เกมไม่ได้เป็นสาเหตุของการใช้ความรุนแรง แต่อาจเป็นแรงกระตุ้นให้คนใช้ความรุนแรงได้ง่ายขึ้น

จากเหตุกราดยิงใน Washington Navy Yard จนมีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อวันจันทร์ที่ 16 กันยายนที่ผ่านมา เพื่อนของผู้ที่เป็นมือปืนได้ให้ข้อมูลกับสื่อว่าคนที่เป็นมือปืนนั้นชอบเล่นเกมที่เน้นความรุนแรง โดยเฉพาะเกมอย่าง Call of Duty หรือ Resident Evil ซึ่งเล่นหนักสุดถึงวันละ 16 ชั่วโมงเลยทีเดียว ภายหลังจากนั้น สื่อหลายแห่งก็ลงความเห็นไปในทางเดียวกันว่าเกมเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดเหตุการณ์โศกนาฏกรรมครั้งนี้

CallofDutyOnline_17150_screen

จากเหตุการณ์ดังกล่าว นักข่าว CNN ได้สอบถามศาสตราจารย์ Brad Bushman ผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารและจิตวิทยา จากมหาวิทยาลัย Ohio State ว่ามีความเห็นอย่างไรกับเรื่องที่เกิดขึ้น ศาสตราจารย์ได้ให้คำตอบว่า ปัญหาของคนส่วนใหญ่คือเขาต้องการคำตอบแค่ว่า “ใช่หรือไม่ใช่” เวลามีคำถามว่าเกมเป็นสาเหตุของความรุนแรงจริงหรือเปล่า แต่ในความเป็นจริงแล้วคำตอบมันไม่ได้ง่ายอย่างนั้น

ศาสตราจารย์และผู้ช่วยได้ทดลองแล้วพบว่าคนทั่วไปที่เล่นเกมที่มีการใช้ความรุนแรงเพียงวันละ 20 นาที เป็นเวลา 3 วันติดกัน ระดับพฤติกรรมความก้าวร้าวจะเพิ่มขึ้นในทุกวันที่เล่น นอกจากนี้ยังมีการวิจัยเพิ่มเติมพบว่าการเล่นเกมที่มีการใช้ความรุนแรง จะกระตุ้นความรู้สึกโกรธ ก้าวร้าว ในขณะที่ความสงสารหรือเห็นอกเห็นใจบุคคลอื่นนั้นกลับลดลง อย่างไรก็ตาม จากผลการวิจัยยังพบว่าคนที่เล่นเกม FPS เป็นประจำ เมื่อลองให้ไปยิงปืนที่เป็นของจริงจะสามารถยิงได้แม่นกว่าคนทั่วไป และมีแนวโน้มที่จะเล็งยิงที่หัวเป็นหลัก

ถึงแม้จะมีคำคัดค้านจากหลายๆ ฝ่ายว่าคนอื่นๆ อีกหลายล้านคนที่เล่นเกมที่เน้นความรุนแรง ก็ไม่เห็นว่าจะมีแนวโน้มก่ออาชญากรรมได้ ซึ่งเรื่องนี้อาจให้คำตอบได้ว่า เพราะคนเหล่านี้ได้รับการสั่งสอนที่ดีจากครอบครัว ไม่ได้ถูกรุมกลั่นแกล้งหรือถูกรังแก รวมถึงไม่ได้มีปัญหาทางจิต ซึ่งก็ทำให้ไม่มีแรงกระตุ้นเพียงพอที่จะนำความรุนแรงจากในเกมออกมาใช้ในชีวิตจริงได้

แต่สำหรับคนที่สภาวะแวดล้อมเอื้อต่อการใช้ความรุนแรงอยู่แล้ว หรือมีปัญหาในการควบคุมอารมณ์ การได้เล่นเกมที่มีความรุนแรง ก็ยิ่งจะส่งผลให้เขาใช้ความรุนแรงในชีวิตจริงได้ง่ายขึ้น

สำหรับวิธีการป้องกันและแก้ไขปัญหา การสั่งห้ามผลิตเกมที่มีความรุนแรงคงไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก สิ่งที่น่าจะต้องทำคือควรมีมาตรการป้องกันไม่ให้คนที่ไม่มีความสามารถเพียงพอที่จะควบคุมอารมณ์ตัวเอง รวมถึงเด็กๆ ที่ยังไม่สามารถแยกแยะถูกผิด ไม่ให้สามารถเข้าถึงเกมที่เน้นความรุนแรงเหล่านี้ได้

ที่มา – Gamespot, CNN

ความเห็นจากผู้เขียนข่าว: จริงๆ แล้วผมเองก็ยอมรับนะว่าตอนที่เล่นเกมพวก FPS หรือเกมที่มีความรุนแรงเนี่ย มันทำให้เราโกรธหรือมีอารมณ์รุนแรงได้จริงๆ ซึ่งถ้าหากเราควบคุมอารมณ์ไม่ได้ แยกแยะไม่ออกระหว่างโลกในเกมกับโลกความเป็นจริง เหตุการณ์โศกนาฏกรรมแบบนี้ก็อาจเกิดขึ้นมาให้เห็นอีก (ซึ่งจริงๆ ก็เคยเกิดขึ้นมาหลายครั้งแล้ว) การจะไปโทษว่าเกมผิด จริงๆ มันก็คงไม่ใช่ แต่จะบอกว่าเกมไม่ผิดอะไรเลย มันก็คงไม่ใช่อีกเช่นกัน ส่วนที่สำคัญที่สุดมันก็อยู่ที่ตัวผู้เล่นนั่นแหละว่าต้องมีสติ แยกแยะ และควบคุมอารณ์ให้ได้ ไม่ควรนำความรุนแรงที่อยู่ในเกมออกมาใช้กับคนอื่น

Author

Bigta

เล่นเกมมาตั้งแต่อนุบาลหนึ่ง :3

Comments

  1. crozzifyz says:

    ถ้าเราไม่มีอารมณ์ร่วมในการเล่นเกม เกมมันคงไม่สนุก แต่สิ่งที่มันทำให้เกิดเหตุการณ์ร้ายๆขึ้น มันเป็นที่การที่คนเล่นเกมคุมสติไม่ได้ ปล่อยให้สติถูกเกมครอบงำ มากจนเกินไป ….ว่าไปนั่น 55+ จริงๆแล้วก็ขึ้นอยู่กับคนเล่นด้วยแหละ คิดๆเอา โตๆกันแล้ว เล่นเกม อย่าให้เกมเล่นเรา