นักจิตวิทยาพบว่าผู้ที่เล่นเกมบ่อยๆ จะสามารถควบคุมเหตุการณ์ในความฝันได้ (Lucid dream)

lucid-dream-1

เคยเป็นแบบนี้กันมั้ยครับ ประมาณว่ากำลังนอนฝันอยู่ แล้วอยู่ๆ ก็มีสติระลึกขึ้นมาได้ว่าตอนนี้ตัวเองกำลังอยู่ในความฝัน และสามารถควบคุมหรือบงการความฝันนั้นได้ด้วย (ใครที่เคยได้ดูหนังเรื่อง Inception น่าจะพอนึกภาพออก) เหตุการณ์แบบนี้ในทางวิทยาศาสตร์เรียกว่า Lucid dream มันคืออาการที่สมองอยู่ในสภาวะกึ่งกลับกึ่งตื่น ก็เลยทำให้สามารถมีสติอยู่ในขณะที่กำลังล่องลอยไปกับความฝันได้

นักวิทยาศาสตร์เองก็มีการศึกษาเรื่อง Lucid dream กันอยู่มากมาย และมีการใช้ประโยชน์จากเรื่องนี้กันอยู่พอสมควร เช่น การใช้ Lucid dream เข้าไปแก้ไขเรื่องราวปมอดีตที่ฝังอยู่ในใจเพื่อให้คนรู้สึกดีขึ้น (คล้ายๆ กับการสะกดจิตรูปแบบนึง) การฝึก Lucid dream อาจทำได้โดยการทำสมาธิ หรือการจดจำความฝันแล้วพยายามเรียกตัวเองให้ฝันแบบนั้นอีก

ล่าสุดนักจิตวิทยาชื่อ Gackenbach จากมหาวิทยาลัย Canada’s Grant MacEwan ได้ศึกษาและค้นพบว่าการเล่นเกมมากๆ ก็สามารถช่วยให้เกิด Lucid dream ได้ เนื่องจากว่าในขณะที่เล่นเกม สมองของคนที่เล่นสามารถแยกโลกจริงและโลกเสมือนจริงได้ เลยทำให้สามารถคิดและควบคุมสิ่งที่อยู่ในโลกอีกโลกหนึ่งได้ด้วย ดังนั้นเมื่อเวลาที่อยู่ในความฝัน ก็เลยมีโอกาสที่สามารถจะควบคุมโลกที่อยู่ในความฝันได้

lucid-dream-2

นอกจากนี้ยังพบว่า ในกรณีที่เป็นฝันร้าย คนที่เล่นเกมจะสามารถรับมือเหตุการณ์ที่อยู่ในความฝันได้ดีกว่าคนที่ไม่เคยเล่นเกม ซึ่งอาจเป็นเพราะคุ้นเคยกับการรับมือสถานการณ์ไม่คาดฝันมาก่อนแล้ว ในเรื่องนี้นักจิตวิทยาอีกคนนึงชื่อ Antti Revonsuo ก็ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า การที่คนเราฝันร้าย เป็นกระบวนการนึงที่สมองใช้ฝึกฝนคนเราให้พร้อมรับมือกับเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ก่อนที่จะเจอเหตุการณ์แบบนั้นในชีวิตจริง

นอกจากนี้ งานวิจัยบางส่วนยังพบว่าคนที่เล่นเกมมากๆ มักจะมีความฝันที่แปลกประหลาด หลุดโลก (เช่น ฝันว่าตัวเองได้ออกไปใช้ชีวิตอยู่ในอวกาศ) ซึ่งการที่มีความฝันแปลกประหลาดเช่นนี้ก็ช่วยส่งผลดีให้คนเหล่านี้มีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้นเวลาที่ใช้ชีวิตจริง

แน่นอนว่างานวิจัยนี้ก็ยังมีข้อถกเถียงเหมือนกับงานวิจัยในเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับความฝัน หลักๆ เลยก็เป็นเพราะข้อจำกัดที่ว่าเรายังไม่สามารถที่จะดูได้ว่าจริงๆ แล้วที่เราฝันน่ะมันคือยังไงกันแน่ เพราะเรายังไม่สามารถเอาความฝันออกมาดูได้นั่นเอง

ใครสนใจอ่านเรื่อง Lucid dream เพิ่มเติมก็ลองดูได้จาก ลิงก์นี้ เลยครับ

ที่มา: The Verge
ที่มาภาพ: HowToControlDreams, tonchee @ DeviantArt

Author

Bigta

เล่นเกมมาตั้งแต่อนุบาลหนึ่ง :3

Comments

  1. ไฟฟอกซ์ เอ็นเอส ไอจิ้งจอกตัวน้ says:

    อันนี้เรื่องจริงเลยค่ะ ♥

  2. เหลง ควายแรร์ says:

    จริงครับ ตอนฝันเหมือนเล่นเกมเลย