ครบรอบ 1 ปีเว็บ BaaGames #1: จุดเริ่มต้น และสรุปเหตุการณ์ในปีที่ผ่านมา

วันที่ 18 กันยายนที่จะถึงนี้ เป็นวันครบรอบ 1 ปีเว็บ BaaGames … จะว่าไปมันก็เร็วเหมือนกันนะ จำได้ว่าวันแรกที่ชวนกันมาทำเว็บก็ไม่ได้คิดว่าจะมาได้ไกลถึงขนาดนี้เลย ไหนๆ ก็ครบรอบ 1 ปีทั้งที เลยอยากขอเล่าประวัติความเป็นมาและเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นตลอด 1 ปีที่ผ่านมาให้ได้อ่านกันครับ

BaaGames-1st-year

จุดกำเนิด

แรกเริ่มเดิมที พวกเรามีแหล่งสุมหัวกันอยู่ใน Facebook Group ชื่อ GAME LICENCE : EN KKU ซึ่งตั้งขึ้นมาเพื่อเอาไว้เป็นแหล่งพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันของเด็กวิศวะฯ ม.ขอนแก่น ที่เล่นเกมถูกลิขสิทธิ์ โดยในกรุ๊ปนี้ก็จะมีการแชร์ข่าวเกมต่างๆ นัดรวมพลเล่นเกม หรือแชร์ข้อมูลเกมลดราคา พอช่วงหลังๆ เริ่มมีคนนอกเข้ามาจอยเยอะขึ้น และโพสต์ส่วนใหญ่ก็มีแต่ข่าวเกมลดราคา ไปๆ มาๆ ก็เลยได้เปลี่ยนชื่อกรุ๊ปเป็น GAME SALES [Thailand Hub]

หลังจากผ่านช่วง Steam Summer Sale 2013 กรุ๊ปก็เริ่มเงียบเหงา และไม่รู้ว่ามีอะไรดลใจ หนึ่งในแอดมินของกรุ๊ปนี้ซึ่งก็คือ CROZZiFYz เกิดนึกอยากทำเว็บเกมขึ้นมาซะงั้น ก็เลยไปชวนสมาชิกอีก 4 คนมาช่วยทำด้วย (Bigta, Bigdragon, anuith, zhocker) เนื่องจากแต่ละคนเคยมีประสบการณ์ทำเว็บหรือเขียนบล็อกส่วนตัวกันมาบ้างแล้ว มันก็เลยคุยกันง่าย สรุปไปสรุปมา เราก็ตกลงกันว่าจะฟอร์มทีมตั้งเว็บไซต์ข่าวเกมขึ้นมาเว็บนึงชื่อเว็บบ้าเกมส์

BaaGames-hiero

18 กันยายน 2556 เว็บไซต์บ้าเกมส์ (BaaGames) ได้ลืมตาขึ้นมาดูโลก (ข่าวแรกสุดของเว็บ) ในตอนนั้นยังไม่ได้จดโดเมนและไปอาศัยพื้นที่เว็บ Kratib ซึ่งเป็นเว็บโปรเจคของ anuith อยู่ชั่วคราวไปก่อน (URL แรกสุดของเว็บคือ baagames.kratib.com) วันต่อมา (19 กันยา) ถึงได้จดโดเมนเป็นเว็บไซต์ BaaGames.com และเริ่มช่วยกันเขียนข่าวและประชาสัมพันธ์กันอย่างเต็มตัว

หลังจากนั้นก็เริ่มมีทีมงานเข้ามาช่วยกันเขียนข่าวมากขึ้น ซึ่งก็ได้เพิ่มมาอีก 4 คนคือ Midas, FRONTIER, CloNEz และ akiRays ทำให้ตอนนี้ทีมงานเรามีสมาชิกทั้งหมด 9 คนถ้วน (และมีอีก 1 ตัวละครลับที่เป็นฝ่ายกราฟิก ออกแบบโลโก้และเทมเพลตต่างๆ)

ที่มาของชื่อ BaaGames ตอนแรกก็คิดกันเยอะอยู่ว่าจะตั้งชื่อเว็บว่าอะไรดี ก็เสนอกันมาประมาณ 6-7 ชื่อ สาเหตุที่มาลงเอยที่ชื่อ BaaGames ได้เพราะลองเอาชื่อต่างๆ ที่คิดไว้ไปไล่หาในเว็บจองโดเมนแล้วชื่อ BaaGames.com ดันว่างอยู่พอดี ก็เลยตกลงเอาชื่อนี้ซะเลย…

