ก้าวสู่วิถีแห่งพลัง รวมรายชื่อหนัง เกม คอมมิค ที่มีเนื้อหาเกี่ยวพันกับ Star Wars Episode VII

star-wars-ep-7-title

ในที่สุดภาพยนตร์ที่แฟนๆ ทั่วโลกรอคอยกันมาสิบกว่าปีอย่าง Star Wars Episode VII ก็ได้ฤกษ์เข้าฉายอย่างเป็นทางการแล้ว โดยในภาคนี้เป็นเนื้อหาในไตรภาคที่ 3 ของจักรวาล Star Wars ฉบับภาพยนตร์ แต่ก็มีหลายคนที่ยังไม่เคยดู 6 ภาคก่อนหน้านี้มาก่อนเลย หรือสงสัยว่าก่อนหน้านี้มีเกมหรือการ์ตูนในซีรี่ส์ Star Wars อยู่ แล้วเรื่องไหนมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับหนังที่จะเข้าไปดูบ้าง บทความนี้ก็เลยจะจะลิสต์รายชื่อหนัง เกม คอมมิค ที่มีเนื้อหาเกี่ยวพันกับ Star Wars Episode VII เพื่อเพิ่มอรรถรสในการดู

Star Wars History

star-wars-episodes

Star Wars ภาคแรกที่เข้าฉายในโรงภาพยนตร์คือภาค 4 (The New Hope) เข้าฉายในปี 1977 ซึ่งตอนนั้นใช้ชื่อ Star Wars เฉยๆ เพราะผู้สร้าง (George Lucas) ไม่แน่ใจว่าตัวหนังจะประสบความสำเร็จพอที่จะสร้างภาคต่อได้หรือเปล่า

หลังออกฉาย ปรากฏว่าตัวหนังภาค 4 ประสบความสำเร็จทั้งรายได้และคำวิจารณ์ ภาคต่ออย่าง Star Wars Episode: V – The Empire Strikes Back ก็เลยออกตามมาในอีก 3 ปีให้หลัง ซึ่งภาคนี้เหล่าบรรดาแฟนๆ Star Wars ต่างก็ลงความเห็นตรงกันว่าเป็นภาคที่สนุกที่สุดจากทั้งหมด 6 ภาค จากนั้นในปี 1983 Star Wars: Episode VI – Return of the Jedi ก็ได้ออกตามมาปิดฉากไตรภาคนี้ไป

26 ปีให้หลัง เมื่อเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์กราฟิกพัฒนามาจนถึงจุดที่แทบจะเนรมิตรอะไรก็ได้ George Lucas จึงได้ตัดสินใจเล่าเรื่องราวในจักรวาล Star Wars ในช่วงก่อนหน้าเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในภาค 4-6 โดย Star Wars: Episode I – The Phantom Menace เข้าฉายในปี 1999 ตามมาด้วย Star Wars: Episode II – Attack of the Clones ในปี 2002 และ Star Wars: Episode III – Revenge of the Sith ในปี 2005 ซึ่งถือเป็นการปิดไตรภาคแรกและเชื่อมต่อไปยังไตรภาคหลังได้อย่างสมบูรณ์

Star Wars Canon vs. Star Wars Legends

เนื่องจากความนิยมของ Star Wars หลายบริษัทได้ขอซื้อลิขสิทธิ์ไปสร้างเป็นเกม นิยาย คอมมิค หรือสื่ออื่นๆ ที่เล่าเรื่องราวที่เป็นส่วนเสริมจากเนื้อเรื่องหลักในภาพยนตร์ Star Wars ทั้ง 6 ภาค

แต่หลังจากที่ Disney ได้ซื้อ Lucasfilm ในปี 2012 ก็ได้สิทธิ์ในการสร้างภาพยนตร์ภาคต่อ (รวมถึงภาคแยกอื่นๆ) ของ Star Wars ติดมาด้วย ทีนี้พอจะเริ่มสร้างภาค 7-8-9 ทางทีมงานก็ได้มารีวิวเกม นิยาย คอมมิค ที่เคยให้ลิขสิทธิ์ไปทำ ดูว่ามีเรื่องไหนบ้างที่เนื้อหาไม่ขัดแย้งกับหนังภาคใหม่ที่จะสร้าง รวมถึงไม่ขัดแย้งกับข้อมูลอื่นๆ ของจักรวาล Star Wars ด้วยกัน

