มินิรีวิว Grand Theft Auto V บน PC : ไม่กินสเป็กอย่างที่คิด

Green Man Gaming เปิดรับ Pre-Order GTA V แล้ว พร้อมรหัสโปรโมชันลด 23%

เมื่อเวลาประมาณ 06:00 น. วันที่ 14 เมษายน 2558 เมื่อวานนี้ เป็นวันวางจำหน่ายบน PC อย่างเป็นทางการของภาคที่ 5 ของเกมดังในตำนาน Grand Theft Auto V ซึ่งแฟน ๆ หลายคนคงจะตั้งตารอคอยกันมานานเพราะเวอร์ชัน PC นี้ถูกเลื่อนมาแล้วหลายรอบ แต่เมื่อมันออกมาจริง ๆ ก็ไม่ทำให้ผิดหวังครับ อย่างน้อยผมคนนึงล่ะที่ไม่ผิดหวังครับ

อย่างที่รู้กันว่าชื่อเสียงของเกมนี้อยู่ที่ภาพสวย ๆ กินสเป็กเครื่องหนัก ๆ ซึ่งเรื่องของภาพนั้นสวยขึ้นจริงครับ มีการเพิ่มรายละเอียดมากมายจากเวอร์ชัน console รุ่นเก่า ไม่ว่าจะเป็นระบบแสง-เงาที่ดูสมจริงมากขึ้น พื้นผิววัตถุต่าง ๆ มีรายละเอียดมากขึ้น การเบลอภาพพื้นหลัง (depth of field) ที่ดูสวยและสมจริงขึ้น และอีกหลาย ๆ อย่างที่ปรับปรุงขึ้นมาสำหรับ PC และ console รุ่นใหม่ ๆ ตามที่ได้เห็นการเปรียบเทียบกันไปแล้วระหว่าง PS3 และ PS4 แต่สิ่งที่น่าประทับใจและเหนือความคาดหมายที่สุดคือ ตัวเกมกินสเป็กไม่สูงจริง ๆ ครับ ตามที่เคยประกาศไว้ตั้งแต่ต้นปี เครื่องที่ผมใช้เล่นคือโน๊ตบุ๊ก Dell Inspiron 7447 (รุ่นเดียวกันกับจ่าพิชิต) ที่ใช้ชิปกราฟิก Nvidia Geforce GTX850M ซึ่งก็ไม่ใช่รุ่นที่จะแรงอะไรมากมายถ้าเทียบกับรุ่นใหญ่ ๆ

GTA-V-screen-1

ตัวเกมเลือกความละเอียดหน้าจอให้ผมอยู่ที่ 1600×900 pixels คุณภาพกราฟิกส่วนใหญ่เป็น Very High และ High แต่ปิด MSAA และปรับ Grass Quality (ความสวยงามของหญ้าในเกม) เป็น Normal และผลที่ได้ออกมาถือว่าเยี่ยมมาก ภาพสวยครบรส ยังไม่เจอการกระตุกมากวนใจ ได้ framerate อยู่ที่ประมาณ 35-45 fps ซึ่งถือจะไม่ได้สวยหรูเท่าไร แต่ก็ไม่เลวเลยครับ ถ้าวัดจากความรู้สึกส่วนตัวผมบอกได้เลยว่า ลื่นล้มหัวแตก

ส่วนทางฝั่งของ GTA Online เท่าที่ลองเล่นดูวันนี้ ผมใช้เวลาทั้งวันไปกับการพยายามเล่นกับเพื่อน ซึ่งไม่รู้ว่าเกิดจากสภาพอินเตอร์เน็ตแถวบ้าน หรือเซิร์ฟเวอร์ไม่ดี หรือเซิร์ฟเวอร์อยู่ไกลบ้านเราไปหน่อย แต่ผมพยายามเล่นกับเพื่อนหลายต่อหลายครั้ง เป็นต้องหลุดกลางคันตลอดทุกครั้ง สรุปว่าทั้งวันนี้มีกิจกรรมที่ทำสำเร็จจนครบกระบวนการอย่างเดียวคือ ตีกอล์ฟได้ครบ 9 หลุม แต่ก็ยังพอได้แข่งรถกับคนแปลกหน้าจนจบได้ประมาณ 2-3 เกม

GTA-V-screen-2

และสิ่งที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลยสำหรับเกมในภาคที่ 5 นี้ คือการเปิดตัวโหมดการเล่นแบบ First-Person Shooting ซึ่งเท่าที่ลองเล่นดูส่วนตัวผมชอบมาก ให้ความรู้สึกที่แตกต่างราวกับว่าเป็นคนละเกมกันเลยทีเดียวครับ บางคนอาจจะมองว่ามันทำให้สูญเสียความคลาสสิกของเกมชื่อ GTA ไป แต่มันก็เป็นประสบการณ์ใหม่ และเป็นการเปิดมุมมองแปลก ๆ ในการเล่นเกมนี้ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนนะครับ ส่วนผมนี่ชอบทั้งสองแบบเลย ทำให้ตอนนี้ลำบากใจมาก เพราะต้องคอยสลับไปมาตลอดเวลา

สำหรับใครที่สนใจเกมนี้ สามารถหาซื้อได้จาก Steam ในราคา 1,499 บาทครับ แต่ถ้าซื้อจากร้านอื่น ๆ จะไม่สามารถนำมา activate บน Steam ได้นะครับ

@anuith

Author

anuith

Noob Every Game