[Review] Monument Valley ผจญภัยแก้ปริศนาในโลกภาพลวงตาอันงดงาม

monument-valley-1

จริงๆ เกมนี้ออกมาตั้งนานแล้วล่ะ ผมเองก็กดซื้อมาตั้งแต่ตอนสมัยเกมเวอร์ชัน iOS ลดราคาเมื่อคราวก่อน Monument Valley เป็นเกมแนว Puzzle ที่มีไอเดียเจ๋งๆ แหวกแนว และมีการออกแบบองค์ประกอบศิลป์ต่างๆ ในเกมไม่ว่าจะเป็นตัวละคร กราฟฟิก ภาพพื้นหลัง เสียงประกอบ และการออกแบบฉากได้งดงามราวกับว่ากำลังเล่นเกมไปด้วยดูงานศิลปะไปด้วยยังไงยังงั้นเลย (เกมนี้ได้รางวัล Winner of Apple Design Award 2014 ด้วย)

ในเกมนี้เราจะต้องช่วยนำทางเจ้าหญิง Ida ให้เดินทางผ่านด่านต่างๆ เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายให้ได้ โดยการแก้ปริศนา Impossible Architecture ซึ่งเป็นภาพลวงตา 3 มิติ เราต้องใช้วิธีการหมุน เลื่อนฉาก หรือกดปุ่มต่างๆ เพื่อให้สามารถเดินผ่านไปจุดต่อไปได้ (ดูตัวอย่างการเล่นเกมได้จากคลิปด้านล่าง) ใครที่เคยเล่นเกมที่มีหลักการคล้ายๆ กันอย่าง FEZ ก็น่าจะพอนึกภาพออก

ปริศนาในช่วงแรกๆ จะเป็นแค่การแนะนำวิธีการเล่น แต่ในช่วงหลังๆ จะค่อยๆ ยากและซับซ้อนขึ้นเรื่อยๆ บางฉากถึงขั้นให้ตีลังกากลับหัวกันเลยทีเดียว แต่ก็ไม่ได้ถือว่ายากจนเล่นผ่านไม่ได้

monument-valley-2

สิ่งหนึ่งที่ผมชอบในเกมนี้คือในหลายๆ ด่าน ทีมสร้างเกมออกแบบฉากได้สวยมาก และเพลงประกอบก็เป็นแนวลึกลับที่ช่วยเสริมอารมณ์การแก้ปริศนาได้ดี บางฉากแค่มองดูองค์ประกอบศิลป์ต่างๆ นี่ก็ทำเอาเพลินพอๆ กับเล่นเกมเลย (แต่ถ้าใครที่ไม่ได้ชอบดูภาพกราฟฟิกแปลกๆ ก็อาจจะรู้สึกเฉยๆ) ทางผู้พัฒนาก็น่าจะเข้าใจในจุดนี้เลยทำฟังก์ชันแคปภาพหน้าจอมาให้ด้วย สามารถเซฟภาพเก็บไว้ทำ Wallpaper หรือเอาไปดูเล่นทีหลังได้

ข้อดีอีกอย่างของเกมนี้คือมันไม่มีความรุนแรงเลย ไม่มีการตกเหวตายหรือโดนหินทับตายอะไรแบบนั้น ในตอนแรกที่เห็นอีกาปากแหลมอยู่ในฉากผมก็นึกว่าถ้าเดินไปใกล้ๆ แล้วมันจะงับหัวขาดซะอีก ปรากฏว่าไม่ใช่ มันแค่ร้องแกว๊กๆ ใส่เฉยๆ (สงสัยผมจะเล่น Limbo มากไปเลยหลอนเวลาเห็นอะไรแบบนี้ orz) เพราะฉะนั้นเกมนี้ปลอดภัย สามารถเอาให้เด็กเล่นได้

monument-valley-3

แต่ข้อเสียของเกมนี้คือมันสั้นมาก มีด่านให้เล่นแค่ 10 ด่าน และเนื่องจากปริศนาในเกมนี้มันไม่ได้ยากอะไร ทำให้สามารถเล่นจบได้ภายในเวลาแค่ไม่ถึง 2 ชั่วโมง พอจบแล้วก็ไม่มีอะไรให้ทำต่อ ไม่มีอะไรดึงดูดให้เล่นซ้ำด้วย ถ้าเล่นจบก็คือลบเกมทิ้งได้เลย

monument-valley-6

ถ้าเทียบกับราคาเกม $3.99 แล้วเล่นได้แค่ 10 ด่าน ก็อาจจะดูไม่ค่อยคุ้มเท่าไหร่ (แต่ถ้าใครชอบดูงานศิลป์เจ๋งๆ ก็น่าจะคุ้ม) ถ้าใครจะซื้อมาเล่นแนะนำให้ซื้อตอนลดราคาน่าจะคุ้มกว่า (ตอนนี้เวอร์ชัน Android ลด 50% เหลือ $1.99)

Get-It-On-Google-Play-Badge Download-on-the-App-Store-Badge

สำหรับเกมนี้ ถึงแม้ว่าการออกแบบฉากและองค์ประกอบศิลป์ต่างๆ มีความสวยงามเพลินตา แต่เนื่องจากเกมสั้นมาก และไม่มีความคุ้มค่าที่จะเล่นต่อ เลยให้ไปที่ 8.5 คะแนนครับ

8.5
GREAT
Author

Bigta

เล่นเกมมาตั้งแต่อนุบาลหนึ่ง :3