มินิรีวิว Fallout Shelter

Fallout-Shelter

จริงๆ เกมมันออกมานานมากจนคนเลิกเล่นกันไปเยอะแล้ว แต่พอดีมันพึ่งออกอัปเดตใหม่ก็เลยเอากลับมาเล่นต่อ ขอรีวิวสั้นๆ ละกันเผื่อใครสนใจ :3

เกมนี้เป็นแนว simulation ให้เรารับบทเป็นเจ้าของ Vault (หลุมหลบภัยจากระเบิดนิวเคลียร์) ซึ่งก็จะมีคนมาขออยู่อาศัยโดยแลกกับทำงานให้เรา เช่น ทำอาหาร ปั่นไฟ กรองน้ำ ปรุงยา ฯลฯ โดยคนที่สมัครเข้ามาก็จะมีทักษะความสามารถแตกต่างกันไป

หน้าที่ของเราคือมอบหมายงานให้แต่ละคนไปทำ เนื่องจากเกมนี้มันออกแนวบริหารวางแผน เพราะงั้นถึงแม้เราจะมอบหมายงานให้ใครไปทำอะไรก็ได้ แต่สิ่งที่ดีที่สุดคือการใช้คนให้ถูกงาน โดยแต่ละคนก็จะมีความถนัดของตัวเอง ถ้ามอบหมายงานให้ตรงกับความสามารถที่มีอยู่ คนก็จะมีความสุขและความถนัดส่วนนั้นก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ถ้าความถนัดมากพอก็จะสามารถทำงานได้อย่างเชี่ยวชาญ (ทำเสร็จเร็วขึ้น โดนเร่งงานแล้วโอกาสทำผิดพลาดน้อยลง) แต่ถ้าใช้คนไม่ถูกงาน ความสุขก็อาจจะลดลงหรือมีโอกาสเกิดความผิดพลาดสูง (เช่น ไฟไหม้หรือแมลงสาบยักษ์บุก Vault)

review-fallout-shelter

ในเกมมันง่ายหน่อยตรงที่ถึงได้คนไม่ค่อยเก่งมา ก็สามารถเอาเข้าคอร์สเทรนนิ่งได้ ใช้เวลาฝึกวันสองวัน (เวลาในโลกจริง) ก็เก่งละ หรือบางทีโชคดีหน่อยทำภารกิจสำเร็จก็มีโอกาสเปิดกล่องได้คนเก่งมาร่วมทีมก็มี

ระหว่างเล่นไปเรื่อยๆ ก็จะมีภารกิจเสริมให้ทำ เช่น ส่งคนไปสำรวจตึกร้างเพื่อปราบมอนสเตอร์และเก็บของกลับมา มีโจรมาบุกบ้าน (ต้องเอาคนถึกๆ ไปยืนถือปืนรอต้อนรับ) เหตุการณ์ภัยพิบัติต่างๆ เข้ามาให้ได้ปวดหัวกัน

ตัวเกมสามารถดาวน์โหลดมาเล่นได้ฟรี มีอัปเดตเรื่อยๆ มีขาย in-app purchase บ้าง แต่จะไม่ซื้อก็ได้ อดทนเล่นเก็บของเอา ถึงแม้ตัวเกมจะเล่นได้เพลินๆ แต่ระบบค่อนข้างลึก แถมเอาเข้าจริงก็ดูดเวลาได้มหาศาลเลยโดยเฉพาะถ้าเล่นไปไกลๆ แล้วมีห้องเยอะๆ

โดยส่วนตัวผมมองว่าเกมนี้เหมาะกับเอาไปใช้สอนให้เด็กๆ รู้จักการวางแผนบริหารจัดการได้ดีเลยแหละ

Download-on-the-App-Store-Badge Get-It-On-Google-Play-Badge

Author

Bigta

เล่นเกมมาตั้งแต่อนุบาลหนึ่ง :3