ทำไมถึงอยากทำเว็บ BaaGames

…เออนั่นน่ะสิ

จะบอกว่าจริงๆ แล้วเว็บนี้ทำขึ้นมาด้วยความนึกสนุกล้วนๆ เลย ทำเพราะอยากทำ อยากลองอะไรที่มันแปลกใหม่ มีไอเดียมีไฟก็จับมือแท็กทีมกันเปิดเป็นเว็บขึ้นมาเลย ไม่ได้คาดหวังว่าจะต้องเลิศ หรู เจ๋ง หรือมีสปอนเซอร์มีเงินไหลมาเทมา คือไม่ได้คิดอะไรแบบนั้น มันเกิดจากความอยากและความสนุกล้วนๆ เลย (ซึ่งผมเองก็คิดว่าหลายๆ เว็บในไทยก็น่าจะมีจุดกำเนิดแบบคล้ายๆ กันกับเรา)

…แล้วยังไงต่อ

จุดประสงค์ของเว็บนี้ คือการต่อยอดไอเดียมาจากกรุ๊ป GAME SALES แน่นอนว่าเน้นไปที่การสนับสนุนให้คนหันมาเล่นเกมแบบถูกลิขสิทธิ์กันมากขึ้น (โดยเน้นไปที่เกมลดราคา) มีการนำเสนอข่าวเกมที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์

รวมไปถึงการพยายามทำให้ภาพลักษณ์ของคนเล่นเกมให้มันดูดีขึ้น เพื่อให้ผู้ใหญ่หลายๆ คนที่เคยมองว่าเกมเป็นสิ่งไม่ดี เกมมันไร้สาระ ได้ลองปรับเปลี่ยนทัศนะคติ มองคนเล่นเกมและวงการเกมในมุมมองแง่ดีมากขึ้น ซึ่งถ้าใครได้ลองไปอ่านข่าวในหมวด Special ก็จะพบว่าทางเว็บเราก็พยายามหาข่าวแนวนี้มานำเสนออยู่บ่อยๆ

baagames-special-topics

อะไรที่ทำให้เว็บ BaaGames แตกต่างจากเว็บอื่น

เป็นคำถามที่ตอบยากมาก เพราะอย่างที่บอกว่าตอนเริ่มคิดที่จะทำเว็บ เราทำเว็บโดยไม่คิดอะไรเลย (เฮ้ยอันนี้พูดจริง) เพราะงั้นเรื่องการอัพเดตข่าว ความไวในการนำเสนอ ก็อาจจะไม่ได้ดีไปกว่าเว็บอื่นเท่าไหร่ เพราะส่วนใหญ่ก็จะเป็นการเรียบเรียงข่าวจากเว็บต่างประเทศหรือเว็บในไทยมาเขียน

แต่สิ่งที่น่าจะเป็นจุดเด่นของเว็บ คือมีบทความในเรื่องที่ไม่ใช่ข่าวเกมโดยตรง แต่เป็นข่าวหรือบทความที่มีเกมเป็นส่วนประกอบ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นบทความด้านเทคโนโลยีหรือวิทยาศาสตร์ เช่น

นอกจากนี้ยังมีบทความ Howto เช่น Backup Steam, AIS mPay ซึ่งบทความเหล่านี้หลายๆ บทความพบว่าคนสนใจอ่านและแชร์กันเยอะมาก ซึ่งในอนาคตเราก็คิดว่าน่าจะหาบทความที่เป็นประโยชน์กับคนอ่านมาเขียนให้อ่านกันบ่อยขึ้น

เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา

กันยายน 2556

  • เริ่มเปิดเว็บไซต์ ยอดผู้เข้าชมเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 100 – 200 คนต่อวัน

ตุลาคม 2556

กุมภาพันธ์ 2557

  • ข่าว Lucid Dream และข่าวปืนยิงเป็ด ฮิตแบบเหนือความคาดหมาย เป็นครั้งแรกตั้งแต่เปิดเว็บมาที่มียอด View วันเดียวเป็นหลักพัน
  • “จ่าพิชิต” เอาข่าวที่บอกว่าเด็กฆ่ากันตายเพราะเกม Flappy Bird เป็น Hoax ไปแชร์ในเพจ ทำให้วันนั้นยอดคนเข้าเว็บพุ่งกระฉูดจนเว็บเกือบล่ม
  • เริ่มเป็น Partner กับเว็บ Blognone
  • คนเริ่มรู้จักเว็บมากขึ้น ยอดผู้เข้าชมเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 300 – 400 คนต่อวัน

มีนาคม 2557

  • ยอดผู้เข้าชมเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 1,000 คนต่อวัน
  • เริ่มมีสปอนเซอร์ติดต่อขอเข้ามาลงโฆษณา

