอร์ที่ไม่ได้ทดลองเพราะถูกล็อกไว้ครับ

Gameplay

อย่างที่เกริ่นไว้ก่อนหน้าว่าเกมนี้เป็นการ์ดเกมพันธุ์ผสม (+ บอร์ดเกม) โดยเป็นเกมที่ใช้ผู้เล่น 2 คน ซึ่งมีวิธีการเล่นดังต่อไปนี้

  • ผู้เล่นแต่ละฝ่ายจะมีชุดการ์ด (Deck) เป็นของตัวเอง ฝ่ายละอย่างน้อย 50 ใบขึ้นไป (ในเกมนี้จะเรียกการ์ดว่า Scroll)
  • เกมจะมีกระดานช่อง 6 เหลี่ยม (ผมนึกถึงฉากต่อสู้ในเกม Heroes) อยู่ตรงกลาง เรียกว่า battlefield ใช้สำหรับลงการ์ด โดยจะแบ่งเป็นฝั่งของเราและคู่ต่อสู้อย่างละครึ่ง โดยเราจะอยู่ทางฝั่งซ้ายเสมอ
  • ที่สุดกระดานซ้าย/ขวา จะมีแท่นเทวรูป (idol) อยู่ด้านละ 5 แท่น มี health แท่นละ 10 จุด เป้าหมายของเกมคือต้องทำลาย idol นี้ของอีกฝ่ายหนึ่งให้ได้ 3 แท่น จึงจะชนะ

Scrolls-Review-8

  • ตัวการ์ดจะมีอยู่ 4 ประเภทด้วยกัน คือ
    • Creature การ์ดหลักของเกม ใช้เรียกตัวละครลงสู่ battlefield โดยตัว creature แต่ละตัวจะมีพลังโจมตี, พลังชีวิต, countdown และ resource ที่ใช้ในการเรียก และบางตัวอาจมีความสามารถพิเศษระบุบนการ์ด นอกจากนี้ในแต่ละเทิร์น creature ยังสามารถเดินไปช่องข้าง ๆ ใน battlefield ได้อีกด้วย
    • Structure การ์ดสิ่งก่อสร้าง ใช้เรียกสิ่งก่อสร้างลงสู่ battlefield โดยส่วนมากการ์ดประเภทนี้จะมีความสามารถในการสนับสนุน creature ของฝ่ายเรา หรือสร้างความเสียหายให้คู่ต่อสู้ structure เมื่อเรียกลงไปแล้วจะไม่สามารถเดินไปไหนได้
    • Enchantment การ์ดเพิ่มพลังหรือลดพลัง ใช้สำหรับติดตั้งให้กับ creature บน battlefield (นึกถึงการ์ดอุปกรณ์สวมใส่ในเกมการ์ดอื่น ๆ )
    • Spell การ์ดเวทมนตร์ เป็นการ์ดที่มีผลต่าง ๆ กับเกมตามที่ระบุในหน้าการ์ด

Scrolls-Review-5

  • ในแต่ละเทิร์นนอกจากการเล่นการ์ดแล้ว ผู้เล่นสามารถสละการ์ดในมือ 1 ใบ เพื่อ:
    • เพิ่ม resource ที่มีอยู่ 1 resource
    • จับการ์ดเพิ่ม 2 ใบ
  • ในการจะเล่นการ์ดแต่ละใบจำเป็นต้องมี resource ในการเรียก ซึ่ง resource จะได้มาจากการทิ้งการ์ดในหัวข้อด้านบน โดยเมื่อจบเทิร์นเริ่มเทิร์นใหม่ resource ที่ใช้ไปจะถูกฟื้นฟูกลับไปเป็นค่าสูงสุดเสมอ (เช่นมี 3 resource เทิร์นนี้ใช้ไป 2 เหลือ 1 เมื่อเริ่มเทิร์นใหม่จะมี resource ให้ใช้กลับไปเป็น 3)
  • Resource ในเกมมี 4 ชนิด (Growth, Order, Decay และ Energy)  ผมเรียกเอาเองง่าย ๆ ว่า เผ่า ซึ่งการ์ดแต่ละใบจะต้องการ resource คนละชนิดกัน เมื่อเริ่มต้นเราจะได้ Deck เริ่มต้นมาเป็นชุดการ์ดที่ใช้ resource ชนิดเดียวกันหมดทั้ง deck เพื่อความง่ายต่อการเล่น แต่ภายหลังเราสามารถจัดชุดการ์ดที่มี resource หลายอย่างผสมกันได้ (แต่ก็ต้องการฝีมือในการเล่นมากขึ้นไปด้วย) ส่วน deck เริ่มต้นนี้ไม่รู้ว่าแต่ละคนจะได้แตกต่างกันไหม เท่าที่ผมลองด้วยตัวเองและถามอีกคนที่เล่น ได้ Growth ทั้งคู่เลย
  • ในการโจมตีคู่ต่อสู้ creature แต่ละตัวจะมีค่า countdown อยู่ เมื่อจบเทิร์นค่านี้จะลดลง 1 จุด และเมื่อ countdown ลดลงถึง 0 creature จะทำการโจมตีคู่ต่อสู้โดยอัตโนมัติ โดยจะทำการโจมตีศัตรูตัวแรกที่เจอในแถวเดียวกับที่มันอยู่ (ยกเว้นจะมีความสามารถอื่นบอกในการ์ด) หากไม่มีศัตรูอยู่ในแถวเดียวกัน creature ก็จะทำการโจมตี idol ในแถวนั้น ๆ หลังจากโจมตีแล้ว countdown ก็จะถูกรีเซ็ตกลับไปเริ่มนับใหม่

