เหล่าเกมเมอร์เรียกร้องให้ผู้พัฒนาเกมเพิ่มโหมดสำหรับคนตาบอดสี

mario-cart-8-colorblind

พอดีบังเอิญว่าผมไปเจอทวีตของนาย @craigums ที่เขาบอกว่าอยากให้ทาง Nintendo ช่วยทำโหมดพิเศษสำหรับคนตาบอดสีในเกม Mario Cart 8 ให้หน่อย เพราะคนตาบอดสีจะมองเห็นสีได้ไม่เหมือนคนปกติ ทำให้ไม่สามารถแยกแยะได้ว่ากระดองเต่าอันไหนเป็นสีแดงหรือสีเขียว พร้อมกับทำรูปตัวอย่างมาให้ดูว่าคนตาบอดสีเห็นภาพในเกมเป็นยังไง (ตามรูปที่เห็นด้านบน) ซึ่งตัวทวีตนี้ก็ได้รับความสนใจจากเหล่าเกมเมอร์กันอยู่พอสมควรเลย

super-mario-kart-8

ภาพปกติที่คนทั่วไปมองเห็น

โดยปกติแล้วเซลล์รับแสงที่อยู่ในตาของคนเราจะมีอยู่ 2 แบบ คือแบบที่เอาไว้รับความสว่าง กับแบบที่เอาไว้รับสี (ตามช่วงแสงสีแดง เขียว น้ำเงิน) ตาบอดสีเป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของเซลล์รับสี ทำให้คนที่ป่วยเป็นโรคนี้จะมองเห็นสีของวัตถุแตกต่างจากที่ตาของคนปกติมองเห็น เช่น ถ้าเซลล์ที่เอาไว้รับสีในช่วงแสงสีแดงไม่ทำงาน ก็จะทำให้ไม่สามารถแยกแยะวัตถุที่เป็นสีแดงออกจากวัตถุสีอื่นๆ ได้ เป็นต้น ในบางรายที่เป็นหนักๆ เซลล์รับสีทำงานผิดปกติทั้งหมด ก็จะมองเห็นโลกเป็นแบบขาวดำไปเลย สาเหตุของโรคตาบอดสีนอกจากจะเกิดจากความผิดปกติของเซลล์ในตา ยังอาจเกิดจากความผิดปกติของสมองหรือการได้รับสารเคมีบางชนิดได้อีกด้วย (อ้างอิงจาก ไทยรัฐ, Wikipedia)

colorblind-test

ตัวอย่างภาพที่ใช้ทดสอบว่าตาบอดสีหรือเปล่า

ในต่างประเทศเค้าให้ความสำคัญกับคนพิการหรือคนที่มีความบกพร่องทางด้านประสาทสัมผัสกันมากพอสมควรนะครับ อย่างมูลนิธี AbleGamers นี่ก็มีการรณรงค์และสนับสนุนให้ผู้พิการสามารถมีความสนุกกับการเล่นเกมได้เหมือนกับคนปกติ (มีการตั้งเป็น Steam Community ด้วย) ในหน้าเว็บของทางมูลนิธิเองก็มีรับบริจาค และหลายๆ ครั้งที่ผมเห็นใน Humble Bundle ก็จะมีการแบ่งปันเงินส่วนหนึ่งเพื่อเป็นการสนับสนุนหน่วยงานการกุศลแบบนี้ด้วย ใครที่ซื้อเกมจาก Humble Bundle บ่อยๆ ก็ถือว่าได้มีส่วนร่วมในการบริจาคเงินเพื่อการกุศลไปในตัวครับ

ก็ยังไม่รู้เหมือนกันว่าการเรียกร้องนี้จะส่งไปถึงทาง Nintendo ได้หรือเปล่า แต่ก็เป็นกรณีศึกษาที่ดีเผื่อว่าใครที่คิดจะทำเกมหรือทำโปรแกรมอะไรซักอย่างออกมาให้คนใช้งาน ก็อาจจะลองพิจารณาทำโหมดพิเศษเพื่อให้คนพิการหรือคนที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกายสามารถเล่นสนุกกับเกมของเราได้บ้างครับ

Author

Bigta

เล่นเกมมาตั้งแต่อนุบาลหนึ่ง :3