Battlefield 4 ขายไปมากกว่า 9.5 ล้านชุด แต่เล่นจริงเพียง 1%


จากสถิติบันทึกจำนวนผู้เล่นพบว่า เมื่อรวมจำนวนผู้เล่นจากทุกแพลตฟอร์มตั้งแต่มีการวางจำหน่ายเกมจนถึงปัจจุบัน มีผู้เล่นที่ซื้อไปและได้ลงทะเบียนเกมเป็นจำนวนกว่า 9.5 ล้าน user แต่เมื่อมาดูที่จำนวนผู้เล่นมากที่สุดของวันรวมแล้วมีเพียงแค่ 215,812 คน ที่วนกลับมาเล่นอีกครั้งใน 24 ชั่วโมง นั่นคือมีจำนวนเพียงแค่ 2.2% เมื่อเทียบกับผู้เล่นที่ได้ซื้อไปทั้งหมด

Battlefield4-stat-player-2

ซึ่งในจำนวน 215,812 คนนั้น คือจำนวนผู้เล่นที่เข้ามาเล่นมากที่สุดในวันนั้น แต่ถ้าหากเรามาดูจำนวนผู้ที่กำลังเล่นอยู่ในปัจจุบันจะพบว่ามีจำนวนรวมกันทุกแพลตฟอร์มเพียงแค่ 99,163 คนเท่านั้น นั่นคือมีเพียงแค่ 1% ที่เข้ามาเล่นเกม Battlefield เป็นประจำ

Battlefield-4-stat-playing-2

นั่นเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจมากว่า ทำไมผู้เล่นจึงเลือกที่จะเลิกเล่น Battlefield 4 ทั้งที่ในตัวเกมมีระบบที่สมดุล และมีทั้งภาพและเอฟเฟกที่สมจริง อีกทั้งยังมีการอัฟเดท DLC ออกมาเรื่อย ๆ

ทำไมผู้เล่นจึงเบื่อและหยุดเล่นเกม

Bug ของตัวเกม

นี่อาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ผู้เล่นเบื่อและเลิกเล่น แต่เมื่อดูตามความเป็นจริงแล้ว เมื่อผู้เล่นติด Bug หรือไม่สามารถทำการเล่นได้ก็จะทำการกดเข้าเกมใหม่เป็นปกติกันอยู่แล้ว หรือหากเข้าไปเล่นใน Multiplayer แล้วเจอ Bug ของเกมผู้เล่นส่วนมากมักจะถ่ายรูปหรืออัดวิดีโอไปโพสต์บนอินเทอร์เน็ตจนกลายเป็นเรื่องตลก และก็มีผู้เล่นบางคนที่มักจะตามหา Bug เพื่อทำให้ตัวเองได้เปรียบต่อผู้เล่นคนอื่นหรือศัตรูเวลาที่ต่อสู้กัน

Cheater & Hacker

ต้องยอมรับว่าทุก ๆ เกมต้องมีผู้เล่นที่มันจะใช้โปรแกรมช่วยเล่นกันอยู่แล้ว และกลุ่มคนเหล่านี้เมื่อนำโปรแกรมช่วยเล่นมาเล่นบนเกมที่มีผู้เล่นหลาย ๆ คน ก็มักจะสร้างความรำคาญต่อผู้เล่นทั่วไปเป็นอย่างมาก ไม่เว้นแม้กระทั่งกับเกม Battlfield กลุ่นผู้เล่นที่ใช้โปรแกรมช่วยเล่นนั้นส่งผลต่อความรู้สึกด้านลบต่อผู้เล่นทั้งฝ่ายเดียวกันและฝ่ายศัตรู แต่สุดท้ายแล้วเหล่าผู้เล่นและ admin ของเซิร์ฟเวอร์ก็จะช่วยกันแจ้งแบนและแบนผู้เล่นคนนั้นไป และนั่นอาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้จำนวนผู้เล่นเกม Battlefield ลดลง

กลุ่มคนที่ก่อกวน

กลุ่มคนเหล่านี้มักจะเข้าเกมแล้วชอบไปแกล้งคนอื่น โดยการไล่ยิงทีมเดียวกันเอง เอารถถังเพื่อนร่วมทีมไปให้ทีมตรงข้าม เอา C4 ไปติดที่ข้างรถถังตัวเองเพื่อให้ศัตรูยิง ขโมยรถถังที่เพื่อนร่วมทีมกำลังซ่อมอยู่ การกระทำเหล่านี้ล้วนทำให้เพื่อนร่วมทีมเบื่อหน่าย และไม่อยากที่จะเล่นด้วยในเกมนั้น