สรุปว่าอ่านมายาวเหยียดยังงงอยู่ ก็ต้องไปทดลองเล่นเองจะเข้าใจง่ายกว่าครับ

Scrolls-Review-3

Game Mode

เกมนี้มีหลายโหมดให้เล่น โดยทุกโหมดเราจะได้เงินมาไว้สำหรับซื้อการ์ด แต่ได้มากน้อยไม่เท่ากัน ประกอบไปด้วย

  • Tutorial โหมดฝึกสอนให้ผู้เล่นเข้าใจวิธีการเล่นเกมนี้ แนะนำให้ทุกคนเล่นโหมดนี้ให้จบทั้งหมดก่อนเล่นโหมดอื่นครับ เพราะนอกจากจะได้เข้าใจวิธีเล่นแล้วยังได้เงินมาไว้สำหรับซื้อการ์ดเยอะพอควรด้วย
  • Skirmish เล่นสู้กับคอมพิวเตอร์ โดยมีให้เล่น 3 ระดับ Easy, Normal, Hard (แต่ Hard จะถูกล็อกไว้ ต้องซื้อเกมเต็มก่อน)
  • Trial เล่นสู้กับคอมพิวเตอร์ โดยจะมีกติกาพิเศษแตกต่างกันไปในแต่ละ Trial เช่น มียูนิตเริ่มต้นบน battlefield ตัวนั้นตัวนี้,  คู่ต่อสู้มี Enchantment นั้นนี้บนยูนิตทุกตัว, มี idol ที่มีค่าพลังชีวิตไม่ใช่ 10 เป็นต้น โดยมีความยาก 3 ระดับเช่นเดียวกัน (ในเวอร์ชันฟรีจะเล่นได้เฉพาะ Easy) โหมดนี้เล่นแล้วได้เงินรางวัลมากกว่าปกติ แต่เงินรางวัลจะได้เฉพาะเมื่อชนะครั้งแรกเท่านั้น หากเคยชนะแล้วกลับมาเล่น Trial เดิมจะไม่ได้
  • Quick Match เล่นสู้กับผู้เล่นคนอื่น
  • Ranked Match เล่นสู้กับผู้เล่นคนอื่น โดยมีการจัดอันดับด้วย (ถูกล็อก ต้องซื้อเกมเต็มก่อน)
  • Judgement เล่นสู้กับผู้เล่นคนอื่น โดยจะไม่ได้ใช้ Deck ที่เราจัดเอง แต่เกมจะสุ่มการ์ดขึ้นมาให้เราเลือกลง Deck แทน โหมดนี้จะต้องเสียเงินเพื่อเข้าเล่น และจะมีรางวัลเป็นเงินและการ์ดตามแต่ว่าเราชนะมากน้อยแค่ไหน (ถูกล็อก ต้องซื้อเกมเต็มก่อน)

Scrolls-Review-6

Store

การได้การ์ดใหม่มาในเกมนี้สามารถทำได้ด้วยการใช้เงินที่ได้จากการเล่นในเกมมาซื้อการ์ดใหม่ใน store หรือสามารถใช้เงินจริงมาซื้อได้ด้วยเช่นเดียวกัน โดยผู้พัฒนาบอกว่าจะมีการลิมิตไว้เพื่อรักษาสมดุลของเกม

