รู้หรือไม่!? Story of Seasons คือ Harvest Moon เดิม, Harvest Moon ปัจจุบันไม่ใช่ Harvest Moon ต้นฉบับ เอ๋? มันยังไงกันล่ะเนี่ย!?

Harvest-Moon-Seed-of-Memories

หลังจากที่เมื่อวานนี้มีการเปิดตัวเกม Harvest Moon: Seeds of Memories เกมทำฟาร์มสุดโด่งดังภาคใหม่ที่สร้างความฮือฮากันอย่างมากมายเนื่องจากจะเป็นภาคแรกที่ลงบน PC และ mobile แต่เพื่อน ๆ ทราบหรือไม่ครับว่าเกม Harvest Moon ในตอนนี้ไม่ใช่ Harvest Moon เกมเดียวกันกับที่เพื่อน ๆ รู้จัก ที่เพื่อน ๆ เคยเล่นกันสมัย Gameboy, PSX, PS2 แล้วนะ!? เอ๊ะ! ทำไมมันเป็นแบบนั้นล่ะ แล้วเกม Story of Seasons มันคือเกมอะไรมาเกี่ยวกับเรื่องนี้ยังไง ทาง BaaGames ขอสรุปเป็นข้อ ๆ ให้อ่านกันง่าย ๆ (หรือว่าจะงงกว่าเดิม?) ดังนี้ครับ

เกม Bokujou Monogatari ที่เรารู้จักกันในชื่อ Harvest Moon

เกม Bokujou Monogatari ที่เรารู้จักกันในชื่อ Harvest Moon

  • เดิมทีเกมที่เรารู้จักกันในชื่อ Harvest Moon มีชื่อต้นฉบับจากญี่ปุ่นว่า Bokujou Monogatari (牧場物語)
  • เกมนี้ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัท Victor Interactive Software โดยภายหลังถูกซื้อและเข้าไปรวมกับบริษัท Marvelous Entertainment
  • ทาง Marvelous ผู้พัฒนาเกมก็ให้บริษัท Natsume Inc. เป็นผู้จัดจำหน่ายตัวเกมในเวอร์ชันภาษาอังกฤษนอกประเทศญี่ปุ่นในชื่อเกม Harvest Moon มาตลอดตั้งแต่ภาคแรก
  • ต่อมาเมื่อไม่นานมานี้ ไม่รู้ว่าเพราะเหตุผลอะไร จู่ ๆ Marvelous Entertainment ก็เลิกให้ Natsume Inc. เป็นผู้จัดจำหน่ายเกมเวอร์ชันภาษาอังกฤษ และหันไปใช้บริษัท XSEED Games ซึ่งเป็นบริษัทลูกสาขาอเมริกาของตัวเองแทน
  • แต่เนื่องจากชื่อ Harvest Moon นั้นเป็นเครื่องหมายการค้าของ Natsume Inc. ดังนั้นทาง XSEED Games ก็ไม่สามารถใช้ชื่อนั้นได้ เกม Bokujou Monogatari ภาคใหม่ที่ออกมาเมื่อต้นปี 2015 นี้ จึงได้ใช้ชื่อใหม่ว่า Story of Seasons แทน
  • ส่วนทาง Natsume Inc. ก็ได้ทำเกมปลูกผัก ทำไร่ ไถนา เลี้ยงสัตว์ จีบสาว ของตัวเองขึ้นมาโดยใช้ชื่อ Harvest Moon เหมือนเดิมในชื่อ Harvest Moon: The Lost Valley
  • ดังนั้น Harvest Moon: Seeds of Memories ที่เปิดตัวใหม่นี้ จึงเป็นเกม Harvest Moon ของ Natsume Inc. เช่นเดียวกันกับ The Lost Valley ไม่ใช่ Bokujou Monogatari ที่เราเคยเล่นกันสมัยก่อนครับ
Harvest Moon: The Lost Valley ที่ Natsume Inc. ทำขึ้นมาเอง

Harvest Moon: The Lost Valley ที่ Natsume Inc. ทำขึ้นมาเอง

Story of Seasons เกมที่พกกลิ่นอายของ Harvest Moon สมัยก่อนมาอย่างเต็มที่

Story of Seasons เกมที่พกกลิ่นอายของ Harvest Moon สมัยก่อนมาอย่างเต็มที่

ก็คงต้องรอลุ้นกันว่า Seeds of Memories จะทำได้ดีไหม หรือจะเจ๊งตามรอย The Lost Valley กันแน่

เรียบเรียงจาก: GameSkinny, VG247, Wikipedia

Author

Bigdragon

Play Football Manager since CM era.