อีกเสียง! ผู้พัฒนาเกม Magicka บอก ระบบ DRM คือหายนะ!

Paradox-Interactive-logo

ช่วงหลัง ๆ นี้เราเห็นคนที่เกี่ยวข้องกับวงการเกมได้ออกมาให้ข่าวต่อต้านระบบ DRM กันเยอะขึ้นครับ ทั้งผู้บริหาร GOG.com ที่ออกตัวต่อต้านระบบ DRM มาตั้งแต่เปิดเว็บแล้ว, ผู้พัฒนาเกม The Witcher รวมถึงค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง Ubisoft ด้วย

ทบทวนอีกครั้งสำหรับคนที่ไม่รู้นะครับ ระบบ DRM ย่อมาจากคำว่า Digital Rights Management เป็นเทคโนโลยีที่ใช้ในการควบคุม Digital Content หลังการจำหน่ายไปแล้ว (ในที่นี้ก็คือตัวเกม) ตัวระบบนี้ก็จะมีหน้าที่ในการป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ต่าง ๆ เช่นการป้องกันการก็อปปี้ตัวเกม ป้องกันการแก้ไขเปลี่ยนแปลงอะไรต่าง ๆ ในตัวเกม แต่เจ้า DRM นี้ก็สร้างความรำคาญและไม่พอใจให้แก่ผู้เล่นเกมส่วนใหญ่ครับ เพราะเจ้าตัว DRM นี้เองก็ทำให้ผู้เล่นไม่สามารถแชร์เกมของตัวเองให้คนอื่นเล่นได้ ทั้ง ๆ ที่เมื่อก่อนแค่ยื่นแผ่นให้เพื่อนก็เล่นได้แล้ว (หลัง ๆ client หลาย ๆ เจ้าก็เริ่มทำฟีเจอร์การแชร์ออกมารองรับแล้ว) หรือที่หนักหน่อยก็เช่นการที่ผู้เล่นต้องต่ออินเทอร์เน็ตระหว่างการเล่นเกมตลอดเวลา (ทั้ง ๆ ที่เล่นแบบ Single Player)

10-years-paradox-interactive

มาครั้งนี้ CEO ของบริษัท Paradox Interactive ผู้พัฒนาเกม Magicka อย่างนาย Fredrik Wester ก็ออกมาให้สัมภาษณ์กับทาง Gamespot โจมตีระบบ DRM ว่าเป็นเรื่องที่น่าปวดหัวและสร้างขั้นตอนที่น่ารำคาญให้กับผู้ที่ซื้อเกมของแท้

“มัน (ระบบ DRM) กลายเป็นการลงโทษผู้เล่นที่ซื้อเกมแท้แทน ผมยังจำได้อยู่เลยตอนที่ผมซื้อเกม Civilization III แล้วติดตั้งเกมไม่ได้เพราะผมมีโปรแกรมอื่นติดตั้งอยู่ ผมต้องไปลบโปรแกรมออก 2 ตัว และเปลี่ยนการตั้งค่าบางอย่าง มันเป็นเรื่องที่ยุ่งยากมาก”

“ถ้าผมไปโหลดของเถื่อนมาเล่น ผมสามารถติดตั้งมันได้เร็วกว่า สะดวกกว่าเยอะ” Wester เสริม “เราไม่ต้องการจะสร้างบาเรียมากั้นความสะดวกสบายสำหรับเกมเมอร์ มันควรจะสะดวกกว่านี้ คุณควรจะได้เนื้อหาที่มากขึ้น ถ้าคุณซื้อเกมแท้มันควรจะติดตั้งได้ง่ายกว่านี้”

ทาง Gamespot ก็ได้ถามว่า Wester จะทำยังไงเพื่อหยุดพวกละเมิดลิขสิทธิ์ไม่ให้ crack เกมของเขา คุณ Wester ตอบทั้งเสียงหัวเราะว่า “อืม เราไม่ต้องทำอะไร”

“ผมไม่มีทางรู้ได้เลยว่าเกมของเราถูกก็อปไปมากเท่าไหร่แล้ว เราไม่มีความตั้งใจที่จะค้นหาหรือไล่ล่าคนพวกนี้หรอกนะ ที่พวกเราต้องการทำคือมอบบริการที่ดีขึ้นให้แก่คนที่ซื้อเกมแท้ของเรา ด้วยการอัพเดทเกมบ่อย ๆ เสริมด้วยบริการต่าง ๆ ที่ดีและสะดวกสบาย นั่นเป็นสิ่งที่เราทำเพื่อต่อสู้กับของเถื่อน ผมหวังว่ามันจะได้ผล”

Wester ยังบอกอีกว่า บริษัท Paradox Interactive เป็นบริษัทที่มี “กำไรสูง” ดังนั้นการเริ่มแคมเปญต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์ในช่วงนี้ก็ดูจะเป็นสิ่งที่ไม่สมเหตุสมผลเท่าไหร่

ที่มา: Gamespot

Author

Bigdragon

Play Football Manager since CM era.