การ์ดที่ขายใน store จะมีขายหลายรูปแบบคือ

  • ซื้อการ์ดแบบสุ่ม ถูกที่สุด แต่ต้องลุ้นว่าจะได้การ์ดอะไร
  • ซื้อการ์ดแบบสุ่ม โดยระบุ Resource ที่ต้องการ แพงกว่าสุ่มหมดนิดหน่อย
  • Just for You จะเป็นส่วนที่เกมสุ่มการ์ดขึ้นมาขายเราโดยเฉพาะ เราสามารถเลือกซื้อการ์ดที่มีขายได้ตามต้องการ แต่จะแพงกว่าแบบสุ่มมาก ชุดการ์ดที่ขายนี้จะถูกสุ่มใหม่ทุกวัน
  • Preconstructed Deck ซื้อการ์ดทั้ง Deck 50 ใบ โดยแต่ละชุดจะมีบอกว่าประกอบไปด้วยการ์ดอะไรบ้าง (ถูกล็อก ต้องซื้อเกมเต็มก่อน)

Scrolls-Review-2

Crafting

ส่วนนี้จะเป็นการผสมการ์ดที่มีอยู่เยอะเกินไป เพื่อสร้างการ์ดนั้นในระดับ  Tier ที่สูงขึ้น อย่างไรก็ตาม การ์ด Tier สูง ไม่ได้มีพลังมากกว่าการ์ด Tier ต่ำแต่อย่างไร เพียงแต่รูปการ์ดจะสวยงามกว่า และมีสถิติบอกว่าเราใช้การ์ดนี้บ่อยแค่ไหนเท่านั้น ส่วนการ์ด Tier 3 (สูงสุด) จะเพิ่มเงินโบนัสเข้ามาเมื่อเราจับการ์ดนั้นได้ในการเล่น

ใน Free Demo ไม่สามารถ craft การ์ดได้ ต้องซื้อเกมเต็มก่อน แต่คนเล่น Free Demo สามารถได้การ์ด Tier สูงมาจากการซื้อการ์ดแบบสุ่มใน store ได้

Scrolls-Review-4

Trade Card

แน่นอนว่าพอเป็นเกมการ์ด สิ่งหนึ่งที่เป็นเอกลักษณ์ในเกมประเภทนี้ก็คือการแลกการ์ดกับผู้เล่นด้วยกันนั่นเอง ซึ่งเกมนี้ก็มีระบบ trade การ์ดด้วยเช่นเดียวกัน โดยการ์ดทุกใบยกเว้น starter deck ที่ได้รับจากการเล่น สามารถนำมา trade กับผู้เล่นคนอื่นได้ โดยสามารถแลกได้ทั้งกับการ์ดใบอื่นหรือเงินเลยทีเดียว (ถูกล็อก ต้องซื้อเกมเต็มก่อน)

Scrolls-Review-7

สรุป

Scrolls เป็นเกมการ์ดที่สนุก แปลกใหม่ เข้าใจง่ายและมีความสมดุลระหว่างคนเล่นฟรีและคนเสียเงินซื้อของในเกม แถมราคาเกมเต็มก็ไม่แพงเพียง $5 เหรียญเท่านั้น (ซื้อเกมเต็มได้จาก Store ในเกม) จะมีข้อเสียอยู่นิดหน่อยตรงที่การ์ดยังมีค่อนข้างน้อยอยู่ แต่ให้อภัยได้เพราะเกมพึ่งจะเปิดตัวเท่านั้นเอง รอตัวเกมพัฒนาต่อไปมีการ์ดใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นอีกน่าจะยิ่งสนุกกว่าเดิมมากครับ

+ Gameplay สนุก แปลกใหม่ เข้าใจง่าย
+ มีความสมดุลระหว่างคนเล่นฟรีและคนเสียเงินซื้อ In-App Purchase
+ เล่นฟรีได้
+ ราคาไม่แพง ($5)
– จำนวนการ์ดยังน้อยอยู่
– การ์ดบางใบดีเกินไป จนเห็นได้ในแทบทุก Deck (ของ resource นั้น ๆ )

8.5
GREAT

ทดลองเล่น Scrolls (PC, Mac และ Android Tablet)

Scrolls Official Website

Author

Bigdragon

Play Football Manager since CM era.