ภัยจากการเล่นเกมเถื่อน เมื่อแคร็ก Battlefield 4 กลายเป็นสคริปต์ลบข้อมูลฮาร์ดดิสก์

ช่วงนี้ถือเป็นข่าวร้ายสำหรับคนที่ชอบเล่นเกมเถื่อนจริงๆ เพราะเมื่อไม่กี่วันก่อนก็พึ่งจะมีข่าวเกม GTA V เวอร์ชัน PC หลุดบน torrent แต่ที่จริงแล้วเป็นมัลแวร์ ล่าสุดมีคนทำไฟล์หลอกว่าเป็นแคร็กเกม Battlefiled 4 แล้วปล่อยให้ดาวน์โหลดบนเว็บไซต์แจกเกมเถื่อนแห่งหนึ่ง ซึ่งจริงๆ แล้วไฟล์ที่ว่านี้ไม่ใช่แคร็กเกมแต่เป็นสคริปต์ลบข้อมูลในฮาร์ดดิสก์ หลังจากที่โพสต์ไฟล์ดังกล่าวขึ้นไปก็มีคนหลงเชื่อแล้วดาวน์โหลดมาเป็นจำนวนมาก ผลที่เกิดขึ้นก็คงเดากันได้ไม่ยากว่าจะเป็นยังไง

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีคนเอามัลแวร์มาหลอกว่าเป็นแคร็กเกมหรือโปรแกรมโกงเกม เพราะถ้าตามข่าวบ่อยๆ จะรู้ว่ามีเรื่องทำนองนี้เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา และบางครั้งก็แฝงมาอย่างเนียนๆ ไม่ได้มาลบข้อมูลแบบโจ่งแจ้งเหมือนมัลแวร์ครั้งนี้

ทางทีมงานเว็บ BaaGames พยายามนำเสนอข่าวเกมถูกลิขสิทธิ์มาตลอด ส่วนหนึ่งเพราะต้องการให้คนหันมาสนับสนุนของแท้กันมากขึ้นเพื่อที่ผู้ผลิตเกมจะได้มีกำลังใจในการพัฒนา และอีกส่วนหนึ่งก็เพื่อป้องกันปัญหาการติดมัลแวร์จากเกมละเมิดลิขสิทธิ์

จะแน่ใจได้ยังไงว่าไฟล์ Crack/Keygen ที่โหลดมาจากเว็บไซต์เถื่อนหรือ bittorrent จะเป็นของสะอาดบริสุทธิ์ ไม่มีอะไรแอบแฝงมากด้วย? ถึงจะใช้ Antivirus สแกนแล้วก็เถอะ แต่บางทีถ้าโปรแกรมนั้นมันทำมาแบบเนียนๆ ก็มีโอกาสที่จะหลุดรอดจากการตรวจจับได้เสมอ ตัวอย่างเช่น ไฟล์แคร็กที่โหลดมาไม่ได้มีโค้ดของมัลแวร์ แต่มีคำสั่งให้ไปดาวน์โหลดตัวมัลแวร์มาเพิ่มทีหลัง แบบนี้ก็สามารถทำได้ หรือถ้าไม่ใช่มัลแวร์ประเภททำลายข้อมูล แต่เป็นพวกดักข้อมูลรหัสผ่านอีเมล, Facebook, หรือข้อมูลบัญชีธนาคารออนไลน์ ก็อาจเป็นไปได้

เห็นอย่างนี้แล้วคนที่ยังเล่นเกมเถื่อนอยู่ ควรหันมาเล่นเกมถูกลิขสิทธิ์กันดีกว่า เพราะเกมแท้เดี๋ยวนี้ราคาไม่แพงมากแล้ว ยิ่งช่วงเกมลดราคานี่บางเกมขายถูกกว่าราคาอาหารตามห้างซะด้วยซ้ำ

ตัวอย่างสคริปต์ที่ใช้ลบไฟล์ในเครื่อง

ตัวอย่างสคริปต์ที่ใช้ลบไฟล์ในเครื่อง

ผลสแกนจาก Virustotal พบว่ามี Antivirus บางตัวเท่านั้นที่ตรวจจับไฟล์นี้ได้

ผลสแกนจาก Virustotal พบว่ามี Antivirus บางตัวเท่านั้นที่ตรวจจับไฟล์นี้ได้

ปล. อยากให้แยกแยะกันด้วย จริงอยู่ว่าการเล่นเกมเถื่อนนั้นเป็นสิ่งที่ผิด แต่การสร้างโปรแกรมไปทำลายข้อมูลในเครื่องคอมพิวเตอร์ของคนอื่นนั้นมันก็ไม่ใช่สิ่งที่ถูก เรื่องนี้ถึงแม้หลายคนจะ “ถูกใจ” แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องที่ “ถูกต้อง” นะครับ

ที่มา – Drama-Addict

Author

Bigta

เล่นเกมมาตั้งแต่อนุบาลหนึ่ง :3

Comments

  1. เล่นกันแรงไปนะบางที

  2. clonez says:

    แรงมาก แต่ก็หวังว่าคนโดนจะเข็ด (หรือแค้นวะ)