[ประกาศ] ขอความร่วมมือในการนำบทความจากเว็บไซต์ BaaGames.com ไปใช้ และรูปแบบการอ้างอิงแหล่งที่มา

เว็บไซต์ BaaGames.com ก่อตั้งขึ้นมาโดยมีจุดประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ เกี่ยวกับเกม ไม่ว่าจะเป็นข่าวเกมที่น่าสนใจ เกมลดราคา รีวิวเกม หรือเนื้อหาสาระอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเกม

รูปแบบการเขียนข่าวของเว็บเรา หลัก ๆ ก็จะอ้างอิงมาจาก Writing Guideline ของเว็บ Blognone (แต่ก็ไม่ได้เข้มงวดขนาดนั้น) สรุปสั้น ๆ ได้ 3 ข้อ คือเขียนข่าวด้วยสำนวนตัวเอง ใส่อ้างอิงแหล่งที่มา และตรวจสอบการสะกดให้ถูกต้อง

ทุกข่าวที่เราเผยแพร่ลงในเว็บไซต์ BaaGames จะใส่อ้างอิงแหล่งที่มาไปยังลิงก์ต้นทางของข่าวทุกครั้ง ด้วยเหตุผล 4 ข้อคือ

  1. เพื่อให้เกียรติผู้เขียนบทความต้นฉบับ
  2. เพื่อให้ข่าวที่เราเขียนมีความน่าเชื่อถือว่ามาจากแหล่งที่สามารถอ้างอิงได้จริง ไม่ได้กุข่าวขึ้นมาเอง
  3. เพื่อให้คนที่อ่านข่าวสามารถตรวจสอบได้ว่าข่าวที่เราแปลมานั้นถูกต้องตามต้นฉบับหรือเปล่า
  4. เพื่อให้คนที่อ่านข่าวสามารถเข้าไปเช็คได้ว่าแหล่งที่มาของข่าวที่เราเขียนมีการอัพเดตข้อมูลเพิ่มเติมหรือเปล่า

ยกเว้นข่าวหรือบทความที่เราเขียนเอง หรือข่าวที่ไม่สามารถทำลิงก์ไปยังเว็บไซต์ต้นทางได้ เช่น ข่าวจากอีเมลประชาสัมพันธ์ หรือข่าวเกมลดราคาที่ได้จากการแจ้งเตือนในแอปพลิเคชัน ก็จะอนุโลมไม่ต้องใส่แหล่งที่มา

นอกจากอ้างอิงไปยังแหล่งที่มาของข่าวแล้ว ภาพประกอบต่าง ๆ ที่ไม่ได้อยู่ในบทความต้นฉบับ แต่เราไปหามาใส่เพิ่มเติม ก็จะทำลิงก์ไปยังหน้าที่มาของภาพนั้นๆ ด้วย

การนำบทความจากเว็บไซต์ BaaGames.com ไปใช้

เว็บไซต์ BaaGames ใช้สัญญาอนุญาต Creative Commons แบบ CC-BY นั่นหมายความว่าใครก็ตามสามารถเอาข่าวหรือบทความจาก BaaGames ไปแชร์ต่อ หรือแก้ไขเนื้อหาแล้วเผยแพร่ต่อได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้การใส่อ้างอิงแหล่งที่มาที่เหมาะสม

ทางทีมงาน BaaGames ดีใจที่มีคนชื่นชอบบทความหรือข่าวของเราและนำไปแบ่งปัน แต่ขอให้มีการระบุแหล่งที่มาให้ชัดเจนว่ามาจากเว็บไซต์ BaaGames และทำลิงก์มายังหน้าข่าวต้นทางให้ถูกต้อง (ไม่ใช่แค่หน้าแรกของเว็บ)

ทำไมถึงต้องมีประกาศนี้

สาเหตุที่ต้องเขียนประกาศนี้ออกมาเป็นเพราะเหตุผล 2 อย่าง

  1. มีผู้อ่านบางคนก็อปปี้ข่าวจากเว็บเราไปแปะในเว็บไซต์ของตนเองหรือในเว็บบอร์ด โดยไม่มีการอ้างอิงแหล่งที่มา
  2. เว็บไซต์บางแห่ง นำข่าวจากเว็บเราไปเปลี่ยนข้อความบางประโยค แล้วโพสต์ขึ้นไปเป็นเครดิตของตัวเอง โดยไม่ได้ใส่อ้างอิงแหล่งที่มาว่ามาจากเว็บ BaaGames หรือใส่แค่ชื่อเว็บแต่ไม่ได้ทำลิงก์กลับมายังหน้าข่าวต้นฉบับ

