อยากรู้มั้ย ทำไมเกม 3D Pinball ถึงถูกถอดออกจาก Windows เวอร์ชันใหม่ๆ

windows-xp-pinball

น้อยคนที่จะไม่รู้จักเกมในตำนานเกมนี้ กับเกม Pinball ใน Windows (ที่มีชื่อเต็มๆ คือ 3D Pinball Space Cadet) แรกเริ่มเดิมที เกมนี้แถมมากับชุดโปรแกรม Microsoft Plus! 95 ที่ออกวางขายเมื่อปี 1995 (ประมาณ 19 ปีที่แล้ว) หลังจากนั้นเกมนี้ก็ถูกแถมมากับ Windows เวอร์ชันต่างๆ เรื่อยมาจนมาหยุดที่ Windows XP เป็นเวอร์ชันสุดท้าย

ทางโปรแกรมเมอร์ของ Microsoft ได้ออกมาชี้แจงสาเหตุที่ถอดเกมนี้ออกจาก Windows Vista ว่า ที่จริงแล้วเกมนี้เป็นหนึ่งในชุดเกม Full Tilt! Pinball ที่พัฒนาโดยค่าย Cinematronics และจัดจำหน่ายโดยค่าย Maxis ซึ่งทาง Microsoft ได้ซื้อลิขสิทธิ์มาใส่ใน Windows อีกทีนึง

แต่ในช่วงก่อนหน้าที่จะพัฒนา Windows Vista ทาง Microsoft ได้พยายามพอร์ตโค้ดของโปรแกรมเก่าๆ ที่เป็นแบบ 32 bit ให้เป็นแบบ 64 bit เพื่อที่จะใส่ใน Windows XP 64-bit Edition แต่พอแปลงโค้ดของโปรแกรม Pinball ให้รองรับ 64 bit ปรากฏว่าเกมมีปัญหาลูกบอลทะลุสิ่งกีดขวาง ซึ่งทำให้ไม่สามารถเล่นเกมได้เลยเพราะทันทีที่กดเริ่มเกม ลูกบอลก็วิ่งทะลุตัวดีดร่วงลงไปสู่พื้นด้านล่างซะแล้ว

ทางทีมโปรแกรมเมอร์ (ซึ่งมีกันอยู่แค่ 2 คน) ได้พยายามที่จะแก้โค้ดของโปรแกรมให้กลับมาเล่นได้เหมือนเดิม แต่ก็ไม่สามารถทำได้เพราะโค้ดของเกมนี้ถูกเขียนโดยนักพัฒนาจากบริษัทภายนอกเมื่อหลายสิบปีที่แล้ว และในตัวโค้ดแทบทั้งหมดไม่มีการเขียน Comment ไว้เลย ทำให้คนที่มาแก้โค้ดไม่สามารถอ่านเข้าใจได้ว่าโค้ดตรงไหนมีหน้าที่อะไร เอาง่ายๆ คือไม่มีใครที่สามารถอ่านโค้ดแล้วเข้าใจได้ว่าฟังก์ชันส่วนไหนที่ใช้สำหรับตรวจสอบว่าลูกบอลเด้งชนวัตถุหรือเปล่า ก็เลยทำให้ไม่สามารถที่จะแก้ไขโค้ดอะไรได้เลย

ในที่สุดทาง Microsoft ก็เลยตัดสินใจว่า คงไม่เสียเวลาไปศึกษาโค้ดของเกมนี้เพื่อที่จะพอร์ตเกมไปยัง Windows เวอร์ชันใหม่อีกต่อไปแล้ว เราก็เลยเห็นแค่ Windows XP เป็น Windows ตัวสุดท้ายที่มีเกมนี้แถมมาให้นั่นเอง

แต่สำหรับใครที่ยังอยากเล่นเกมนี้อยู่ ก็สามารถดาวน์โหลดไฟล์ติดตั้งตัวเกมได้จากเว็บไซต์ Softpedia ครับ แต่ก็เผื่อใจไว้หน่อยว่าตัวเกมอาจจะมีปัญหากับ Windows เวอร์ชันใหม่ๆ อาจไม่สามารถเล่นได้หรือเล่นได้ไม่สมบูรณ์ครับ

เรียบเรียงจาก – MSDN, My Digital Life

Author

Bigta

เล่นเกมมาตั้งแต่อนุบาลหนึ่ง :3