ผลสรุปสุดท้าย ในเดือนเมษายนปี 2014 ทาง Disney ก็ได้แบ่งเนื้อหาของจักรวาลเสริมออกจากจักรวาลหลัก โดยถือว่าหนัง Star Wars ทั้ง 6 ภาค รวมถึง Star Wars: The Clone Wars เป็นจักรวาลหลัก (เรียกว่า Canon) ส่วนเรื่องอื่นๆ ถือว่าเป็นจักรวาลเสริม (Expanded Universe) ซึ่งต่อมาถูกเปลี่ยนชื่อเป็น Legends

ดังนั้นในบทความนี้จะลิสต์มาเฉพาะหนัง เกม คอมมิค ที่อยู่ใน Star Wars Canon เป็นหลัก (จริงๆ มีนิยายด้วยแต่ขอข้ามไปละกันเพราะคนสนใจน่าจะน้อย) โดยจะเรียงลำดับตาม Timeline ของจักรวาล Star Wars ที่เรียกว่า Yavin ซึ่งเป็นเหตุการณ์ Battle of Yavin ใน Star Wars ภาค 4 โดยเหตุการณ์ในภาค 4 ถือเป็น 0 BBY (Before Battle of Yavin) และเหตุการณ์หลังจากนั้นคือ ABY (After Battle of Yavin)

Awake the force

33 BBY Star Wars: Episode I – The Phantom Menace

เรื่องราวของเจ้าหนู Anakin Skywalker ผู้ซึ่งมีพลัง (Force) อยู่ในตัว และถูกเชื่อว่าเป็นผู้ถูกเลือกที่จะนำพาสมดุลมาสู่จักรวาล

22 BBY Star Wars: Episode II – Attack of the Clones

10 ปีหลังจากเหตุการณ์ในภาคแรก Anakin ที่ตอนนี้กลายเป็นเด็กหนุ่มและฝึกเป็นอัศวินเจได ได้รับคำสั่งให้ไปคุ้มรองราชินี Amidala และเกิดตกหลุมรักกัน

20 BBY Star Wars: The Clone Wars

เป็นการ์ตูนแอนิเมชั่นมีทั้งแบบภาพยนตร์และซีรี่ส์ทางทีวี โดยเป็นเรื่องราวภารกิจของ Anakin และ Obi-Wan ต่อเนื่องจากเหตุการณ์ใน Star Wars Episode II

19 BBY Star Wars: Episode III – Revenge of the Sith

ด้วยความกลัวที่จะสูญเสียคนรักและความผิดหวังในสภาเจได เหล่า Sith ได้ปลุกพลังด้านมืดในตัว Anakin ขึ้นมา

10 BBY ภาพยนตร์ภาคแยกของ Han Solo (ยังไม่กำหนดชื่อเรื่อง)

ด้วยความนิยมในตัวละคร Han Solo ใน Star Wars ไตรภาค 4-5-6 ทาง Disney จึงได้ทำหนังภาคแยกที่จะเล่าเรื่องราวจุดกำเนิดของเขา โดยกำหนดการฉายภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกวางไว้ปลายปี 2018

5 BBY Star Wars: Rebels

เป็นการ์ตูนแอนิเมชั่นฉายเป็นซีรี่ส์ทางทีวี ว่าด้วยเรื่องราวของกลุ่มกบฏที่ต่อต้านอำนาจของจักรวรรดิ

1 BBY Rogue One: A Star Wars Story

ภาพยนตร์ภาคแยกที่เป็นเหตุการณ์ 1 ปีก่อนที่จะเกิดเรื่องราววุ่นวายใน Star Wars ภาค 4 เป็นเรื่องราวของกลุ่มกบฏที่วางแผนเข้าไปขโมยแผนผังการก่อสร้าง Death Star ภาพยนตร์เรื่องนี้มีกำหนดฉายปลายปี 2016

