ระวัง! Windows 10 ไม่สามารถเล่มเกมเก่าๆ ที่ใช้ DRM ของ SafeDisc หรือ SecuROM ได้

windows-10

ผู้ใช้หลายรายแจ้งปัญหาว่าไม่สามารถเปิดเล่นเกมเก่าๆ สมัยช่วงปี 2003-2008 ที่ใช้ระบบป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์โดยการตรวจสอบแผ่นซีดีได้ โดยส่วนมากจะปัญหาพบในเกมที่ใช้ DRM ของ SafeDisc หรือ SecuROM

SafeDisc กับ SecuROM เป็นซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมาเพื่อใช้ป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ เนื่องจากสมัยก่อนการซื้อเกมแบบ Digital Download ยังไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าไหร่ ช่องทางการซื้อเกมในสมัยนั้นจึงเป็นรูปแบบแผ่นซีดี/ดีวีดี ซึ่งสามารถก็อปปี้ได้ง่าย ดังนั้นผู้จัดจำหน่ายเกมหลายรายจึงได้บังคับให้ผู้เล่นต้องติดตั้งซอฟต์แวร์เฉพาะลงในเครื่องเพื่อใช้ตรวจสอบว่าแผ่นที่ใส่เข้ามานั้นเป็นแผ่นจริงถึงจะยอมให้เล่นเกม

แต่ปัญหาคือเนื่องจากปัจจุบันผู้เล่นส่วนใหญ่หันมาซื้อเกมแบบ Digital Download กันมากขึ้น การเสื่อมความนิยมของซอฟต์แวร์ DRM ที่ผู้ผลิตหลายรายเห็นแล้วว่าไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ได้แถมยังสร้างปัญหาให้กับผู้ใช้ รวมถึงปัญหาซอฟต์แวร์ DRM บางตัวมีช่องโหว่ด้านความปลอดภัยทำให้ผู้ใช้ถูกแฮกเครื่องได้ ทำให้ผู้ผลิตซอฟต์แวร์ DRM บางตัว เช่น SafeDisc เลิกพัฒนาไปเลย

เนื่องจากใน Windows 10 ทาง Microsoft ได้ปรับปรุงระบบความปลอดภัยใหม่ ทำให้โปรแกรมบางตัวที่เคยมีสิทธิ์เข้าถึงส่วนการทำงานที่สำคัญๆ ของระบบ เช่น Driver หรือ Antivirus บางตัวไม่สามารถทำงานร่วมกับ Windows 10 ได้ ต้องอัปเดตเป็นเวอร์ชันใหม่ แต่ DRM อย่าง SafeDisc หรือ SecuROM นั้น เนื่องจากมีลักษณะการทำงานบางอย่างมีแนวโน้มที่จะสร้างความเสียหายหรืออาจเป็นอันตรายกับระบบได้ เช่น ติดตั้งตัวเองเป็น Driver เครื่องอ่านแผ่นซีดี ซึ่ง Windows 10 ปิดไม่ให้โปรแกรมทั่วไปเข้าถึงความสามารถระดับนี้ ทำให้ DRM เหล่านี้ไม่สามารถทำงานบน Windows 10 ได้

มีผู้เล่นส่งอีเมลไปสอบถามผู้พัฒนา DRM ว่าจะออกอัปเดตมาแก้ปัญหา Windows 10 หรือเปล่า แต่ผู้พัฒนาบางรายบอกเลิกทำ DRM ตัวนี้ไปหลายปีแล้ว ดังนั้นผู้เล่นที่ต้องการเล่นเกมเก่าๆ ที่ซื้อมาเป็นแผ่นซีดีอยู่ ก็คงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากใช้ Windows เก่าต่อไป, ซื้อเกมใหม่อีกครั้งในแบบ Digital Download หรือไม่ก็พยายามหา Crack No-CD มาลงแทน

ที่มา – Rocket Paper Shotgun

Author

Bigta

เล่นเกมมาตั้งแต่อนุบาลหนึ่ง :3