ซึ่งทั้ง 2 กรณีข้างต้นนั้นนอกจากจะผิดสัญญาอนุญาตของ Creative Commons แล้ว ยังถือว่าเป็นการเสียมารยาทและไม่ให้เกียรติผู้เขียนบทความต้นฉบับด้วย

ถึงแม้ว่าบางบทความในเว็บเราจะเป็นแค่การแปลข่าวมาจากเว็บไซต์ต่างประเทศ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าอยู่ๆ ข่าวนั้นจะลอยขึ้นมาจากอากาศหรือว่าโยนเข้าเครื่องแปลภาษาแล้วจะมีข่าวออกมาได้เลย หลายข่าวต้องมีการศึกษาข้อมูล เรียบเรียง หรือหาข้อมูลอ้างอิงอื่น ๆ มาเพิ่มเติมด้วย ซึ่งต้องใช้ความอดทนและลงทุนลงแรงอยู่พอสมควรกว่าจะได้ข่าวหรือบทความนั้นออกมา

การก็อปปี้บทความไปลงที่อื่น หรือการเอาข่าวไปใส่ในเว็บตัวเองโดยไม่ลงแหล่งที่มา ก็เป็นเหมือนการขโมยความเหน็ดเหนื่อยทุ่มเทของคนเขียนข่าวไปเป็นเครดิตของตัวเอง โดยที่ไม่ต้องลงทุนลงแรงอะไรเลยนอกจากเปิดเว็บไซต์แล้วก็อปปี้แปะ

การอ้างอิงแหล่งที่มา

หากต้องการนำข่าวไปดัดแปลงแล้วเผยแพร่ในเว็บไซต์ของตัวเอง ตามที่ได้ชี้แจงไปข้างต้นว่าเราไม่มีปัญหากับเรื่องนี้และยินดีให้นำไปเผยแพร่ได้ แต่ต้องให้เกียรติคนเขียนข่าวด้วยการทำลิงก์กลับมายังหน้าเว็บไซต์ต้นทางด้วย ไม่ควรใส่ข้อความบอกแค่ที่มา BaaGames เฉย ๆ โดยไม่สามารถตรวจสอบอ้างอิงหน้าข่าวต้นทางได้

ถ้าจะว่ากันง่าย ๆ การทำเว็บไซต์ขึ้นมา ก็ย่อมอยากให้มีคนรู้จัก ซึ่งก็ทำได้โดยการประชาสัมพันธ์หรือการแนะนำบอกต่อจากเว็บไซต์อื่น ๆ ถ้าหากมีคนก็อปปี้ข่าวจากเว็บไซต์ของเราไปลงในเว็บตัวเอง โดยที่ไม่ทำลิงก์กลับมา คนอ่านข่าวก็จะไม่รู้จักเว็บเรา กลายเป็นว่าเราเขียนข่าวเพื่อให้คนอื่นเอาไปลงของเว็บตัวเองฟรี ๆ โดยไม่ได้อะไรกลับคืนมา ยอดผู้เข้าชมเว็บ หรือเงินสนับสนุนจากสปอนเซอร์ เป็นสิ่งที่ช่วยให้เว็บเรายังดำรงอยู่ได้ และเป็นสิ่งตอบแทนที่คนเขียนข่าวสมควรได้รับ

ดังนั้นการทำลิงก์กลับมายังหน้าเว็บไซต์ต้นทาง นอกจากจะเป็นการให้เกียรติเจ้าของบทความตัวจริงแล้ว ยังช่วยในการตรวจสอบความถูกต้องของข่าว และเป็นการช่วยประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ต้นทางให้เป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้น เพื่อที่คนเขียนข่าวจะได้มีกำลังใจในการทำเว็บต่อไปอีกด้วย

สรุป

หากท่านต้องการนำข่าวของเว็บไซต์ BaaGames.com ไปเผยแพร่ยังที่อื่น ไม่ว่าจะเป็นเว็บบอร์ด เว็บไซต์ หรือ Social Network สามารถทำได้ หรือหากต้องการเรียบเรียงปรับแต่งเนื้อหาใหม่ก็สามารถทำได้เช่นกัน แต่ขอให้ใส่แหล่งที่มา อ้างอิงมายังหน้าข่าวต้นฉบับโดยตรง

Author

Bigta

เล่นเกมมาตั้งแต่อนุบาลหนึ่ง :3