Gamer ไม่ต้องการ DRM เพราะพวกเขาไม่ใช่ผู้ร้าย

มาแล้ว! มหกรรมลดราคาครั้งยิ่งใหญ่ 2013 DRM-Free Winter Sale จาก GOG.com!

GOG.com ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องของการใช้ DRM กับวงการเกมครับว่าเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น และกลายเป็นการทำลายวงการเกมในระยะยาวอีกต่างหาก

สำหรับคนที่ไม่รู้นะครับ ระบบ DRM ย่อมาจากคำว่า Digital Rights Management เป็นเทคโนโลยีที่ใช้ในการควบคุม Digital Content หลังการจำหน่ายไปแล้ว (ในที่นี้ก็คือตัวเกม) ตัวระบบนี้ก็จะมีหน้าที่ในการป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ต่าง ๆ เช่นการป้องกันการก็อปปี้ตัวเกม ป้องกันการแก้ไขเปลี่ยนแปลงอะไรต่าง ๆ ในตัวเกม แต่เจ้า DRM นี้ก็สร้างความรำคาญและไม่พอใจให้แก่ผู้เล่นเกมส่วนใหญ่ครับ เพราะเจ้าตัว DRM นี้เองก็ทำให้ผู้เล่นไม่สามารถแชร์เกมของตัวเองให้คนอื่นเล่นได้ ทั้ง ๆ ที่เมื่อก่อนแค่ยื่นแผ่นให้เพื่อนก็เล่นได้แล้ว (หลัง ๆ client หลาย ๆ เจ้าก็เริ่มทำฟีเจอร์การแชร์ออกมารองรับแล้ว) หรือที่หนักหน่อยก็เช่นการที่ผู้เล่นต้องต่ออินเทอร์เน็ตระหว่างการเล่นเกมตลอดเวลา (ทั้ง ๆ ที่เล่นแบบ Single Player)

คนเหล่านี้เป็นผู้จ่ายค่าจ้าง ค่าเซิร์ฟเวอร์ ค่าพัฒนาโปรเจค และอื่น ๆ ทั้งหมด แต่เรากลับทำให้การซื้อเกมของพวกเขามีแต่ความยุ่งยาก

Guillaume Rambourg VP ของ GOG North America กล่าวว่า “ระบบ DRM มันส่งผลกระทบต่อ Gamer นิสัยดีทั้งหลายเท่านั้นนะ กระทบต่อ Gamer คนที่ยินดีที่จะจ่ายมากกว่า $50 เพื่อซื้อเกม AAA และช่วยสนับสนุนวงการเกมของเรา”

Rambourg โจมตีการทำงานของ DRM ว่า การให้ผู้เล่นมาทำการ activate ตัวเกมแบบ online หรือการบังคับให้ผู้เล่นต้องต่ออินเทอร์เน็ตตลอดเวลาเพื่อเล่นเกมเป็นสิ่งที่ยุ่งยาก และไม่เหมาะสมต่อคนที่พึ่งจะจ่ายเงินซื้อเกมไป

gog-galaxy

“วงการเกมของเราควรที่จะใส่ใจและดูแล Gamer ด้วยความเอาใจใส่ คนเหล่านี้เป็นผู้จ่ายค่าจ้าง ค่าเซิร์ฟเวอร์ ค่าพัฒนาโปรเจค และอื่น ๆ ทั้งหมด แต่เรากลับทำให้การซื้อเกมของพวกเขามีแต่ความยุ่งยาก ระบบ DRM ไม่ได้ปกป้องสินค้าของเรา แต่กลับกันมันเป็นการทำร้ายแฟน ๆ และทำลายแบรนด์ของคุณในระยะยาว”

“ผมเชื่อมั่นว่าการจำหน่ายเกมโดยปราศจาก DRM เป็นสิ่งที่ดีต่อวงการเกม มาร่วมกันทำให้ Gamer ซื้อเกมได้ง่ายและคืนกำไรให้เขาบ้างเถอะ พวกเขาเหล่านี้ไม่ใช่ผู้ร้ายและพวกเขาไม่ต้องการ DRM”

ก่อนหน้านี้ GOG.com ก็พึ่งเปิดตัว GOG galaxy Gaming Platform ที่ปราศจาก DRM โดยสิ้นเชิงไปครับ

ที่มา: Gamespot

Author

Bigdragon

Play Football Manager since CM era.