ประชาธิปไตยเหลือครึ่งเดียว – เกม Democracy 3 ลดราคา 50% ถึงวันเสาร์นี้

democracy-3

ช่างเป็นความบังเอิญที่เข้ากับสถานการณ์บ้านเมืองตอนนี้พอดี เมื่อเกมแนววางแผนและจำลองสถานการณ์การเมืองการปกครองแบบประชาธิปไตยอย่าง Democracy 3 ลดราคา 50% จากปกติ $24.99 เหลือ $12.49

ในเกมนี้จะจำลองประเทศแห่งหนึ่งที่มีการปกครองแบบประชาธิปไตยขึ้นมาให้เราได้เล่นเป็นผู้บริหารประเทศ ไม่ว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีหรือประธานาธิบดีก็ตามแต่ ซึ่งเราในฐานะผู้นำประเทศก็ต้องกำหนดนโยบายการบริหารงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจ การคมนาคม การคลัง การศึกษา การจัดการสิ่งแวดล้อม รวมถึงอยู่ดีไม่ว่าดีอาจจะมีภัยพิบัติโผล่ออกมาแบบไม่คาดคิด เช่นปัญหาอาชญากรรม การก่อการร้าย หรือภัยธรรมชาติ ฯลฯ เรียกว่าการเป็นผู้บริหารประเทศนี่ก็มีภาระหนักหน่วงทีเดียว

แน่นอนว่าเมื่อเป็นการปกครองแบบประชาธิปไตย ประชาชนก็จะมีสิทธิ์มีเสียงในการเสนอความคิดเห็นหรือคัดค้านนโยบายต่างๆ ที่เรากำหนดขึ้นมา ซึ่งนโยบายไหนที่ไม่ถูกใจก็อาจมีคนก่อม็อบประท้วงได้ แล้วก็จะส่งผลต่อคะแนนนิยมทำให้เรามีโอกาสที่จะไม่ได้ถูกโหวตให้เป็นผู้บริหารประเทศอีกในการเลือกตั้งครั้งต่อไป

เมื่อพูดถึงการเลือกตั้ง ตัวเกมนี้ก็มีจุดเด่นอีกจุดหนึ่งคือประชากรในแต่ละสาขาอาชีพจะมีความต้องการหรือความพึงพอใจในนโยบายการบริหารประเทศที่แตกต่างกันไป เช่นกลุ่มวัยรุ่นก็มีความต้องการอย่างนึง กลุ่มนักธุรกิจ คนรวย คนมีชื่อเสียง ก็ต้องการนโยบายอย่างนึง คนจนหรือคนประกอบอาชีพหาเช้ากินค่ำ ก็จะชอบนโยบายอีกแบบ ซึ่งเราก็ต้องบริหารจัดการความต้องการของคนแต่ละแบบให้พอดีๆ กัน ไม่ให้มีความเหลื่อมล้ำหรือได้เปรียบเสียเปรียบกันเกินไป

เกม Democracy 3 ได้รับคะแนนรีวิวในระดับปานกลาง ค่อนไปทางบวก (ประมาณ 70% ขึ้นซะเป็นส่วนใหญ่) ตัวเกมรองรับทั้ง Windows, OS X และ Linux ใครที่อยากลองเปลี่ยนบรรยากาศจากการเล่นเกมแนววางผังเมือง มาเป็นการบริหารจัดการเรื่องนโยบาย และต้องการที่จะศึกษาว่าประชาธิปไตยที่แท้จริงเป็นยังไง เกมนี้ก็เป็นเกมที่น่าสนใจอีกเกมนึงครับ

เกมนี้จะลดราคาถึงแค่เที่ยงคืนวันเสาร์นี้เท่านั้น ใครสนใจกดซื้อจาก Steam ได้เลยครับ – Democracy 3 on Steam

Author

Bigta

เล่นเกมมาตั้งแต่อนุบาลหนึ่ง :3