ความซ้ำซากของเกม

ถึงแม้ว่าในตัวเกมจะมีโหมดให้เล่นหลากหลายและการรบที่หลากหลาย แต่โดยหลักแล้วก็คือการเข้าไปยึดจุดยุทธศาสตร์และยิงศัตรูที่จะเข้ามาแย่งจุดยุทธศาสตร์ และระบบตายแล้วเกิดของ Battlefield นั้นก็อาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดความเบื่อหน่ายในตัวของมันเองก็เป็นได้

ความยากในการปลดล็อคปืนและอุปกรณ์ต่าง ๆ

เรื่องนี้อาจเป็นจุดนึงที่ทำให้ผู้เล่นส่วนมากเกิดความเบื่อหน่ายถึงกับเลิกเล่นไปเลยก็ได้เนื่องจากไม่มีปืนดี ๆ ให้ใช้ ถ้าดูจากระบบการปลดล็อคปืนนั้นมีความยากมากกว่าจะได้ปืนดี ๆ มาใช้ซักปืน นั่นคือต้องไปเก็บค่าประสบการณ์มาอัพเลเวลเพื่อปลดล็อกปืนมาใช้ โดยบางปืนนั้นต้องใช้เลเวลที่สูงมากเพื่อปลดล็อก และเมื่อปลดล็อกปืนออกมาได้แล้วยังต้องปลดล็อกอุปกรณ์ของปืนแต่ละปืนอีก โดยที่จะต้องนำปืนนั้น ๆ ไปยิงศัตรูจำนวนหนึ่งถึงจะปลดล็อกได้และบางปืนจะต้องยิงมากถึง 500 ตัวเพื่อปลดล็อกอุปกรณ์ให้ครบทุกชนิด

ความต่างชั้นของผู้เล่น

เนื่องจากตัวเกมนั้นเปิดตัวมาได้ซักพักนึงทำให้กลุ่มคนที่ซื้อเกมก่อนก็ได้เข้าไปเล่นเกมก่อน ทำให้กลุ่มคนที่ได้เล่นเกมก่อนมีความชำนาญในการใช้อาวุธและเชี่ยวชาญแผนที่และอุปกรณต่าง ๆ มากกว่าผู้เล่นที่พึ่งซื้อมาใหม่ บวกกับผู้เล่นมาก่อนย่อมจะมีปืนละอุปกรณ์ดี ๆ มากกว่าผู้เล่นที่พึ่งเริ่มเล่น จึงทำให้เกิดช่องว่างระหว่างผู้เล่นที่เล่นมานานกับผู้เล่นใหม่ขึ้นมา

ความเป็น Battlefield

แต่ทั้งหมดนั้นเราต่างก็ได้เรียนรู้มาจากภาคเดิม ๆ แล้วว่าทุกอย่างที่กล่าวมามันคือความเป็น Battlefield ที่ขาดไม่ได้เลย ซึ่งถ้าขาดมันไปก็คงรู้สึกน่าเบื่อจนอยากได้มันกลับมา เหมือนความรู้สึกที่เวลาที่อะไรก็ตามที่สมบูรณ์ไปมันก็จะไม่สนุกนั่นเอง

ความสำเร็จของ Battlefield

ถ้าเราลองมาพูดถึงเรื่องความสำเร็จของเกมซึ่งขายไปได้กว่า 9 ล้านชุดนั้นเป็นตัวรับรองได้อย่างดีเลยว่าตัวเกมนั้นประสบผลสำเร็จ และรางวัลความสำเร็จมากมายที่ได้รับมาก่อนหน้านี้ทั้ง Most Valuable Game Award, Best PC Game และอีกมากมายล้วนเป็นตัวยืนยันว่าตัวเกมนั้นประสบผลสำเร็จได้เป็นอย่างดี

คนส่วนมากมักจะซื้อ Battlefield มาเก็บไว้เฉย ๆ ไม่ได้เล่น หรือเข้าไปเล่นแค่โหมด Single Player แล้วก็เลิก ขอแนะนำว่าต้องลองเข้าไปเล่นในโหมด Multiplayer ดูซักครั้ง รับรองจะติดใจ

ที่มา – bf4stats , bf4db , battlefield-4-awards , bf4central

Author

akiRays

มีเกมตั้งเยอะ แต่ว่าเล่นแค่ BF4 :D