“ปืนยิงเป็ด” ของเครื่อง Famicom ทำงานยังไง และทำไมถึงใช้กับทีวีรุ่นใหม่ๆ ไม่ได้?

nes-zapper

ถ้ายังจำกันได้ วัยเด็กของใครหลายๆ คนน่าจะเคยเล่นเกมยิงเป็ดของเครื่อง Famicom ซึ่งต้องใช้จอยที่เป็นรูปปืน เอาไปยิงเป็ดที่บินอยู่บนหน้าจอ ถ้ายิงโดน เป็ดนั่นก็จะร่วง แล้วเจ้าหมาน้อยคู่ใจของเราก็จะวิ่งไปเก็บเป็ดตัวนั้นมาให้เราชื่นชม แต่ถ้ายิงไม่โดน เจ้าหมาน้อยก็จะโผล่มาหัวเราะคิกๆคักๆ ตอกย้ำความกากของเรา (หลายคนคงแอบหวังว่าอยากยิงกบาลเจ้าหมาน้อยตัวนี้บ้าง)

ถ้าใครเกิดทันเล่นเกมนี้ ก็มั่นใจว่าน่าจะอายุ 20-30 up แน่นอน (อุ๊ยแก่ :3) แต่บทความนี้ไม่ได้จะมาตอกย้ำความแก่กันอย่างเดียว แต่จะมาอธิบายว่าการทำงานของ “ปืนยิงเป็ด” ที่ว่าเนี่ย มันทำงานยังไง และทำไมเวลาเราไปขุดเอาเครื่อง Famicom มาต่อเล่นกับทีวีเครื่องใหม่ที่ซื้อมาแล้วมันถึงเล่นไม่ได้เหมือนเมื่อก่อน

เจ้า “ปืนยิงเป็ด” ที่ว่าเนี่ย มันมีชื่อเรียกของมันอยู่ว่า Zapper หลักการทำงานของมัน ไม่ใช่ว่าจะปล่อยลำแสงอนุภาคอะไรออกไปใส่จอทีวี แต่จะใช้เซ็นเซอร์รับแสงที่อยู่ในตัวปืนเป็นตัวตรวจสอบว่าเรายิงถูกเป้าหมายรึเปล่า

ในการใช้งาน เราต้องเชื่อมต่อสายเคเบิลของจอยปืนเข้ากับตัวเครื่อง Famicom จากนั้นทันทีที่เรากดปุ่มยิง หน้าจอจะกระพริบ โดยจุดที่เป็นเป้าที่เราต้องยิง จะเป็นสีเหลี่ยมสีขาว ในขณะที่จุดอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องจะเป็นพื้นหลังสีดำ

nes-zapper-duck-hunt-1

ด้านบนนี้คือภาพที่ปรากฎบนจอที่ผู้เล่นจะมองเห็น แต่ในทันทีที่กดปุ่มยิง ภาพบนหน้าจอจะกระพริบไปเป็นแบบภาพด้านล่าง ซึ่งหน้าจอนี้จะปรากฎให้เห็นภายในเวลาแค่เสี้ยววินาที

nes-zapper-duck-hunt-2

หลักการทำงานของปืนนี้ก็ง่ายๆ เลย คือวัดแสงที่จับได้จากหน้าจอทีวี ถ้าเป็นสีขาว ก็แปลว่ายิงโดนเป็ด แต่ถ้าเป็นสีดำ แปลว่ายิงไม่โดน ถ้าลองสังเกตคลิปที่อยู่ด้านบนของข่าวดีๆ จะพบว่าตอนยิงเป็ด หน้าจอก็จะมีการประพริบในลักษณะนี้เช่นกัน

ทีนี้มาถึงคำถามที่ว่า ทำไมพอเอาเครื่อง Famicom มาต่อเล่นกับทีวีรุ่นใหม่ๆ (เช่นพวกจอ LCD) แล้วไม่สามารถเล่นเกมนี้ได้ เอาปืนยิงยังไงก็ไม่โดนเป็ดซะที?

เนื่องจากว่าเทคโนโลยีจอทีวีในสมัยนั้นส่วนใหญ่เป็นจอ CRT ที่ใช้วิธียิงลำแสงเข้ามาที่กระจกเพื่อสร้างให้เกิดเป็นภาพ ตัวจอยปืนและระบบของเกมก็เลยออกแบบมาเพื่อให้ทำงานกับอุปกรณ์แบบนี้โดยเฉพาะ แต่พอเปลี่ยนมาเป็นจอภาพแบบ LCD ที่ใช้เทคโนโลยีคนละแบบกับจอ CRT (เรื่องความแตกต่างของจอ CRT กับ LCD ขอละไว้ในที่นี้ ให้ลองไปหาข้อมูลเพิ่มเติมกันเอาเอง ;p) ตัวจอยปืนเองก็มีปัญหากับเทคโนโลยีที่แตกต่างกัน เช่น Response time ของจอ LCD ช้ากว่าจอ CRT หรือมุมมองของจอ LCD แคบกว่า ทำให้พอเปลี่ยนองศาการมอง สีที่เห็นก็จะแตกต่างกัน รวมถึงความสว่างและแสงสะท้อนที่จอ LCD อาจจะมีน้อยกว่าจอ CRT เป็นต้น

ดังนั้นสรุปง่ายๆ เลยว่า เนื่องจากความแตกต่างทางเทคโนโลยีของจอ CRT กับจอ LCD ทำให้ปืน Zapper ที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานกับจอ CRT โดยเฉพาะนั้นไม่สามารถใช้งานได้กับจอ LCD นั่นเอง

เรียบเรียงจาก – How to Geek

Author

Bigta

เล่นเกมมาตั้งแต่อนุบาลหนึ่ง :3

Comments

  1. มันอย่างนี้นี่เอง สงสัยมาตั้งนาน

  2. ธัมม์ ธรรมวิเศษ says:

    เข้าใจแล้ว!