Rogue_One_cast_revealed

0 BBY Star Wars Episode IV – A New Hope

Luke Skywalker เข้าไปช่วยเหลือเหล่ากบฏและเจ้าหญิง Leia ในการทำลายดาวมรณะ (Death Star) ของจักรวรรดิ โดยได้รับการฝึกฝนจาก Obi-Wan

3 ABY Star Wars Episode: V – The Empire Strikes Back

หลังจากที่แผนสร้าง Death Star ถูกขัดขวางในภาค 4 คราวนี้จักรวรรดิจึงเป็นฝ่ายโต้กลับบ้าง Luke ถูกฝึกฝนให้ใช้พลัง และเข้าต่อสู้กับ Darth Vader

4 ABY Star Wars: Episode VI – Return of the Jedi

จักรวรรดิได้พยายามสร้าง Death Star ดวงที่สองขึ้นมาเพื่อใช้ทำลายเหล่ากบฏ จึงต้องมีการต่อสู้เพื่อหาบทสรุประหว่างพลังด้านสว่างและด้านมืด

4 ABY Star Wars: Uprising

เป็นเกมเดียวที่มีเนื้อหาอยู่ใน Star Wars Canon โดยเนื้อเรื่องต่อจากเหตุการณ์ใน Star Wars ภาค 6 เกมนี้เป็นแนว Action-RPG ลงใน Android และ iOS คะแนนวิจารณ์ไม่ค่อยดีเท่าไหร่เพราะเน้นขาย In-app purchase แต่หลายคนก็บอกว่าเนื้อเรื่องค่อนข้างดี

Get-It-On-Google-Play-Badge Download-on-the-App-Store-Badge

34 ABY Star Wars: Episode VII – The Force Awakens

เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 30 ปีต่อจากตอนจบภาค 6 เนื้อเรื่องก็ไปดูกันเอา…

35 ABY และ 36 ABY Star Wars: Episode VIII และ Episode IX

ยังไม่มีข้อมูลอะไรเพิ่มเติมนอกจากกำหนดฉายคือเดือนพฤษภาคมปี 2017 และ 2018 ตามลำดับ

How to use the force

หลายคนสงสัยว่าโอ้โหมีเยอะอย่างนี้แล้วจะตามดูยังไงหมด จริงๆ ถ้าจะดูเฉพาะฉบับที่เป็นหนังคนแสดงก็ดูแค่ภาค 1-6 แล้วต่อด้วยภาค 7 ก็ได้ แต่เนื่องจากว่า Star Wars ไตรภาคแรก (Episode 1-3) นั้นได้รับคำวิจารณ์ว่าหนังไม่สนุกเท่าไตรภาคหลัง (Episode 4-6) รวมถึงเนื่องจากระยะเวลาในการสร้างภาค 6 กับภาค 1 นั้นห่างกันเกือบ 30 ปี ทำให้เมื่อเอาภาคเก่าๆ มาดูในสมัยนี้แล้วจะรู้สึกว่าสเปเชียลเอฟเฟกต์ในหนังนั้นไม่เจริญหูเจริญตา แฟนๆ Star Wars หลายคนก็เลยแนะนำว่าควรดูภาค 4-5-6 ก่อนแล้วค่อยดู 1-2-3 ซึ่งจะได้อรรถรสและได้ความรู้สึกตามเวลาที่หนังฉายจริง

โดยส่วนตัว ผมแนะนำให้ดูภาค 4-5-6 ก่อนแล้วค่อยดู 1-2-3 เพราะเนื้อหาในภาค 3 นั้นเนื่องจากเป็นการเชื่อมระหว่างสองไตรภาค เลยมีบางจุดที่เป็นการสปอยล์เนื้อหาในภาค 4-5-6 อย่างแรง (โดยเฉพาะภาค 5) ถึงแม้ว่าเนื้อหาในภาค 4-5-6 เองก็สปอยล์ภาค 1-2-3 แต่ดาเมจไม่ได้รุนแรงอะไร ดังนั้นถ้าเลือกได้ดูภาค 5 ก่อนภาค 3 จะดีสุด

i-am-your-father

เรียบเรียงข้อมูลจาก Wikipedia, Wookiepedia, IMDB, Star Wars: Uprising

Author

Bigta

เล่นเกมมาตั้งแต่อนุบาลหนึ่ง :3