รีวิวเกม Pixel Tree มหานครต้นไม้ใหญ่สู่ความเวิ้งว้างอันไกลโพ้น

Pixel Tree เป็นเกมแนวสร้างเมืองบนมือถือจากสตูดิโอเกมเล็ก ๆ จากแดนปลาดิบชื่อว่า Dinocooler โดยตัวเกมจะจำลองเมืองของเราเป็นต้นไม้หนึ่งต้น เป็นแนวเกมที่ผสมผสานระหว่างเกมแนว Simulation และ Puzzle ที่ผมมองว่าค่อนข้างลงตัว ทำให้เพลิดเพลินได้ไม่หยุดเลยครับ

โดยเมื่อเปิดเกมมาจะพบกับลิงน้อยตัวหนึ่งที่ดูแล้วน่าจะเป็นผู้นำของเมืองนี้ ที่จะคอยแนะนำวิธีการเล่นให้เราในช่วงแรก และหลังจากนั้นก็จะไม่ค่อยมีบทบาทอะไรมากนัก จุดประสงค์ของเกมนี้คือการเก็บทรัพยากรและขยายเมืองขึ้นไปเรื่อย ๆ ทั้งเกมจะตั้งอยู่บนต้นไม้ขนาดกว้าง 5 ห้อง สูงได้ไม่จำกัด ขึ้นอยู่กับปริมาณเงิน pixel ที่เราหามาปลดล็อกได้ วิธีการเล่นคือใช้ pixel ซื้อห้อง แล้วนำหลาย ๆ ห้องมารวมกันเป็นบ้าน ตามรูปแบบต่าง ๆ ที่เกมกำหนดไว้ที่รากของต้นไม้ ซึ่งก็จะมีรูปแบบบ้านน่ารัก ๆ และมีสตอรี่เป็นของตัวเองในแต่ละขั้น เมื่อสร้างบ้านได้ตามแบบแล้ว เกมจะปลดล็อกห้องและแบบบ้านอื่น ๆ ให้เราสร้างต่อไป และบ้านบางหลังสามารถแปรสภาพเป็นห้องใหม่ในการประกอบบ้านอื่น ๆ ได้

Pixel Tree Screen 1

บ้านแต่ละหลังก็จะผลิตทรัพยากรดอกไม้ที่จะเคลื่อนขึ้นไปบนยอดแล้วเปลี่ยนสภาพเป็นผลไม้ ซึ่งจะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับขนาดของบ้านแต่ละหลัง เมื่อเก็บผลไม้ลงมาก็จะกลายเป็น pixel สำหรับใช้ในการซื้อห้องหรือปลดล็อกความสูงของต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการสร้างต่อไป ซึ่งบ้านบางหลังก็จะมีความสามารถพิเศษในการสร้างกิ่ง ซึ่งก็จะมีหลายชนิดและหลายระดับ ทั้งกิ่งผลิตผลไม้ตามเวลา, กิ่งเพิ่มปริมาณผลไม้ที่เก็บได้สูงสุด, กิ่งลดราคาห้อง, กิ่งเพิ่มปริมาณฝน, กิ่งเพิ่มประสิทธิภาพของฟ้าผ่า ซึ่งทุกครึ่งชั่วโมงเราจะสามารถสั่งให้ฝนตกได้ โดยในช่วงที่ฝนตกจะทำให้บ้านทุกหลังผลิตผลไม้ได้เร็วขึ้น และห้องที่โดนฟ้าผ่าจะทำให้การก่อสร้างเร็วขึ้นPixel Tree Screen 2

โดยความสนุกและความยากของเกมจะอยู่ที่การจัดวางบ้าน เพราะข้อจำกัดของเกมที่มีความกว้างแค่ 5 ช่อง และบ้านแต่ละหลังนั้นก็ช่างสรรหารูปร่างมาให้สร้างซะมากมาย แล้วยังจะต้องมาคอยจัดวางห้องที่มีกิ่งดี ๆ ไว้ให้ถูกตำแหน่งเพื่อให้ได้ผลที่ต้องการ และเมื่อปลดล็อกความสูงแต่ละครั้งจะได้กิ่งเพิ่มมา โดยมีหนึ่งกิ่งที่ใช้ได้ และอีกหนึ่งกิ่งที่ยังล็อกอยู่ ต้องใช้เพชรในการปลดล็อก ซึ่งเพชรเกมนี้ก็หาได้ไม่ยากนัก ทุกวันจะมีนกพิราบคาบโฆษณามาให้ดูทีละ 15-30 วินาที แลกกับ 3 เพชร และวันนึงก็จะมีหลายรอบ นอกจากนี้บางครั้งที่ฝนตก ก๊จะมีปุ่มโฆษณามาให้กดดูเพื่อให้ฝนตกซ้ำอีกครั้ง ถือว่าเป็นเกมที่โฆษณาไม่รบกวนชีวิตมากนัก แถมผลที่ได้ยังคุ้มค่าที่ยอมสละเวลาดูด้วยครับ

Pixel Tree Screen 3

ซึ่งจากทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมานี้ ผมจึงขอสรุปในแบบฟันธงว่า เกมนี้น่าเล่นครับ เป็นเกมที่สนุกใช้ได้ ยิ่งถ้ามีเพื่อนเล่นด้วยแล้วมาอวดกันว่าต้นไม้ของใครสูงกว่า หรือใครปลดล็อกห้องได้มากกว่า จะช่วยเพิ่มอรรถรสในการเล่นเกมได้เป็นอย่างดีครับ เรื่องการขายเพชรและโฆษณาก็ไม่ได้ทำให้ชีวิตลำบากอะไรมากมาย อย่างน้อยก็เท่าที่เล่นมาระยะหนึ่ง

เกม Pixel Tree มีให้ดาวน์โหลดเล่นกันได้ฟรีบนอุปกรณ์ระบบ iOS ผ่าน App Store ที่นี่ และ Android ผ่าน Google Play Store ที่นี่ โดยเกมจะมีการขายเพชรสำหรับใช้ในเกม และมีโฆษณาครับ

Author

anuith

Noob Every Game