ชวนเล่น Pokemon Lightning Yellow รำลึกความหลังครั้งวัยเยาว์

ถ้ายังจำกันได้ เมื่อสมัยเกือบๆ 20 ปีที่แล้ว หลังจากที่ Nintendo ประสบความสำเร็จกับ Pokemon ภาค Red/Green/Blue ก็ได้มีการทำอนิเมชันออกมาเป็นการผจญภัยของซาโตชิกับปิกาจู โดยเนื้อเรื่องในอนิเมชันก็จะต่างจากเกมต้นฉบับไปนิดหน่อย

ต่อมาทาง Nintendo ได้ออกเกมเวอร์ชันพิเศษชื่อ Pokemon Yellow: Special Pikachu Edition ปรับเนื้อเรื่องในเกมให้คล้ายๆ กับในอนิเมชัน เช่น มีปิกาจูเป็นโปเกมอนเริ่มต้น ได้โปเกมอน starter ทุกตัว สู้กับสองตัวร้ายแก๊งร็อกเก็ต เป็นต้น

pokemon_yellow

หลังจากที่ได้มีการรีเมคเกมโปเกมอนภาคแรกออกมาในชื่อ Pokemon Fire Red และ Pokemon Leaf Green ทางแฟนๆ ก็คาดหวังว่าจะมีโอกาสได้เห็นภาครีเมคของ Pokemon Yellow ด้วยมั้ย แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีวี่แวว (และดูท่าทางไม่น่าจะมี)

ไหนๆ ทาง Nintendo ก็ไม่ทำรีเมคออกมา แฟนเกมกลุ่มนึงก็เลยคิดว่าถ้างั้นก็ทำภาครีเมคกันเองซะเลย เมื่อประมาณช่วงปลายปี 2010 โปรเจครีเมค Pokemon Yellow ก็ถือกำเนิดขึ้นในชื่อ Pokemon Lightning Yellow

ความพิเศษของการรีเมคครั้งนี้คือเป็นการสร้างเกมใหม่ขึ้นมาทั้งดุ้นโดยใช้ RPG Maker XP โดยในรอนแรกๆ มีการใช้ sprite และฐานข้อมูลจากภาค Fire Red/Leaf Green ต่อมาโปรเจคนี้หยุดพัฒนาไปช่วงนึง แต่สุดท้ายก็กลับมาทำต่อจนมีเวอร์ชัน 1.0 ออกมาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2016

pokemon-lightning-yellow

ในเวอร์ชัน 1.0 นี้ เรียกว่าเป็นการรีเมคที่อลังการมาก มีการปรับปรุง sprite มาใช้ของภาค NDS, ระบบเกมอ้างอิงตามเกมโปเกมอน gen ล่าสุด เช่น จับโปเกมอนก็ได้ exp, มีหินเมก้า, ตารางธาตุโปเกมอนและท่าไม้ตายปรับปรุงล่าสุด เป็นต้น เอาง่ายๆ คือเป็นเกมโปเกมอนภาค Yellow ที่อารมณ์เหมือนเล่น Omega Ruby/Alpha Sapphire ประมาณนั้นเลย

เท่าที่ลองเล่นมาคร่าวๆ ระบบเกมทำได้ค่อนข้างดี เจอบั๊กนิดหน่อย แต่ความสนุกนี่ไม่แพ้เกมต้นฉบับเลย ใครสนใจก็สามารถดาวน์โหลดเกมนี้มาเล่นได้ฟรีจากเว็บไซต์ Pokemon Lightning Yellow

วิธีติดตั้ง:

  1. ดาวน์โหลดไฟล์ PLY Release Complete เพราะจะได้มีเสียงในเกมด้วย
  2. ดาวน์โหลดไฟล์ Updater 1.01 มาด้วย
  3. แตกทั้งสองไฟล์ที่ดาวน์โหลดมา ตัว Updater จะมีไฟล์ updater.jar
  4. ดับเบิ้ลคลิกไฟล์ Updater.jar เพื่ออัปเดตเกมให้เป็นเวอร์ชันล่าสุด (ไม่งั้นจะมีปัญหาเด้งหลุดตอนสู้เทรนเนอร์ในป่าโทกิวะ

หมายเหตุ:

  • การจะรันไฟล์ Updater.jar ได้จำเป็นต้องลง Java Runtime Environment เพราะงั้นโหลดมาลงก่อน อัปเดตเสร็จแล้วค่อยลบ Java ทิ้ง
  • ใน Mac กับ Linux สามารถเล่นได้ผ่าน Wine
Author

Bigta

เล่นเกมมาตั้งแต่อนุบาลหนึ่ง :3