เมษายน 2557

  • ยอดเข้าชมเว็บพุ่งกระฉูดอีกครั้งจากข่าวแผนที่ Pokemon ใน Google Maps แต่พอข่าวนี้หมดกระแส ยอดคนเข้าเว็บก็เริ่มดร็อปลงไปอยู่ในระดับปกติ

พฤษภาคม 2557

  • เดือนนี้เป็นช่วงที่กระแสเกม Cookie Run กำลังมาแรง ข่าวคูปองเติมเพชรในเกม Cookie Run ทำยอด View พุ่งกระฉูด
  • เปลี่ยนหน้าเว็บไซต์มาใช้ Theme ใหม่ชื่อ Card by Bigdragon (ปรับมาจาก Theme เดิมและปรับ Interface ให้คล้ายๆ Card UI ของ Google Now)

มิถุนายน 2557

กรกฎาคม 2557

สิงหาคม 2557

กันยายน 2557

  • ข่าวเกมงูของ Nokia ทำลายทุกสถิติข่าวที่เคยมีมา ยอด View ข่าวนี้ข่าวเดียวปาเข้าไปแสนกว่า ยอด Like & Share ปาเข้าไปสองหมื่นกว่า
  • ข่าวเกมงู ทำสถิติยอดผู้เข้าชมเว็บวันเดียวกว่า 70,000 คน เป็นสถิติสูงสุดตั้งแต่ที่ทำเว็บมา
  • เริ่มเป็น Partner กับเว็บ DroidSans
  • ยอดผู้เข้าชมเฉลี่ยเพิ่มขึ้นมาเป็นประมาณ 6,000 คนต่อวัน

BaaGames-1st-Year-Stat

เป้าหมายที่จะทำต่อไป

สำหรับเนื้อหาของเว็บ ก็คิดว่าจะยังคงแนวทางเดิมต่อไป (ข่าวเกม เกมลดราคา รีวิว ข่าวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับเกม) สำหรับปีที่ 2 นี้ก็อาจจะมีพวกข่าวภาคสนามจากงานเกมต่างๆ หรือไปสัมภาษณ์คนที่อยู่ในวงการเกมหรือการพัฒนาเกมด้วย (ตั้งใจไว้ว่าจะทำยังงั้น)

ส่วนพวก Theme ของเว็บ ตอนนี้ก็กำลังออกแบบกันใหม่อยู่ กะว่าจะให้รองรับพวกมือถือและแท็บเล็ตได้ดีกว่าเดิมด้วย เพราะพบว่าคนอ่านเว็บเราจากอุปกรณ์อื่นที่ไม่ใช่คอมพิวเตอร์มีอยู่เยอะมาก และ Theme ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันอาจยังทำได้ไม่ดีพอ

ส่วนถ้าใครมีไอเดียหรืออยากเสนอแนวทางอะไรใหม่ๆ ก็สามารถบอกกันเข้ามาได้เลยครับ

กิจกรรมฉลองครบรอบ 1 ปี

เช่นเคยครับ เวลามีเหตุการณ์สำคัญอะไรอย่างนี้เราก็จะแจกเกมกันตลอด สำหรับกิจกรรมครบรอบ 1 ปีนี้ก็จะมีกติกาพิเศษหน่อย คือตอบคำถาม 3 ข้อนี้ในช่องคอมเมนต์ด้านล่าง

  1. รู้จักเว็บ BaaGames.com ได้ยังไง

  2. ชอบ/ไม่ชอบอะไรในเว็บ BaaGames

  3. อยากให้ทางเว็บ BaaGames มีอะไร หรือปรับปรุงส่วนไหนในปีที่ 2 นี้

ต้องตอบให้ครบทั้ง 3 ข้อนะครับ จากนั้นทางทีมงานจะเลือกคำตอบที่โดนใจที่สุดมา 3 คน เพื่อจะสุ่มแจกเกม Dead Space 3, Mortal Kombat Kollection และ Command & Conquer: Red Alert 3 – Uprising (เกมใดเกมหนึ่ง) และหลังจากนั้นจะสุ่มผู้โชคดีขึ้นมาอีก 2 คนเพื่อแจกเกม Terraria และ To the Moon ครับ

สามารถร่วมสนุกกันได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงเวลาเที่ยงคืนของวันอาทิตย์ที่ 28 กันยายนนี้นะครับ ประกาศผลวันที่ 30 กันยายน 2557

Author

Bigta

เล่นเกมมาตั้งแต่อนุบาลหนึ่ง :3